ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย

ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่ที่สุดในไครเมีย ไฟลุกท่วม ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ชี้สงครามเข้าสู่เฟสสำคัญ

 

เสนธิการทหารยูเครน แถลงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า หน่วยขีปนาวุธของยูเครน ประสบความสำเร็จในการโจมตีคลังน้ำมันในเมืองเฟโอโดเซีย นอกชายฝั่งทางใต้ของแหลมไครเมีย ห่างจาก เซวาสโตโพล เมืองใหญ่ที่สุดในไครเมียประมาณ 150 กิโลเมตร เมื่อเช้ามืดวันที่ 7 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น

คลังน้ำมันที่เฟโอโดเซีย เป็นคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย ในแง่ของการขนถ่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งส่วนหนึ่งใช้ตอบสนองความต้องการของกองทัพผู้ยึดครอง ซึ่งหมายถึงรัสเซีย ที่ผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งอย่างผิดกฎหมายในปี 2557 แถลงการณ์กองทัพยูเครนระบุว่า การโจมตีเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามบั่นทอนกองทัพและก่อผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ทางการท้องถิ่นไครเมีย ที่มาจากการแต่งตั้งของรัสเซีย แจ้งว่า เกิดไฟไหม้ที่คลังน้ำมันเช้าวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม โดยไม่ได้ระบุว่าอะไรเป็นสาเหตุ แต่บอกว่า หน่วยฉุกเฉินกำลังเร่งดับไฟ และต้องปิดการจราจรบนถนนโดยรอบ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ ขณะที่ชาวเมืองแจ้งว่าได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งก่อนเกิดไฟไหม้ ด้าน สำนักข่าว ทาสส์ รายงานว่า ทางการท้องถิ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน ประชาชน 300 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้

ยูเครนระบุว่าการโจมตีแหล่งพลังงานของรัสเซีย เป็นการตอบโต้แบบเสมอกัน ฐานที่รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานพลังงานของยุเครน จนทำให้ประชาชนหลายล้านไม่มีไฟฟ้าใช้บ่อยครั้ง

อีกด้านหนึ่ง เจ้าหน้าที่ยูเครนในกรุงเคียฟ แจ้งว่า กองทัพยูเครนยิงสกัดโดรน 32 ลำ และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คินซาล 2 ลูก ที่พุ่งเป้าเมืองหลวงยูเครน ในคืนวันอาทิตย์เข้าสู่วันจันทร์ที่ 7 ต.ค. ขีปนาวุธคินซาลลูกหนึ่ง หลบหลีกระบบป้องกันทางอากาศ และตกใกล้กับสนามบิน สตาโร-คอสเตียน-ทินิฟ (Starokostiantyniv) ในแคว้น คเมลนิตสกี้ รัสเซียอ้างว่า ที่นั่นเป็นฐานของเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่ยูเครนได้รับจากตะวันตก นายวิทาลี คลิตเชนโก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า สะเก็ดอาวุธตกในหลายเขตของเมืองหลวง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ยูเครนยังคงมีความหวังว่า ตะวันตกจะตอบรับคำร้องขอ ให้ใช้อาวุธพิสัยไกลโจมตีเป้าหมายในรัสเซียได้ ซึ่งคำถามนี้อาจมีคำตอบ ในการประชุมกลุ่มติดต่อด้านกลาโหมยูเครน ที่ฐานทัพอากาศรัมชไตน์ ประเทศเยอรมนี ในวันที่ 12 ตุลาคม

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ แถลงผ่านคลิปวิดีโอเมื่อสุดสัปดาห์ ว่า สงครามอยู่ในขั้นตอนที่สำคัญ ขณะกองทัพยูเครน พยายามอย่างหนักในการยับยั้งการรุกคืบของกองทัพรัสเซียที่มีกำลังมากกว่าทางตะวันออก ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามรักษาพื้นที่ที่ยึดได้ในแคว้นคูสค์ ยูเครนจำเป็นต้องกดดัน จนรัสเซียตระหนักว่า จะไม่ได้อะไรเลยหากยังทำสงครามอยู่ต่อไป ซึ่งมีแต่ความมุ่งมั่นของพันธมิตรและความเข้มแข็งของยูเครนเท่านั้น ที่จะหยุดรัสเซียและเข้าใกล้สันติภาพได้

กลุ่มติดต่อด้านกลาโหมยูเครน ประกอบด้วยพันธมิตร 50 ประเทศนำโดยสหรัฐฯ และครอบคลุมสมาชิกนาโตทั้งหมด32 ประเทศ ประชุมกันมาแล้ว 24 ครั้งนับจากก่อตั้งในเดือนเมษายน 2565 การประชุมครั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น จะเป็นครั้งแรกที่เป็นการประชุมระดับผู้นำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

DNA ปลาหมอคางดำยังเคลือบแคลง ไทยนำเข้าจาก “กานา” ประเทศเดียวจริงหรือ?
ปิดตำนาน “ลุงสว่าง” ชายผู้อุทิศชีวิตเพื่อสุนัขจรจัด หายตัว 8 วัน เป็นศพในป่า
สุดเศร้า ยายวัย 88 ปี ป่วยติดเตียง ถูกลูกทอดทิ้งให้ผจญชีวิตลำเค็ญ
สลด พบศพผู้เสียชีวิต 4 ศพ ภายในบ้านพัก เทศบาลนครสงขลา จนท.เร่งหาสาเหตุ
ยูเครนโจมตีคลังน้ำมันใหญ่สุดในไครเมีย
ตร.ท่องเที่ยว บุกจับฝรั่งหัวใส สวมรอยเป็นไกด์เถื่อน พา นทท.ขี่สกูตเตอร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์
"รอง อธ.กรมขนส่ง" คาดไฟไหม้บัสนร. เพลาหัก-บรรทุกน้ำหนักเกิน จ่อเตรียมแก้กม.หมดอายุรถโดยสารสารธารณะ
บุกจับ สท.ดังระยอง ลักลอบขนน้ำมันเถื่อนคาเรือ ขณะกำลังดูดน้ำมันขายในท่าเรือ แต่ให้การปฏิเสธ
ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพไทย ปฏิบัติงานฟื้นฟูบ้านเรือน ช่วยชาวแม่สาย เชียงราย
จนท.ซ้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครู-นร. เหยื่อบัสไฟไหม้ ก่อนจัดงานจริงพรุ่งนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น