จับตาภูมิใจไทย 65 สส. งดออกเสียงอุ้มสว. รื้อประชามติ 2 ชั้น แทงกั๊ก “เกมต่อรอง”

จับตาภูมิใจไทย 65 สส. งดออกเสียงอุ้มสว. รื้อประชามติ 2 ชั้น แค่แทงกั๊กเพื่อต่อรองเกมทางการเมืองหรือไม่ ตอกย้ำข่าว “เนวิน” ดอดพบ “ทักษิณ” มีดีลลับเพื่อสร้างดุลอำนาจ

จับตาภูมิใจไทย 65 สส. งดออกเสียงอุ้มสว. รื้อประชามติ 2 ชั้น แทงกั๊ก “เกมต่อรอง”

 

ภูมิใจไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ประเด็นการพิจารณา พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติยังเป็นเรื่องที่หาข้อยุติไม่ได้หลังจากก่อนหน้านี้ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภามีมติเสนอแก้ร่างของ สส. กำหนดว่าใช้เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิออกเสียงในการทำประชามติให้กลับไปใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น โดยล่าสุดในวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมาที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีการอภิปรายในประเด็นดังกล่าวอย่างเผ็ดร้อนเพื่อลงมติว่าจะเห็นด้วยกับข้อเสนอของ สว.หรือไม่

 

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวพบว่า มีความคิดเห็นหลากหลาย โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย และพรรรคประชาชน เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ต่างดาหน้าออกมาถล่มความเห็นของ สว.ที่ให้กลับไปใช้เสียง 2 ชั้นโดยระบุว่าเป็นการปิดประตูตอกฝาโลงแก้รัฐธรรมนูญ

 

ขณะที่ สส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช สส.ลพบุรี และ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี อภิปรายเห็นต่างกับพรรคประชาชน และพรรคเพื่อไทย โดยเห็นด้วยกับที่วุฒิสภาที่ให้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น เพราะการกำหนดเกณฑ์ดังกล่าวเป็นหนทางที่สง่างาม และได้ผลการทำประชามติที่มากพอ

 

สุดท้ายเมื่อมีการลงมติพบว่า ที่ประชุม สส.มีมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไข 348 เสียง เห็นชอบ 0 เสียง งดออกเสียง 65 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง พร้อมมีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ จำนวน 28 คน สัดส่วนกมธ.สส. 14 คน สว. 14 คน

 

การลงมติไม่เห็นชอบกับร่างที่วุฒิสภาแก้ไขให้กลับไปใช้เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้นจำนวน 348 เสียงของบรรดา สส.ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านเช่นพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชน แต่ที่น่าสนใจคือเสียงของ สส.ที่งดออกเสียงจำนวน 65 เสียงนั้น คือ เสียงส่วนใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย

 

อย่างไรก็ตามที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือการเลือกใช้วิธีงดออกเสียงดังกล่าว ทำให้หลายฝ่ายตีความกันว่า ภูมิใจไทยกำลังแทงกั๊ก เพราะต้องการต่อรองอะไรหรือไม่ เนื่องจากในการอภิปรายเห็นได้ชัดว่า ท่าทีของภูมิใจไทยเห็นด้วยกับหลักการของ สว.ที่ต้องการใช้การออกเสียงประชามติ 2 ชั้น ดังนั้นแทนที่ สส.ภูมิใจไทยจะเลือกโหวตสวนมติ สส. แต่กลับเลือกใช้วีธีนุ่มนวลด้วยการงดออกเสียง จึงทำให้ให้ถูกมองว่า ภูมิใจไทยกำลังเล่นไพ่สองมือ เพื่อแบะท่าเปิดช่องในการต่อรองทางการเมืองอะไรหรือไม่

 

จากประเด็นการงดออกเสียงดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ภูมิใจไทยกำลังเล่นละครการเมือง เพื่อหลอกลวงประชาชนหรือไม่ และจากเหตุการณ์นี้ทำให้เรื่องนี้ไปสัมพันธ์กับข่าวการเข้าพบระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ และนายทักษิณ ชินวัตร ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นคนกลางเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหรือไม่

 

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมาจุดยืนของภูมิใจไทยจะสวนทางกับพรรคเพื่อไทยมาอย่างต่อนื่อง อาทิ การคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคเพื่อไทยจนสุดท้ายต้องล่มไม่เป็นท่า รวมถึงการคัดค้านการออกกฎหมายนิรโทษกรรมโดยเฉพาะประเด็นมาตรา 112

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า สว.ในสภาสูงส่วนใหญ่ถูกขนานนามว่าเป็น สว.สีน้ำเงิน ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยต้องการผ่านกฎหมายสำคัญ หรือคัดเลือกกรรมการองค์กรอิสระ รวมถึงผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ จะต้องผ่านด่านของ สว.ไปก่อน และด้วยเหตุผลดังกล่าวใครจะกล้าปฏิเสธว่า ภูมิใจไทยคือผู้กุมอำนาจเบ็ดเสร็จในสภาสูง เพราะที่ผ่านมาพลังของ สว.สีน้ำเงินเคยแสดงให้เห็นมาแล้วจากกรณีโหวตหักรัฐบาลในการออกเสียงประชามติให้กลับไปเป็นเสียงสองชั้นมาแล้ว

 

จากกรณีดังกล่าวทำให้เกิดสัญญาณทางการเมืองว่า การที่นายเนวินไปพบนายทักษิณ เพราะกำลังต้องการต่อรองเพื่อสร้างดุลอำนาจใหม่ซึ่งกันและกัน โดยแบ่งสภากันดูแล รวมถึงต้องการเดินหน้าในผลประโยชน์เกี่ยวกับนโยบายเรือธงต่าง ๆ ที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมายของภูมิใจไทยหรือไม่ เช่นกฎหมายกัญชง กัญชาที่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะออกไปในทิศทางใด และอาจรวมถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

ดังนั้นการงดออกเสียงของ สส.ภูมิใจไทยจำนวน 65 เสียง จึงมีนัยยะสำคัญที่โยงใยไปถึงประเด็นร้ายลึกต่างๆ ทางการเมือง และด้วยเหตุนี้จึงต้องจับตาการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า จะมีข้อสรุปออกมาอย่างไร และสุดท้ายหากยังยืนยันที่จะใช้การออกเสียงประชามติแบบเสียงข้างมากตามที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอ แน่นอนว่า กฎหมายฉบับนี้กต้องรอไปอีก 180 วัน เพื่อยืนยันและประกาศใช้ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้ไม่ทันกรอบเวลาทําประชามติครั้งแรกในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ปี 2568 อย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง
"สพป.ขอนแก่น เขต 2" สั่งพักราชการ ผอ.โรงเรียนดัง ปมไม่จ่ายเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐาน 500 บาทให้เด็ก นร.ยากจน
สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น