ชาวบ้านตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่สมาชิกฌาปนกิจศพ เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดคณะกรรมการ หลังเอาชื่อคนตายต่างจังหวัดมาเบิกเงินของกลุ่ม

ชาวบ้านตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่สมาชิกฌาปนกิจศพ เข้าร้องทุกข์แจ้งความเอาผิดคณะกรรมการ หลังเอาชื่อคนตายต่างจังหวัดมาเบิกเงินของกลุ่ม สมาชิกบอกเสียหายรายละนับพันบาทกว่า 100 คน ด้านนายอำเภอบ่อไร่ส่งปลัดอำเภอรุดแก้ปัญหา

อ.บ่อไร่ จ.ตราด/ตั้งแต่เวลา 9.00 น.จนถึงเวลา 11. 00 น. ของวันที่ 7 ตุลาคม 2567 น. นายปกรณ์ ราชนิยม เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งว่า ผู้แจ้งเป็น อุปนายกฯได้รับมอบอำนาจจาก สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอน ซึ่งมีสมาชิกอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศไทย ได้นำสมชิกใน ตำบลหนองบอน อ.บ่อไร่ จ.ตราด กว่า 100 คน เข้าพบ ร.ต.อ.อดุลศักดิ์ แว่นใหญ่ พนักงานสอบสวน สภ.หนองบอน เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ ให้เอาผิดกับ นางสาววิภารัตน์. กุระธารสายชล กรรมการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอน ที่ได้ทำการนำเงินของกลุ่มไปให้กับผู้เสียชีวิตต่างจังหวัดโดยไม่มีหลักฐานยืนยัน ทำให้สมาชิกสูญเสียเงินนับล้านบาท โดยเหตุการณ์เกิดมาตั้งแต่ปี 2565 รวมทั้งขอให้กรรมการได้ทำการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับสมาชิกทั้งหมดด้วย

นายปกรณ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสมาคมได้พบเอกสารการเบิกจ่ายเงิน ใบสำคัญการจ่ายเงิน สงเคราะห์ของสมาชิกซึ่งเสียชีวิต โดย มี น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการการเงิน ของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอน เป็นผู้ทำเอกสารการจ่ายเงินให้กับผู้รับผลประโยชน์ของผู้เสียชีวิต จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.วิภารัตน์ฯ ได้จัดทำเอกสารในการจ่ายเงินเป็นเท็จขึ้นมา โดยการปลอมเอกสารและลายมือชื่อผู้รับเงินมีดังนี้
1 วันที่ 24 พ.ค.2565 โดย น.ส.วิภารัตน์ กระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นางวราภรณ์ มหานิล ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายธนงชัย บุญจันทร์ เป็นเงินจำนวน 51,424 บาท (จังหวัดน่าน)
2. วันที่ 9 มีนาคม 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายวิรัลพัชร วิยะ ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายไพบูลย์ ม่วงจันทึก เป็นเงินจำนวน 47,344 บาท (จังหวัดแพร่)
3. วันที่ 5 กันยายน 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ น.ส.กรรณิกา ร้อนกาศ ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นางฟองเลี่ยน ร้อนกาศ เป็นเงินจำนวน 44,864 บาท (จังหวัดลำปาง)
4. วันที่ 14 กันยายน 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายพรชัย เชียงสา ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายพรชัย ธรรมจักร เป็นเงินจำนวน 45,104 บาท(จังหวัดสมุทรสาคร)
5. วันที่ 20 กันยายน 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายณัฐสิทธิ์ นักฆ้อง ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นางวันดี สันป่าเงิน เป็นเงินจำนวน 45,088 บาท(จังหวัดแพร่)
6. วันที่ 21 กันยายน 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายนพรัตน์แก้วศรีวงศ์ ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นางธัญญา แก้วสีวงษ์ เป็นเงินจำนวน 44,976 บาท (จังหวัดน่าน)
7. วันที่ 26 กันยายน 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นางสุพรรษาเชียงสา ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายชั้น นาคสร้อย เป็นเงินจำนวน 45,008 บาท (จังหวัดแพร่)
8. วันที่ 17 ตุลาคม 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายนพดล กรุณาหล่าย ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายสมบูรณ์ กรุณาหล่าย เป็นเงินจำนวน 44,704 บาท (จังหวัดแพร่)
9. วันที่ 20 ตุลาคม 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชลได้จ่ายเงินให้ นายวิรัลพัชร วิยะ ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นายสิงคาร ดวงก้อน เป็นเงินจำนวน 44,624 บาท (จังหวัดแพร่)
10. วันที่ 25 ตุลาคม 66 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นายวีระชัย ยวงใจ ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ นางประเพณี อินต๊ะจา เป็นเงินจำนวน 44,608 บาท(จังหวัดแพร่)
11. วันที่ 23 พฤษภาคม 67 โดย น.ส.วิภารัตน์ กุระธารสายชล ได้จ่ายเงินให้ นางสวย ส่งเสริม ซึ่งเป็นผู้รับผลประโยชน์ ผู้เสียชีวิต ชื่อ น.ส.จงศศินภา สุขยิ่งอนันต์ เป็นเงินจำนวน 41,632 บาท (จังหวัดแพร่)รวมทั้งหมด 11 รายการ เป็นเงินจำนวน 499.376 บาบาท (สี่แสนเก้าหมื่นเก้าพันสามร้อยเจ็ดสิบหกบาทถ้วน)
ซึ่งรายชื่อทั้ง 11 ราย นี้จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมณาปนกิจสงเคราะห์วัด บอน

ต่อมาในเวลา 10.00 น. มีคณะกรรมการของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอน. ได้เดินทางมายังที่ สภ.หนองบอน เพื่อชี้แจงและขอให้สมาชิกทั้งหมดได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลหนองบอน เพราะไม่สะดวกที่จะชี้แจงที่ สภ.หนองบอน. ซึ่งสมาชิกก็ได้เดินทางไปที่เทศบาลตำบลหนองบอน โดยมีนายสุเมธ. ตะเพียนทอง นายอำเภอบ่อไร่. ได้ส่งปลัดอำเภอมาร่วมฟังการชี้แจงและร่วมแก้ปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสมพิศษ ศรีสุคนธ์ 1 ในสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า เราอยากได้เงินส่วนที่เค้าเอาไปมาคืนให้พวกเรา. คนที่ถูกเอาเงินไปส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่มีอายุ ที่อยู่บ้านมีลูกหลานส่งเงินมาให้ใช้. ทุกคนจะส่งศพละ 20 บาท/คน. สัปดาห์ละ 800-1,000 ส่วนตัวเองนั้นส่งมาตั้งแต่ปี 2552 รวม ๆ แล้วคนหนึ่งจะสูญเงิน 1,000 – 2,000 บาท รวมแล้ว สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ตำบลหนองบอน ถูกกรรมการนำเงินออกไปรวม 3-4 ล้านบาท.

ด้านนายโบ ชาวบ้านที่ เป็นสมาชิก บอกว่า วันนี้มีสมาชิกมากว่า 200 คน ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2563 พวกเราเห็นว่ามีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จึงได้พากันไปร้องเรียนกับพนักงาน. แต่พนักงานพูดจาไม่สุภาพ เพราะเราไม่ได้มาเรียกร้องอะไร เราแค่อยาก ขอดูสมุดควบคุมบัญชีรายรับรายจ่าย ที่เห็นที่ จ.แพร่ ตาย 70 ศพ โดยที่กรรมการที่สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์หนองบอน เป็นคนจ่าย โดยจะมีการแจ้งผ่านไลน์ว่าวันนี้มีคนตายกี่ราย ตนก็เรียกขอดูใบมรณะบัตร ซึ่งเค้าก็มีให้ดูบ้าง ไม่มีบ้าง จนเรื่องบานปลายจนถึงวันนี้

นายโบ ได้กล่าวต่อหน้ากรรมการและปลัดอำเภอที่มาร่วมรับฟังคำชี้แจงว่า. ตามระบบการดำเนินคดี กว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งฟ้อง กว่าอัยการจะฟ้อง ต้องใช้เวลา 2 เดือน แล้วถึงเวลานั้น. กรรมการคนที่ทำผิดจะยังอยู่ไหน. พวกเราจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะทุกคนเสียเงินให้กับศพที่เสียชีวิตโดยที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ

ซึ่งผลการประชุมชี้แจงของกรรมการในครั้งนี้ไม่มีผลสรุปแต่อย่างไร โดยจะขอกลับไปรวบรวมเอกสารหลักฐานเพื่อมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 11 ตุลาคม 2567 นี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวเคยได้รับการประสานจากนักการเมืองท้องถิ่นคนหนึ่งว่า ได้เกิดเหตุการณ์ กรรมการนำเงินของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ไปให้กับศพผู้เสียชีวิตที่ไม่มีตัวตน และอยู่ต่างจังหวัด. โดยยอดเงินรวมแล้วนับล้านบาท สมาชิกดไม่พอใจได้พากันมาปรึกษาและบอกจะไปแจ้งความดำเนินคดี. แต่กรรมการคนดังกล่าวว่าได้แจ้งว่า ได้เจรจากันแล้วกับผู้ที่กรรมการจ่ายเงินให้ จะขอผ่อนใช้คืนเป็นงวด ๆ และกรรมการก็มาแจ้งสมาชิก แต่สมาชิกไม่ยอมเพราะกรรมการใช้สิทธิในการเจรจาแทนโดยที่สมาชิกไม่ทราบ จึงได้เกิดการเรียกร้องครั้งนี้เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น