X

พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน ถล่มฟลอริดา เกิดทอร์นาโดซ้ำหลายร้อยลูก

พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน ถล่มฟลอริดา

พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน ระดับ 3 ขึ้นฝั่งฟลอริดาแล้วเมื่อคืน ก่อนอ่อนกำลังอยู่ในระดับ 2 แต่อันตรายยังคงเดิม รายงานความเสียหายทยอยเข้ามาเรื่อย ๆ ไฟดับครอบคลุมประชากรกว่าล้านคน

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ประกาศเมื่อเวลา 20 นาฬิกา 30 นาที วันที่ 9 ต.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงเวลาในบ้านเรา 7 นาฬิกา 30 นาที เช้าวันนี้ ว่า พายุเฮอร์ริเคน มิลตัน พัดขึ้นฝั่งที่เมืองซาราโตซา ใกล้กับ เซียสตา คียส์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประชากรหนาแน่น ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา ในฐานะเฮอร์ริเคนระดับ 3 ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลาง 205 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่อาจจะก่อคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ สตอร์มเซิร์จ สูง 4 เมตร อันตรายถึงชีวิต ฝนตกหนักและลมกระโชกแรง

ก่อนพายุขึ้นฝั่งไม่นาน รอน เดซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงว่า เวลานี้ สายเกินไปและอันตรายเกินไปที่จะอพยพ ดังนั้น ขอให้ทุกคนอยู่แต่ภายในบ้านหรืออาคาร หลีกเลี่ยงออกมาบนถนนหนทาง เนื่องจากสตอร์มเซิร์จและกระแสน้ำอันตรายอย่างมาก

อิทธิพลของเฮอริเคนมิลตัน ยังส่งผลให้เกิดพายุทอร์นาโดในหลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา ช่วงที่เฮอริเคนพัดใกล้เข้ามา กระแสลมแรงพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่ง เศษซากต่าง ๆ ปลิวกระจัดกระจายไปตามท้องถนน ต้นปาล์มโอนเอนไปตามแรงลม ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แจ้งว่า ได้รับรายงานยืนยันว่าเกิดพายุทอร์นาโดอย่างน้อย 19 ลูก ในฟลอริดา และประกาศเตือนทอร์นาโด 116 ลูกทั่วรัฐ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

ด้าน เควิด กูทรี ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติฟลอริดา กล่าวว่า มีบ้านประชาชนถูกทำลายลงไปแล้ว 125 หลัง ส่วนใหญ่เป็นบ้านเคลื่อนที่และชุมชนผู้สูงอายุ พร้อมแนะนำว่า หากได้ยินเสียงต้นไม้หัก ขอให้คิดว่าอาจเป็นพายุทอร์นาโด ขอให้ผ้าห่มหนา ๆ หรือหมอนคลุมตัวไว้ ป้องกันเศษซากหักพังปลิวว่อน

เว็บไซต์ พาวเวอร์ เอ๊าเทจ (PowerOutage.us ) ซึ่งติดตามสถานการณ์ไฟดับในสหรัฐฯ พบว่า ธุรกิจและบ้านเรือนในรัฐฟลอริดาเกือบ 1 ล้าน 7 แสนแห่ง ไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังลมแรงพัดเสาไฟฟ้าหักโค่นในหลายพื้นที่ ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดขึ้นในซาราโตซา จุดที่พายุขึ้นฝั่ง คาดว่าพื้นที่ไฟดับจะขยายออกไปเรื่อยๆ ขณะพายุพัดเข้าพื้นที่ชั้นใน

CNN รายงานจากเมืองแทมปา ว่า เกิดฝนตกหนักไม่หยุดและลมแรง ถนนหลายสายเริ่มจมอยู่ใต้น้ำ และสถานการณ์จะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

ล่าสุด ศูนย์เฮอร์ริเคน แจ้งว่า มิลตัน อ่อนกำลังลงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 2 หลังศูนย์กลางพายุขึ้นฝั่ง ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยังอันตรายไม่เปลี่ยน และจะยังมีความแรงอยู่ในระดับเฮอร์ริเคน ขณะเคลื่อนผ่านฟลอริดาตลอดคืนจนถึงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น