“ดีเอสไอ” บุกจับ “เอเย่นต์จัดหาบัญชีม้า” ส่งแก๊งอาชญากรรม พบเชื่อมโยงกว่า 1 พันบัญชี เงินหมุนเวียนกว่า 1.2 พันล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษ สนธิกำลัง ป.ป.ง. และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดปฏิบัติการ Black Horse Down ‘ล้มบัญชีม้าดำ’ จับ 5 ตัวเป้งเครือข่ายใหญ่ หลบหนีไปได้ 1 คน พบเชื่อมโยงบัญชีม้ากว่า 1 พันบัญชี เงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

“ดีเอสไอ” บุกจับ “เอเย่นต์จัดหาบัญชีม้า” ส่งแก๊งอาชญากรรม พบเชื่อมโยงกว่า 1 พันบัญชี เงินหมุนเวียนกว่า 1.2 พันล้านบาท – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงข่าวผลการปฏิบัติการ Black Horse Down ล้มบัญชีม้าดำ ว่า ดีเอสไอ ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ ปปง. และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ได้แก่ นายอิเกดิ (สงวนนามสกุล) ชาวไนจีเรีย , นางสาวอรอนงค์ (สงวนนามสกุล) , นายวิโรจน์ (สงวนนามสกุล) , นางสาวอารยา (สงวนนามสกุล) และนางสาวกรรณิการ์ (สงวนนามสกุล) สัญชาติไทย ได้ที่คอนโดย่านถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่นฯ และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง  ร่วมกันนําข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ , ร่วมกันฟอกเงิน , และสมคบกันฟอกเงิน”

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นขบวนการใหญ่มีนายอิเกดิ และนางสาวอรอนงค์ ซึ่งเป็นสามีภรรยากันเป็นหัวหน้าขบวนการ มีพฤติการณ์เป็นเอเย่นต์จัดหาบัญชีม้าจากทั่วประเทศ ส่งขายให้กับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมต่างๆ ทั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ , โรแมนซ์สแกม , ขบวนการฟอกเงิน  และผู้ค้ายาเสพติดในต่างประเทศ เช่น กัมพูชา , ฮ่องกง , เกาหลีใต้ , แอฟริกาใต้ อีกทั้งยังมีความเชื่อมโยงกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติแอฟริกาตะวันตก ที่เคลื่อนไหวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

คดีนี้สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายจำนวนหลายรายถูกหลอกลวงจากแก๊งโรแมนซ์สแกม หลอกให้หลงรักแล้วชวนลงทุน สูญเงินเป็นจำนวนมากกว่า 50 ล้านบาท กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ได้สืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า บัญชีที่รับโอนเงินจากผู้เสียหายเป็นบัญชีม้าที่เกิดจากการที่นายอิเกดิฯ และนางสาวอรอนงค์ฯ ที่ตั้งตัวเป็นเอเย่นต์รายใหญ่จัดหาบัญชีม้า และซิมโทรศัพท์

โดยมีพฤติการณ์เคลื่อนไหวในพื้นที่กรุงเทพฯ และสั่งการให้กลุ่มเครือข่ายของตนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และตามจังหวัดต่างๆ เป็นนายหน้าติดต่อว่าจ้างหาคนมาเปิดบัญชีม้า และซิมผี แล้วส่งกลับมาให้กับนายอิเกดิฯ และนางสาวอรอนงค์ฯ เพื่อกระจายไปให้กับกลุ่มองค์กรอาชญากรรมชาวไนจีเรีย และกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ นำไปใช้หลอกลวงผู้เสียหาย โดยนายหน้าแต่ละคน จะมียอดส่งบัญชีม้าให้กับสามีภรรยาคู่นี้ เฉลี่ยต่อคน เดือนละกว่า 100 บัญชี

และยังพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีความเชื่อมโยงกับบัญชีม้ากว่า 1 พันบัญชี มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท ขณะนี้พบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงจากกลุ่มของนายอิเกดิฯ และนางสาวอรอนงค์ฯ กับพวก มีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 50 ล้านบาท และจากการวิเคราะห์เส้นทางการเงินเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ถูกหลอกลวงจากกลุ่มดังกล่าว

 

ต่อมา คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหากลุ่มของนายอิเกดิฯ และนางสาวอรอนงค์ฯ กับพวก จำนวน 8 ราย ซึ่งพบว่า 2 ราย ถูกควบคุมตัวในคดีอื่น จึงได้อายัดตัวไว้แล้ว และในวันนี้ (8 ต.ค.) จึงนำหมายศาลเข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้อง 5 จุด พบสมุดบัญชีธนาคารต่างๆ ที่ใช้เป็นบัญชีม้า จำนวน 40 เล่ม  บัญชีเงินฝากของนางสาวอรอนงค์ฯ ผู้ต้องหาจำนวน 2 บัญชี ในห้วงที่ผ่านมามีเงินหมุนเวียนกว่าสิบล้านบาท , โทรศัพท์เคลื่อนที่ 23 เครื่อง , ซิมการ์ดมือถือ 31 อัน , บัตร ATM ธนาคาร 20 ใบ , แท็บแล็ต 5 เครื่อง , รายการบัญชีธนาคาร Statement จำนวนมาก , เสื้อผ้าที่ใส่ขณะกดถอนเงินหน้าตู้ ATM , ซองกระดาษพัสดุใส่ซิมการ์ด 14 ซอง , กล่องไปรษณีย์ 5 กล่อง , และบัญชีรายชื่อบัญชีม้าเป็นจำนวนมาก และจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลือ 6 ราย ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายอิเกดิฯ และนางสาวอรอนงค์ฯ สามารถจับกุมได้ 5 ราย อีก 1 ราย อยู่ระหว่างหลบหนี ซึ่งจะได้ติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

นอกจากกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้สืบสวนสอบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำผิด และบูรณาการร่วมกับสำนักงาน ปปง. ในการสืบสวนเส้นทางการเงิน และติดตามยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องของกลุ่มขบวนการดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.ตม.ชลบุรี สั่ง 2 เจ้าหน้าที่ หยุดปฏิบัติงาน พร้อมสอบวินัย ปมชาวเกาหลีไลฟ์สดระหว่างถูกควบคุมตัว
ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรับผิดชอบทำการสืบสวนสอบสวน คดี "แอมไซยาไนด์"
ตร.คัดค้านประกันตัว สั่งล้างห้องคุมขัง รับ 18 ราย "แก๊งบอสดิ ไอคอน" เร่งสอบปากคำเข้ม
ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น