X

รัสเซีย จับชาวอเมริกันติดคุก ฐานเป็นทหารรับจ้างให้ยูเครน

รัสเซีย จับชาวอเมริกันติดคุก ฐานเป็นทหารรับจ้างให้ยูเครน

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกพลเมืองสหรัฐเกือบ 7 ปี ข้อหาเป็นทหารรับจ้างในยูเครน

ศาลรัสเซียตัดสินจำคุก สตีเฟน เจมส์ ฮับบาร์ด พลเมืองสหรัฐวัย 72 ปี เป็นเวลา 6 ปี 10 เดือน หลังจากตัดสินให้เขามีความผิดในคดีเป็นทหารรับจ้างในยูเครน

เจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า ฮับบาร์ด ซึ่งเป็นชาวมิชิแกน ได้รับค่าจ้างเดือนละ 1 พันดอลลาร์ (ราว 3 หมื่น 3 พันบาท)เพื่อทำงานในหน่วยป้องกันดินแดนของยูเครนในเมืองอิซยุม ในแคว้นคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเขาอาศัยอยู่ที่นั่นตั้งแต่ปี 2014

อาร์ไอเอ สำนักข่าวของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของอัยการที่กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ฮับบาร์ดถูกทหารรัสเซียควบคุมตัวเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2022 เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน

สื่อของรัฐรัสเซียกล่าวว่า ฮับบาร์ดรับสารภาพในข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ในการสัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้ว น้องสาวของฮับบาร์ดและญาติอีกคนแสดงความข้องใจต่อคำสารภาพของเขา โดยบอกกับรอยเตอร์ว่า เขามีทัศนคติที่สนับสนุนรัสเซีย และไม่น่าจะจับอาวุธในวัยนี้

แพทริเซีย ฮับบาร์ด ฟ็อกซ์ น้องสาวของเขา บอกกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์เมื่อเดือนที่แล้วว่า ฮับบาร์ดไม่มีความเป็นทหารเลย เขาไม่เคยมีปืน ไม่เคยเป็นเจ้าของปืน เขาไม่เคยทำสิ่งเหล่านั้นเลย เขาเป็นคนรักสันติมากกว่า

คดีของเขาเพิ่งเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันที่ 27 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นในมอสโก รัสเซียไม่ได้ระบุว่าเขาถูกควบคุมตัวที่ใด และฮับบาร์ดปรากฏตัวในการพิจารณาคดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อศาลสั่งให้มีการพิจารณาคดีอย่างลับๆ โดยไม่เปิดเผยต่อสื่อ ตามคำร้องขอของอัยการ

นอกจากฮับบาร์ดแล้ว ยังมี โรเบิร์ต กิลแมน พลเมืองสหรัฐ อีกคนหนึ่งที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในรัสเซียเมื่อวันจันทร์ โดย ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี 1 เดือนในเรือนจำคุมเข้ม ฐานมีความผิดที่ฐานต่อยเจ้าหน้าที่เรือนจำและทำร้ายนักสืบคดีอาญา

ทั้งนี้ ฮับบาร์ด และ กิลแมน เป็น 2 ในชาวอเมริกันอย่างน้อย 10 คนที่ยังคงถูกคุมขังในรัสเซีย หลังจากมีข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษกันไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งทำให้ชาวอเมริกัน 3 คน รวมถึงนักข่าวของวอลล์สตรีทเจอร์นัลอย่างอีวาน เกิร์ชโควิช และชาติอื่นๆ อีกหลายสิบคนได้รับการปล่อยตัว

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น