“อนุทิน” เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วม ปม “ภูมิใจไทย” งดออกเสียงร่างประชามติ

"อนุทิน" เชื่อไม่กระทบความสัมพันธ์พรรคร่วม ปม "ภูมิใจไทย" งดออกเสียงร่างประชามติ

Top news รายงาน นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล รองนายก​รัฐมนตรี​ และ​รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงเหตุผลที่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียงลงมติร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (9 ต.ค.) ว่า​ เราเห็นว่าเรื่องประชามติสำคัญจึงต้องฟังทุกฝ่าย ในเมื่อสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภามีความเห็นแตกต่างกัน ตนจึงคิดว่าเป็นการดีที่ให้ทั้งสองสภามาหารือกันและมีการตั้งกมธ.ฯ เราจึงสงวนท่าทีตรงนี้เพื่อมีโอกาสฟังทั้งสองฝ่าย การงดออกเสียงไม่ได้หมายความว่าเราไม่เห็นชอบสวนทางใคร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าการงดออกเสียงจะกระทบการทำงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องนโยบายการทำงานของรัฐบาล เป็นเรื่องของสภานิติบัญญัติไม่ใช่เรื่องบริหาร ไม่ใช่โหวตสวนใดๆกับรัฐบาล เราไม่ใช่หุ่นยนต์ สส.มีความคิดเป็นของตัวเองจะไปสั่งซ้ายหันขวาหันโดยที่ไม่ให้เขาแสงดความเห็นคงไม่ได้

 

เมื่อถามว่าจะกระทบกับความสัมพันธ์ในพรรคร่วมรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี เราเป็นรัฐบาลร่วมกันต้องมีความหนักแน่นต้องมีความเชื่อมั่น ซึ่งภูมิใจไทยไม่ได้ตัดค้านหรือไม่เอา เพียงงดออกเสียง เราเห็นว่าประเด็นประชามติถ้าเอาแค่ครึ่งเดียวของคนที่มาใช้สิทธิ์ไม่ใช่คนที่มีสิทธิ์ถ้าออกมาใช้สิทธิ์นิดเดียวจริงๆจะทำอย่างไร เราต้องมีอะไรที่คอยเป็นเครื่องป้องกันให้มั่นใจว่าสิ่งที่ต้องใช้ประชามติเป็นสิ่งสำคัญทั้งนั้น เราต้องให้มั่นใจว่าเราได้ป้องกัน ปกป้องในสิ่งที่เป็นอันตรายต่อบ้านเมืองไว้แค่นั้นเอง

 

 

การรับฟังความคิดเห็นจากวุฒิสภา และทุกภาคส่วน เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ​ และการปรับปรุง​กระบวนการทำประชามติให้สมบูรณ์ก่อน ถือเป็นการเดินหน้าที่รอบคอบ​ ดังนั้น​ การลงประชามติ​ถือเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญของประเทศ ไม่ควรเร่งรัดกระบวนการ เพราะจะมีผลกระทบต่อประเทศในระยะยาว​

“เมื่อการลงมติของฝ่าย สส.กับ สว.มีความเห็นต่างกัน การงดออกเสียงของภูมิใจไทย​ จึงเป็นการส่งสัญญาณว่า ควรมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและให้รอบคอบที่สุด​ เพื่อให้มั่นใจว่า​กระบวนการทำประชามติในอนาคต จะเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนสามารถไว้วางใจได้” นายอนุทิน กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พีพี กฤษฏ์” เปิดใจเคลียร์ หลังมีชื่อเอี่ยว "ดิ ไอคอน กรุ๊ป" ยัน เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าตัวเดียว หมดสัญญาแล้วจบงาน
สุดหดหู่ใจ "น้ำป่าเทือกเขาหลวงเมืองคอน" ซัด 3 นทท.ภูเก็ต เสียชีวิต 2 ราย รอดชีวิต 1 ราย
"เมียหรั่ง" โผล่ให้ปากคำตร. ปคบ.ตามหมายเรียกคดี "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" หลอกขายทอง ลั่นยังรักแม่ตั๊กอยู่ แต่ก็ต้องแยกส่วนกัน
“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้
ซีพีเอฟ-ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรม 'Celebrate World Egg Day' รณรงค์ตามนโยบายกรมอนามัย ให้คนไทยกินไข่เพื่อสุขภาพ
"พิชัย" รุกขยายการค้าการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น