“วุฒิสภา” ถกญัตติด่วน ปมไฟไหม้รถบัส ย้ำช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นร. เสียงสะอื้น

"วุฒิสภา"ถก ญัตติด่วนไฟไหม้รถบัส “สว.วุฒิชาติ” ย้ำ ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว เตรียมนำเป็นกรณีศึกษา เสนอ ครม. ด้าน “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นักเรียนทั้งน้ำตา เสนอยกเลิกรถโดยสารที่ใช้ถังแก๊ส

“วุฒิสภา” ถกญัตติด่วน ปมไฟไหม้รถบัส ย้ำช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว “สว.รัชนีกร” กลั้นน้ำตาไม่อยู่ อ่านกลอนสดุดีครู-นร. เสียงสะอื้น – Top News รายงาน
วุฒิสภา

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา หรือ สว. ที่มี พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในการประชุม นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา ได้เสนอญัตติขอให้วุฒิสภาพิจารณาหารือแนวทางในการป้องกันแก้ไขช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น จากกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียน เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยมีเหตุผลคือ ตามที่ได้เกิดเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี บนถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 67 ส่งผลให้มีนักเรียนและครูได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมากถึง 23 ราย เนื่องจากไม่สามารถหนีออกมาจากรถบัสไฟไหม้ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่เศร้าสะเทือนใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียและสังคม ก่อให้เกิดคำถามและข้อสงสัยถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ส่งผลให้สังคมเกิดคำถามมากมายว่าอะไรคือสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของตัวรถ มาตรฐานการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยของรถจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ความรู้และความสามารถของผู้ขับรถ และการระงับอุบัติเหตุจนถึงการเตรียมความพร้อมหรือซักซ่อมให้แก่ผู้โดยสารเมื่อมีเหตุ วุฒิสภาจึงมีความจำเป็นต้องร่วมกันพิจารณาศึกษาเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อนำไปสู่การวางแผนป้องกัน เพื่อปิดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุ ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก รวมถึงแนวทางการช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทางครอบครัว

จากนั้น นางสาวรัชนีกร ทองทิพย์ สว. ได้ขอลุกขึ้นอภิปรายด้วยเสียงที่สะอื้นตั้งแต่เริ่มว่า เป็นเรื่องยากมากที่จะพูด แต่ต้องพูดให้เกิดการแก้ไขปรับปรุง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ผู้ใหญ่ควรตั้งคำถามว่าเราปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้อย่างไรในสังคมไทย ทำไมไม่สร้างสังคมที่ปลอดภัยให้กับเด็ก หากผู้ใหญ่รับผิดชอบต่อหน้าที่อย่างเต็มที่และตรงไปตรงมา

 

อย่างไรก็ตามแม้เด็กๆจะเสียชีวิตอย่างทารุณ แต่กิจกรรมทัศนศึกษายังเป็นกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน เพราะการเรียนรู้ไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียน แต่ต้องกำหนดอายุของเด็กที่ไปและระยะทาง อีกทั้งยังต้องเพิ่มงบประมาณให้กับโรงเรียนให้สามารถจัดกิจกรรมทัศนศึกษาได้อย่างปลอดภัย พร้อมกันนี้ตนขอเสนอให้ยกเลิกรถขนส่งสาธารณะที่มีการติดตั้งถังแก๊สไว้ ในช่วงท้ายของการอภิปราย นางสาวรัชนีกร ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่ไหว ร้องไห้อภิปรายทั้งน้ำตาว่า สุดท้ายนี้ ตนขอสดุดีคุณครูที่เสียชีวิตทั้ง 3 คน พร้อมอ่านบทกลอนทิ้งท้ายว่า
“ขอน้อมส่งเด็กน้อยไปบนฟ้า
ขอกล่าวลาลูกๆวัยสดใส
ขอความสุขทุกที่ที่หนูไป
เดินทางไกลคราวนี้ให้ร่มเย็น
ไม่มีเจ็บไม่มีปวดแล้วลูกจ๋า
ห้องเรียนคงว่างเปล่ากว่าเคยเห็น
บ้านคงเงียบวังเวงกว่าเคยเป็น
ทุกเช้าเย็นเสียงร่ำไห้แทบขาดใจ
ครูกอดกันกั่นเด็กเป็นกำแพงมนุษย์
สิ่งท้ายสุดที่เรารับรู้ได้ คือคุณครูปกป้องสิทธิ์ด้วยหัวใจ
ขอกราบไหว้คารวะจิตวิญญาณ
ขอสดุดีคุณครูผู้เสียสละ
แบกภาระการดูแลสิทธิ์ของท่าน
ทำหน้าที่สมเกียรติจนวายปราณ
ขอกราบการยกมือวันทาครู
ขอน้อมส่งทุกชีวิตที่ปริดสิ้น
เสียงล้ำไห้ที่ได้ยินยังก้องหู
ขอให้ลูกนักเรียนและคุณครู
เดินทางสู่สัมปรายภพอันงดงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น