“รอง อธ.กรมขนส่ง” คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ

"กมธ. คมนาคม สว." เตรียมแก้กฎหมายหมดอายุรถโดยสารสารธารณะ และเงื่อนไขการจัดทัศนศึกษาตามเกณฑ์อายุ พร้อมเผยประกันจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้เสียหายแล้ว 90% แต่ยังติดปัญหารถขนผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่ทำประกัน โดยเจ้าของรถรับผิดชอบ ด้าน รองอธิบดีกรมขนส่ง คาดไฟไหม้รถบัส เพราะเพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน

“รอง อธ.กรมขนส่ง” คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ – Top News รายงาน

รอง อธ.กรมขนส่ง

 

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ที่รัฐสภา นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา แถลงผลภายหลังการประชุม เพื่อพิจารณากรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ และ สมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย

โดยนายวุฒิชาติ กล่าวว่า ในการประชุมได้มีการและรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุมาจากอะไร ซึ่งได้มีการหารือเรื่องเชื้อเพลิงว่า ต่อไปคงต้องมีการกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน และใช้มาตรการเชิงรุก และกรมการขนส่งทางบก ก็เห็นตรงกันว่า จะใช้วิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสในการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย ให้สูงขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น เพื่อลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้น้อยที่สุด

ส่วนกรณีการเปรียบเทียบรูปรถและประตูฉุกเฉินด้านนอกนั้น กมธ.มองว่า การติดตั้งในลักษณะดังกล่าวที่อยู่สูงถึง 2 เมตร อาจจะต้องมีการปรับให้คนภายนอกสามารถเปิดได้ ซึ่งควรจะมีความสูงอยู่ที่ 1.2-1.5 เมตรแทน เนื่องจากหากเกิดอุบัติเหตุ บุคคลภายนอกที่พบเห็นจะได้สามารถช่วยเหลือได้ทันที

สำหรับอายุการใช้งานของรถบัสที่มีข้อแตกต่างจากรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไป กมธ.เห็นว่า รัฐควรมีการกำหนดว่าการครอบและโครงคัสซี่ควรจะมีการใช้งานเท่าไหร่ มีการเปลี่ยนตัวถังได้ไม่เกินกี่ครั้ง เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับ รถบัสคันดังกล่าวมีการใช้งานมาแล้ว 54 ปี รวมถึงมีการเปลี่ยนตัวถังด้วย แม้สภาพภายนอกจะดูใหม่ แต่อาจจะมีอุปกรณ์บางส่วนไม่ได้การซ่อม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะมีการออกคำสั่งให้รถโดยสารเข้ามาตรวจสภาพภายใน 60 วัน และติดตามผู้ประกอบการจากบรรดาผู้ประกอบการที่อยู่ในเงื่อนไข เพื่อป้องกันการดัดแปลงสภาพก่อนการตรวจสอบ  สำหรับการดำเนินการกับผู้ประกอบการนั้น กรมขนส่งทางบก จะเร่งรัดดำเนินการพักใบอนุญาต เนื่องจากมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์  ส่วนการตรวจสภาพรถต่อจากนี้ จะต้องมีการติดตามในทุกๆ เดือนรวมถึงมอนิเตอร์เพื่อตรวจสอบว่ามีการดัดแปลงหรือเปลี่ยนแปลงสภาพภายหลังการตรวจหรือไม่

ขณะที่ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนนมูลนิธินโยบายถนนปลอดภัย กมธ.เห็นตรงกันว่า ความปลอดภัยซื้อไม่ได้ด้วยราคา แต่ด้วยงบประมาณที่มีข้อจำกัด ในส่วนของการว่าจ้าง อาจจะต้องมีการปรับมาตรฐาน ซึ่งอาจจะลดลงมาคนละครึ่งกับผู้ประกอบการ ระหว่างราคาและกิโลเมตรที่จะวิ่ง และต้องมีการแยกประเภทนักเรียน ว่าแต่ละช่วงวัยควรใช้เวลาและระยะทางเท่าไหร่ รวมถึงการซ้อมวิธีการเอาตัวรอด และวิธีปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ทั้งนี้ ในวันที่ 16 ต.ค.ที่จะถึงนี้ กมธ.จะมีการตรวจเยี่ยมกระทรวงคมนาคม และคงจะต้งหยิบยกเรื่องนี้ไปหารือกัน แต่ตนได้ส่งการบ้านไปแล้วว่าอยากเห็นแผนบูรณาการ หากเกิดเหตุการณ์ในกรณีเช่นนี้อีก ว่าจะสามารถลดความสูญเสียได้อย่างไร รวมถึงบูรณาการภาพรวม และแผนพัฒนาการขนส่งต่อไป

นายวุฒิชาติ เปิดเผยถึงกรณีการทรุดตัวสะพานเกษะโกมลว่า อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร แต่จากที่ได้สอบถามไป เนื่องจากมีการลอกคลอง เพื่อรองรับการระบายน้ำในอนาคต จึงอาจจะเป็นไปได้ว่า นี่จะเป็นสาเหตุการทรุดของสะพาน แต่ กทม.ก็รับปากว่า จะเร่งรัดดำเนินการ และส่งรายงานกลับมาที่ กมธ.

สำหรับข้อเสนอที่ได้ในวันนี้ จะมีการรายงานผลไปทั้งทางสภาและรัฐบาลต่อไป โดยเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ก็มีการยื่นญัตติด่วน ซึ่ง สว.หลายๆ คน ก็ได้มีการอภิปรายที่ครอบคลุมในหลายประเด็นตามการจัดลำดับความสำคัญไปแล้ว รวมถึงกรณีที่ กมธ.จะต้องมีการตั้งผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ต่อไป เพื่อให้มีการบูรณาการในภาพรวม รวมถึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือกันด้วย “วันนี้เราจะไม่โทษกัน เพียงแต่วันนี้ใครทำอะไรไว้ก็ต้องรับผิดชอบเรื่องเหล่านั้น ซึ่งรองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก ได้รับปากว่า หากการตรวจสภาพเป็นการตรวจทิพย์คงต้องมีบทลงโทษกับผู้ต้องรับผิดชอบต่อไป”

ส่วนเหตุการณ์นี้เกิดจากช่องโหว่ทางกฎหมายหรือไม่นั้น นายวุฒิชาติ มองว่า กฎหมายครอบคลุม 80-90% แต่อาจมีช่องโหว่ของการปฏิบัติที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ ยืนยันว่า ไม่ปล่อยเรื่องนี้แน่นอน และเราจะสร้างมิติใหม่ในการทำงานของ กมธ. ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ต้องได้ข้อสรุปของผลการศึกษาออกมา เพื่อให้เป็นบทบัญญัติและรัฐธรรมนูญร่วมกันในการทำงานเหล่านี้  ส่วนระยะเวลาในการทำงาน ขณะนี้คงต้องให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ซึ่งคงต้องมีการประเมิน และติดตามความเคืบหน้าเป็นระยะๆ และแถลงต่อประชาชนให้ทราบ

นายวุฒิชาติ ยังกล่าวถึงกรณีการจ่ายเงินประกันของบริษัทประกันภัยว่า ทางผู้ประกอบการแจ้งไว้ 20 ที่นั่ง แต่ความเป็นจริงมีมากกว่านั้น ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องไปถกเถียงต่อไป แต่เราคงยอมไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการต้องรับไป โดยมีการจ่ายไปแล้ว 90% คงเหลือเฉพาะจำนวนที่ไม่ลงตัวกัน เพราะจำนวนผู้โดยสารที่เกิดอุบัติเหตุมีมากกว่าจำนวนที่ทำประกันไว้ ส่วนจะเป็นความรับเห็นชอบของใครนั้น ต้องไปดูเรื่องข้อกฎหมาย

เมื่อถามว่า มีการเปลี่ยนจากน้ำมันดีเซล ไปเป็นก๊าซ ในปีใด ก่อนหรือหลังมีการเปลี่ยนแปลงจดทะเบียน นายวุฒิชาติ ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงหากเป็นไปตามมาตรฐานจะไม่ก่อให้เกิดอันตราย แต่หากมีการดัดแปลงหรือเปลี่ยนสภาพที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐาน กรมการขนส่งทางบก คงต้องมีการลงโทษให้หนัก ยกเลิกใบอนุญาตประกอบการ  ส่วนรถบัสควรมีก๊าซได้กี่ถัง นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมขนส่งทางบก กล่าวเสริมว่า แล้วแต่สมรรถนะรถ แต่มีการกำหนดว่าสามารถใช้ได้กี่ถัง ซึ่งรถในลักษณะดังกล่าว ควรมี 5-6 ถัง

เมื่อถามว่าเพลาหักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้หรือไม่ นายเสกสม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเพลาหัก แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากน้ำหนักเกิน แต่ขอให้เราทางตำรวจรายงาน ส่วนตัวท่อที่หลุดออกมานั้น ผลการสอบสวนในเบื้องต้นยังไม่ออกมา ยืนยันว่า จำนวนคนจะต้องสอดคล้องกับจำนวนที่จดทะเบียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น