X

ฟลอริดาระทึกอีก เฮอร์ริเคนมิลตัน จ่อถล่มพรุ่งนี้

ฟลอริดาระทึกอีก เฮอร์ริเคนมิลตัน จ่อถล่มพรุ่งนี้

ชาวอเมริกันจำนวนมากเก็บข้าวของ อพยพออกจากบ้าน จนรถติดเป็นทางยาว ก่อนพายุ เฮอร์ริเคน มิลตัน พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาพรุ่งนี้ นายกเล็กเมืองแทมปาเตือนตรง ๆ ไม่อพยพคือไม่รอด

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ รายงานล่าสุดว่า พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน อ่อนกำลังลงจากระดับ 5 เป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 4 เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างประมาณ 940 กิโลเมตร จากทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา และกำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันออก ด้วยความเร็ว 9 กม./ชม.

แม้อ่อนกำลังเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 แต่คาดว่าจะทวีกำลังเป็นระดับ 5 ได้อีก จากนั้น กำลังความแรงพายุอาจจะผันผวน ก่อนขึ้นฝั่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 3 ในวันพรุ่งนี้ (9 ต.ค.) ทางการประกาศเฝ้าระวังและเตือนภัยพายุครอบคลุมประชากรกว่า 12 ล้านคน

ทางการรัฐฟลอริดา ออกคำสั่งบังคับอพยพครอบคลุมหลายพื้นที่ รวมถึงเมืองแทมปา ที่มีประชากรกว่า 3 ล้านคน เพราะเป็นพื้นที่รับพายุเต็ม ๆ ศูนย์อุตุนิยมแห่งชาติ ระบุว่าหากพายุไม่เปลี่ยนทิศทาง มิลตัน จะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มเมืองแทมปา ในรอบกว่า 100 ปี ขณะที่ เจน คาสเตอร์ นายกเทศมนตรีแทมปา กล่าวเตือนผ่านการให้สัมภาษณ์กับ CNN ว่า “หากเลือกที่จะอยู่ในโซนอพยพแห่งหนึ่งใดแห่งหนึ่ง คุณจะตาย”

ถนนระหว่างรัฐ I75 เนืองแน่นไปด้วยยวดยาน ขณะที่ผู้คนเร่งรีบอพยพ ออกจากเมืองแทมปา มุ่งหน้าขึ้นเหนือ ตั้งแต่เมื่อวาน (7 ต.ค.) จนจราจรติดขัดเป็นทางยาว บางช่วงเวลาแทบไม่ขยับจนมองคล้ายภาพนิ่ง

ไม่ใช่แค่คนที่ต้องอพยพ สวนสัตว์แทมปา ก็ดำเนินการขนย้ายสัตว์น้อยใหญ่ตั้งแต่ เม่น ลิงอุรังอุตังจนถึง ช้าง ไปอยู่ที่ปลอดภัยตามประกาศเตือนของทางการเช่นกัน ซึ่งผู้อำนวยการสวนสัตว์กล่าวว่า การอพยพต้องทำอย่างระมัดระวัง ให้สัตว์เครียดน้อยที่สุด

ทางการเตือนอันตรายจากพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์ม เซิร์จ ชายฝั่งตะวันตกรัฐฟลอริดา ในคืนวันอังคารถึงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น เมืองแทมปาอาจเจอกับคลื่นสูงซัดฝั่ง 4 เมตรครึ่ง และอาจมีฝนตกหนัก 5-10 นิ้ว ก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ประกาศเตือนพายุเฮอร์ริเคนมิลตัน มีขึ้นเพียง 10 วันหลังจาก พายุเฮอร์ริเคน เฮลีน เพิ่งพัดถล่มรัฐทางตะวันออกและใต้ของสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 225 ราย สูญหายหลายร้อยคน ในรัฐฟลอริดา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน

ดอน เดซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เตือนว่า โชคร้าย ที่เหยื่อพายุเฮลีน บางส่วน อยู่ในเส้นทางของพายุลูกใหม่ด้วย มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่งและไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มากกว่าตอนที่เฮอร์ริเคน “เฮลีน” พัดถล่ม และอาจซ้ำเติมความเสียหายให้เลวร้ายมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ เคน เกรแฮม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน กลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 ด้วยอัตราความเร็วแบบน่าตกใจ โดยมีความเร็วลมเพิ่มขึ้น 80 นอต หรือ 148 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 24 ชั่วโมง นับเป็นพายุที่มีความเร็วลมเพิ่มขึ้นเร็วที่สุดเป็นอันดับสามเท่าที่เคยมีการบันทึกมา

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น