X

ยุโรป เผชิญเฮอริเคนเคิร์ก ส่วนฝรั่งเศสเสี่ยงน้ำท่วม

ยุโรปเผชิญเฮอริเคนเคิร์ก ส่วนฝรั่งเศสเสี่ยงน้ำท่วม

พายุเฮอริเคนเคิร์กพัดถล่มยุโรปตะวันตก ต้นไม้ใหญ่หลายที่หักขวางทาง โดยเฉพาะในสเปนและโปรตุเกส ขณะที่ฝรั่งเศส อาจเสี่ยงเผชิญน้ำท่วมหนัก

สำนักงานป้องกันพลเรือนของโปรตุเกสรายงานว่า จากที่พายุเฮอริเคนเคิร์กพัดถล่ม ได้ทำให้เกิดเหตุการณ์กว่า 1,600 เคส ที่ภาคเหนือของประเทศ ในช่วงคืนวันอังคารถึงวันพุธที่ผ่านมา โดย 3 ใน 4 เคสนั้น เกี่ยวข้องกับต้นไม้ล้ม ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ล้มทับหรือกิ่งไม้หัก จนกีดขวางถนนหนทาง เมืองปอร์โตซึ่งเป็นเมืองหลักทางตอนเหนือ ได้รับผลกระทบหนักที่สุด มีต้นไม้กว่า 400 ต้นถูกโค่นล้มลงมา นอกจากนี้ รถยนต์ก็ได้รับความเสียหาย และระบบรถไฟก็หยุดชะงัก รวมถึงบ้านเรือนอีกกว่า 4 แสนหลังคาเรือน ก็เผชิญกับไฟฟ้าดับเช่นกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาและป้องกันพลเรือนคาดการณ์ว่า ลมจะมีความเร็วถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (หรือ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง) รวมถึงจะมีฝนตกหนัก จึงได้แจ้งเตือนชายฝั่งให้อยู่ในระดับสีเหลือง เนื่องจากคลื่นสูงถึง 7 เมตร (หรือ 23 ฟุต)

ขณะที่เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศของสเปน ออกคำเตือนที่ระดับสีส้ม สำหรับพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยเตือนว่าจะมีลมแรงถึง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในแคว้นอัสตูเรียส ขณะที่กาลิเซียที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ก็รายงานว่า ถนนบางสายถูกตัดขาดเนื่องจากโคลนถล่ม และต้นไม้ในเขตเมือง ล้มกีดขวาง แต่ไม่มีความเสียหายสำคัญอื่นๆเกิดขึ้น แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส ก็ออกมาประกาศเตือนภัยระดับสีส้ม สำหรับ 30 พื้นที่ของประเทศ โดยคาดว่าจะมีลมแรงถึง 75-93 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือ 120-150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ในเทือกเขาพิเรนีส รวมถึงจะมีฝนตกสูงถึง 90 มิลลิเมตร (หรือ 3.5 นิ้ว) ในเขตปิการ์ดี ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ และในเขตปารีสรวมถึงบริเวณใกล้เคียงด้วย ซึ่งพื้นดินที่อิ่มตัวด้วยน้ำนั้น อาจทำให้เกิดน้ำท่วมได้

ด้านอักเนส ปานเนียร์-รูนาเช รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและการเปลี่ยนผ่านสีเขียวของฝรั่งเศส ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หน่วยงานทั้งหมดกำลังมีการระดมกำลัง ตนต้องการเรียกร้องให้ทุกคนระมัดระวังและเคารพคำแนะนำด้านความปลอดภัยเหล่านี้ เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นซ้ำอีก เราอยู่ในช่วงเวลาที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบอย่างแท้จริงต่อชีวิตประจำวันของเรา เรากำลังเฝ้าระวัง เนื่องจากจุดสูงสุดน่าจะอยู่ในเวลากลางคืน และเราค่อนข้างแน่ใจว่า จากฝนที่ตกหนักเช่นนี้ แม่น้ำบางสายจะเอ่อล้น ดังนั้น เราต้องมีการเตรียมรับมือกับน้ำท่วม และเราต้องสามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว เราต้องสามารถให้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และให้แน่ใจว่า พวกเขาปฏิบัติตามคำแนะนำด้านการป้องกันและความปลอดภัยเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้ ทางหน่วยบริการของรัฐบาลได้มีการจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าแล้ว

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น