“เจ้าของปางช้างแม่ตะมาน” เผยคลิปเผา “พังฟ้าใส” ริมแม่น้ำ หลังเกิดดรามาปางดังจัดการซากช้างไม่เหมาะสม

เจ้าของปางช้างแม่ตะมาน แฉคลิปเปิดปากหลุมเผา “พังฟ้าใส” ริมแม่น้ำ หลังเกิดราม่าปางดังจัดการซากช้างไม่เหมาะสม เสี่ยงแพร่เชื้อโรค

“เจ้าของปางช้างแม่ตะมาน” เผยคลิปเผา “พังฟ้าใส” ริมแม่น้ำ หลังเกิดดรามาปางดังจัดการซากช้างไม่เหมาะสม – Top News รายงาน

 

ความคืบหน้ากรณี น้ำป่าหลากท่วมศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ช้างชื่อฟ้าใสและพลอยทองล้ม ต่อมามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการซากช้างล้ม เพราะฝังซากพลายฟ้าใสริมแม่น้ำแม่แตง เสี่ยงแพร่เชื้อโรค

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เจ้าของปางช้างแม่ตะมาน

 

ล่าสุดพบว่า เมื่อเวลา 21.04 น.ของวันที่ 7 ตุลาคม ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ อำไพพรรณ ทับทอง เจ้าของปางช้างแม่ตะมาน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และนายกเทศมนตรีเทศบาลแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปวิดีโอกลุ่มคนเข้ามาในจุดที่ฝังช้างริมแม่น้ำ แล้วเปิดปากหลุมใช้เศษไม้เป็นฟืนราดน้ำมันจุดไฟเผาช้าง พร้อมระบุข้อความว่า “มีเรื่องอยากเล่าค่ะ จากประสบการณ์ที่ทำปางช้างมานานสี่สิบกว่าปี เมื่อมีช้างล้มเสียชีวิต เราจะเผาร่างให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อเวลาฝังจะได้ไม่ยุ่งยากใดๆ หลุมต้องลึก เมื่อเอาลงหลุมแล้ว จะหาเศษไม้ต่างๆ ใส่ทับลงไปก่อนที่จะใช้ดินกลบนะคะ หลังจากนั้นก็จะทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้ช้าง ที่เราเคยรักค่ะ

การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่ก่อนๆนานมาแล้วไม่มีโลกโซเซียล ทุกๆคนตั้งใจเลี้ยงช้างเป็นอาชีพที่สุจริต จึงไม่มีโลกที่หลอกลวงดราม่าและเอาเปรียบช้างนะคะ คนไทยทุกคนจะรักและสงสารช้าง โลกปัจจุบันจึงสร้างความร่ำรวยให้คนบางกลุ่ม ยิ่งมีโซเชียลเข้ามาช่วยจึงหลอกลวงไปทั่วโลกจบแล้วนะคะ บ้าย บาย แปร้นๆๆ”

ทั้งนี้คลิปดังกล่าวมีเสียงพูดชายพูดว่า “ไม่รู้ เพราะว่าเขาทําแบริเอร์รอบๆ ตามคำแนะนำของหมอนีหรือไม้ ดูไม่ออกนะครับ หมอนีให้คำแนะนำว่าจะต้องทำแบริเอร์จากดินนะครับ ก่อขึ้นเป็นวงเผาในนั้น เผาเสร็จแล้วก็จะย้ายซากช้างออกนะครับ เขาอ้างว่าอย่างนี้นะครับ เพื่อที่จะไปฝังในจุดหลุมที่เขาเตรียมไว้ โรยปูนขาวไว้ให้เรียบร้อย แล้วก็หมอนีให้คำแนะนำว่า จะต้องโรยปูนขาวตรงจุดที่เผานี้ด้วยนะครับ แล้วดินก็ต้องขุดไปฝังรวมกันตรงนั้นให้หมดนะครับ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลั่นกลองรบ! ศึกชิงเมืองเสื้อแดง "พท." หวังตรึงฐานที่มั่น "พรรคส้ม" หวังฟลุ๊คขี่พายุส้ม
“บอย ปกรณ์” เปิดใจ รับโง่เอง เผชิญหน้าเหยื่อ เสียงสั่น ยกมือไหว้ขอโทษ ลั่นพร้อมหัก “ดิ ไอคอน”
“ภูมิธรรม” ไม่กังวล 1,000% หลัง “ธีรยุทธ” ยื่นศาลรธน.ฟ้องทักษิณ-เพื่อไทย ชี้ปม “พิศาล” คดีตากใบ รอความชัดเจน ต้องพ้นสส.หรือไม่
ตร.ตามรวบ "หนุ่มใหญ่" อ้างน้อยใจไม่ได้เงินหมื่น แอบย่องฉกก๊อกน้ำ-ทองเหลืองของรร.
“สมศักดิ์” เชื่อรัฐบาลไม่สะดุดซ้ำรอย“เศรษฐา” ชี้ หน้าที่ฝ่ายกฎหมายต่อสู้ปมคำร้อง 6 ประเด็น หวังยุบพรรคเพื่อไทย
“ธีรยุทธ” เปิดใจ ท็อปนิวส์ เผยจุดน็อค “ทักษิณ-พท.” ยันไม่ได้จับมือพปชร.ทำนิติสงคราม
"มงคลกิตติ์" ลุยเมืองหลวง ดูน้ำเจ้าพระยา เชื่อไม่มีพายุเพิ่ม กทม.น้ำไม่ท่วม แต่เตรียมพร้อมรับมือ
"คปภ.เชียงใหม่" ชี้ทางออกเคลมบ้าน-รถน้ำท่วมล่าช้า
5 คน 5 วีรกรรม “สส.พรรคส้ม” โดนยื่นป.ป.ช.สอบจริยธรรม “ดร.ทัน” ร้องกราวรูด “แก้วตา-ไอซ์-โตโต้-ลูกเกด-หมอออย”
ตม.จว.จันทบุรี สกัดรถลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ผงะหลังเปิดประตูรถออกมาพบ 15 กัมพูชา อัดแน่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น