X

เผยภาพ สภาพหมู่บ้านเลบานอน หลัง อิสราเอลถล่ม

เผยภาพ สภาพหมู่บ้านเลบานอน หลัง อิสราเอลถล่ม

คลิปโดรน เผยภาพ หมู่บ้านทางใต้เลบานอนพังย่อยยับเหลือแต่ซาก ไม่ต่างจากภาพทำลายล้างในกาซ่า ขณะอีกด้าน ทหารอิสราเอลปักธงชาติในสวนสาธารณะที่อิหร่านออกทุนสร้าง โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯออกปาก ไม่เหมาะสม

ในโลกโซเชียลสัปดาห์นี้ มีการแชร์คลิปที่ระบุว่า เป็นหมู่บ้านชายแดนทางใต้ของเลบานอน ที่มีชื่อว่า หมู่บ้านยารูน ตั้งอยู่ในเขต บินต์ จเบล จังหวัดนาบาติเยห์ เป็นคลิปถ่ายทำจากโดรน แสดงให้เห็นหมู่บ้านยารูน ที่อยู่ห่างจากชายแดนอิสราเอลประมาณ 1.6 กิโลเมตร พังราบเป็นหน้ากลอง ยังมีควันลอยขึ้นมาจากบางจุด มีรถถังและยานเกราะจำนวนหนึ่งรวมตัวอยู่ทางตะวันออกของหมู่บ้าน

คลิปนี้เริ่มปรากฏในโลกออนไลน์เมื่อวันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม ไม่ชัดเจนว่าบันทึกเมื่อไหร่ แต่เป็นการเผยแพร่ ในขณะที่อิสราเอลเดินหน้ารุกหนักภาคพื้นดิน และเสริมทหารเข้าไปในเลบานอน จนล่าสุดมีจำนวนมากกว่า 1 หมื่น 5 พันนาย

นอกจากคลิปแสดงภาพหมู่บ้านที่กลายเป็นซากปรักหักพัง ยังมีคลิปที่แสดงให้เห็นการทำลายมัสยิด “อัล อิหม่าม อาลี อิบน์ ทาเล็บ” ในหมู่บ้าน ยารูน ซึ่งเป็นภาพการทำลายล้างแบบที่เห็นบ่อยครั้งในสงครามกาซา จากคลิปนี้หลายฝ่ายมองว่า น่าจะเป็นการวางระเบิดถล่มจากภายในมัสยิด มากกว่าการโจมตีทางอากาศ

กองทัพอิสราเอล ไม่ยืนยันปฏิบัติการของตนในหมู่บ้านดังกล่าว นอกจากย้ำว่า กำลังเดินหน้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของผู้ก่อการร้ายทางใต้ของเลบานอน

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ กล่าวว่า เลบานอนได้เห็นวิธีทำสงครามของอิสราเอลในรูปแบบเดียวกับที่ใช้ในกาซาแล้ว และเตือนว่าการโหมโจมตีอย่างไม่ยั้ง จะทำให้คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเองอีกมากมาย ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอล เรียกร้องชาวเลบานอนทุกกลุ่มศาสนาและชาติพันธุ์ ช่วยกันขับไล่ฮิซบอลเลาะห์ ไม่เช่นนั้น เลบานอนจะถลำสู่สงครามยืดเยื้อ และเผชิญการทำลายล้างและทุกข์ทรมานแบบที่เห็นในฉนวนกาซ่า

อีกด้านหนึ่ง มีคลิปเผยแพร่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม แสดงภาพทหารอิสราเอล ปักธงชาติในสวนสาธารณะที่เรียกว่า สวนอิหร่าน ( Garden of Iran) ใกล้หมู่บ้าน มารูน อัล-ราส (Maroun al-Ras) ห่างจากชายแดนอิสราเอลไม่ถึง 1 กิโลเมตร มีรายงานว่า สวนอิหร่าน สร้างขึ้นในปี 2559 ด้วยทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน ให้เป็นสถานที่พักผ่อนและสันทนาการ

ภายในสวนสาธารณะ มีรูปปั้น นายพลกอซิม สุไลมานี อดีตผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ของกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ทำท่าชี้ไปทางอิสราเอล และมีมัสยิดอัล-อัคซอ จำลอง ซึ่งจากสภาพโดยรอบที่เห็นในคลิป ส่อว่าถูกทำลายหมดแล้ว กองทัพอิสราเอลไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ในคลิป ขณะที่ แมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม อิสราเอลควรยึดสิงที่เคยประกาศไว้ว่าการบุกเข้าไปในเลบานอน จะเป็นปฏิบัติการอย่างจำกัด โดยไม่มีเป้าหมายยึดดินแดน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น