“สอบสวนกลาง” เปิดยุทธการระเบิดสะพานโจร! จับ 2 ผู้ต้องหา ยึดซิมบ็อกซ์-ซิมการ์ดกว่าหมื่นชิ้น

ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดยุทธการระเบิดสะพานโจรครั้งใหญ่สุดในไทย จับ 2 ผู้ต้องหา พร้อมซิมบ็อกซ์ ซิมการ์ดลงทะเบียนแล้วกว่าหมื่นชิ้น

“สอบสวนกลาง” เปิดยุทธการระเบิดสะพานโจร! จับ 2 ผู้ต้องหา ยึดซิมบ็อกซ์-ซิมการ์ดกว่าหมื่นชิ้น – Top News รายงาน

สอบสวนกลาง

 

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 เวลา 16.00 น.  ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” นำกำลังเข้าตรวจค้น 4 จุด ในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมทั้งจับกุม 2 ผู้ต้องหา เป็นผู้แทนเครือข่าย (Retailer) และตรวจยึดของกลาง ซิมบ็อกซ์ , โทรศัพท์มือถือ  และซิมการ์ดลงทะเบียนแล้วนับหมื่นชิ้น

พลตำรวจโท ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตัดวงจรของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่จะมาหลอกลวงคนไทย ซึ่งจากการตรวจค้น สามารถยึดซิมบ็อกซ์ 100 เครื่อง พร้อมเบอร์โทรศัพท์ 2 หมื่นหมายเลข ซึ่งการโทรหนึ่งครั้งสามารถโทรออกได้ประมาณ 3 พันหมายเลข สำหรับวิธีการของคนร้ายก็ยังเป็นในรูปแบบเดิม โดยจะอาศัยอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน และจะหลีกเลี่ยงเบอร์ที่โทรมาในต่างประเทศ เช่น +67 , +68

ซึ่งจะตั้งฐานในประเทศไทย เมื่อโทรไปหาผู้เสียหายเบอร์โทรศัพท์จะขึ้นเป็นเบอร์ประเทศไทย (+66) ทำให้ผู้เสียหายไม่ลังเลที่จะรับสายโทรศัพท์ ทั้งนี้ หากปิดซิม หรือซิมหมดอายุ ก็จะเปลี่ยนหมายเลขใหม่เข้ามา เพื่อเอาไปหลอกลวงในครั้งถัดไป  หลังจากนี้ ก็จะหารือกับทาง กสทช. ถึงมาตรการลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์มือถือ ที่ลงทะเบียนมากกว่า 5 ซิม และจะขยายผลขบวนการนี้ต่อไป รวมถึงจะตรวจสอบคนรับลงทะเบียนซิมด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า วันนี้เข้าตรวจค้นทั้งหมด 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่1 บ้านพักหลังหนึ่ง ซอยแฮปปี้แลนด์ทาวน์เฮ้าส์ 4 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ พบเครื่อง Simbox 28 เครื่อง (เปิดใช้งาน) , ซิมการ์ดไทย ทุกเครือข่าย 1 หมื่นซิม โดยมีนายธีรภัทร รับเป็นผู้ดูแล  จุดที่ 2 บ้านพักในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ พบเครื่อง Simbox 20 เครื่อง , ซิมการ์ดไทย เปิดใช้งานแล้ว จำนวน 2 พันซิม

จุดที่ 3 ห้องพักชั้น 6 ของคอนโดแห่งหนึ่ง แขวงคลองตัน เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ พบเครื่อง Simbox 5 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 370 เครื่อง , ซิมการ์ดไทย เปิดใช้งานแล้ว 6 พันซิม โดยมี นายเซี่ยวหลิน ชาวจีน เป็นผู้ดูแล , และจุดที่ 4 ห้องพักชั้น 7 ของคอนโดแห่งหนึ่ง แขวงคลองตัน เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ พบเครื่อง Simbox 39 เครื่อง , โทรศัพท์มือถือ 103 เครื่อง , ซิมการ์ดไทย เปิดใช้งานแล้ว 20 ซิม , เอกสารที่เกี่ยวข้อง และธนบัตรสกุลหยวน (ประเทศจีน) จำนวนหนึ่ง

สำหรับการที่พบซิมการ์ด และอุปกรณ์มือถือจำนวนมากครั้งนี้ ถือว่าเป็นการทำลายวงจรของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ เนื่องจากหลักฐานที่ยึดมานั้นมีจำนวนมาก แต่เชื่อว่าในขบวนการนี้ ยังมีตัวบงการ หลังจากนี้ก็จะมีการขยายผลเพิ่มเติม , และจากการสอบสวนชายไทย วัย 68 ปี รับว่าเป็นเจ้าของบ้าน ก่อนหน้านี้ทำอาชีพเป็นคนขายซิมโทรศัพท์มานานกว่า 5 ปี จึงมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องเบอร์โทรศัพท์ โดยซิมที่ได้มาจะนำมาจดทะเบียนเป็นชื่อตัวเอง กว่า 1 หมื่นเบอร์ ได้รับเป็นผลตอบแทน เบอร์ละ 2 บาท ส่วนซิมได้มาจากการรับซื้อจากตัวแทน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อว่า ชายไทยรายนี้ รับหน้าที่ดูแลระบบ SimBox โดยมีชายชาวจีนเข้ามาดูแลเรื่องระบบ และเซตระบบให้ขับเคลื่อนต่อไปได้  เบื้องต้น เข้าข่ายความผิดฐาน “เป็นธุระจัดหาซิมม้าที่ลงทะเบียนแล้ว , ร่วมกันนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต , ร่วมกันตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต  และร่วมกันใช้คลื่นความถี่ในการประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้รับใบอนุญาต”

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ทางด่วน ฟรี" วันหยุด วันนวมินทรมหาราช เส้นทางไหนบ้าง เช็กเลย
“พิชัย” นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ
ชาวบ้านร้องสถานบันเทิง ทรงอิทธิพล ไม่มีใบอนุญาต เปิดดำเนินกิจการ ฝ่าฝืนคำสั่ง เจ้าหน้าที่สั่งหยุดดำเนินกิจการแต่ก็เพิกเฉย แถมเอาคอนเสิร์ตลงทุกอาทิตย์ เย้ยหน่วยงานภาครัฐ
สรุป 10 ภารกิจ นายกฯ ประชุมสุดยอดอาเซียน วันที่ 2 “ทำไทยแลนด์เนื้อหอม” หลายประเทศคู่เจรจา พร้อมขยายการค้า ลงทุน
มูลนิธิกระจกเงารับ “อาสาล้างบ้าน” น้ำท่วมเชียงราย บินฟรีพร้อมที่พัก ค่าอาหาร
"กบ ไมโคร" ท้าเดือด กลุ่ม "บอสนักแสดง" ควรปิดห้องคุยปม "ดิ ไอคอน" จะได้รู้ ทำไมเหยื่อถึงอยากฆ่าตัวตาย
“สมาคมการขายตรงไทย” แจงรูปแบบธุรกิจที่ถูกต้อง ยันแบรนด์ธุรกิจดัง ไม่ได้เป็นสมาชิก
ชุ่มฉ่ำทั่วไทย อุตุฯ เตือน ฝนถล่ม 43 จังหวัด กทม.ฝน 70 % ภาคใต้โดนเต็ม ๆ
เทวาลัยมหากาลีอวตารจักรวาลชนนี ร่วม สมาคมอินเดียชลบุรี จัดพิธีอัญเชิญองค์เทวรูปพระแม่ทุก ๆ พระองค์ แห่รอบเมืองพัทยา เนื่องในงาน “นวราตรี”
สว.รจนา เพิ่มพูล ร่วมพิธี ปลุกเสกวัตถุมงคล 120 ปี มรภ.พระนครศรีอยุธยา นิมนต์ “หลวงปู่ศิลา” พร้อม 33 เกจิดังจากทั่วสารทิศ นั่งปรกอธิฐานจิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น