X

2ผู้นำ สหรัฐฯ-อิสราเอล ต่อสายคุยกันครั้งแรก หลังหมางใจ

2ผู้นำ สหรัฐฯ-อิสราเอล ต่อสายคุยกันครั้งแรก หลังหมางใจ

ไบเดน-เนทันยาฮูต่อสายคุยครั้งแรกในรอบ 50 วัน ท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่าน ขณะที่ โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลให้คำมั่นว่าการโจมตีอิหร่านของอิสราเอลจะ “รุนแรง แม่นยำ และน่าประหลาดใจ”

คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐและนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอลได้โทรศัพท์คุยกันเมื่อวันพุธ และรองประธานาธิบดีแฮร์ริสก็เข้าร่วมการสนทนาด้วย “การพูดคุยครั้งนี้ ตรงไปตรงมาและได้ผลดีมาก” ฌอง-ปิแอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยยอมรับว่าผู้นำทั้งสองมีความเห็นไม่ลงรอยกัน อย่างไรก็ดีเธอไม่ให้รายละเอียดของการพูดคุยเพิ่มเติม

การสนทนาทางโทรศัพท์นาน 30 นาทีครั้งนี้ ถือเป็นการสนทนาครั้งแรกระหว่างไบเดนและเนทันยาฮูตั้งแต่เดือนสิงหาคม ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างผู้นำทั้ง 2 หลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ความตึงเครียดยังเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตามรายงานของรอยเตอร์ เจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อเผยว่า สหรัฐรู้สึกตกตะลึงกับปฏิบัติการของอิสราเอลที่ไม่บอกกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งรวมถึงการสังหารฮัสซัน นัสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และการระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ในเลบานอน ซึ่งอิสราเอลไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าได้ดำเนินการดังกล่าว อีกทั้งอิสราเอลยังล่าช้าในการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการวางแผนตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน

หลังจากการโทรศัพท์ระหว่างไบเดนและเนทันยาฮูสิ้นสุดลง โยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ได้ประกาศขู่โจมตีอิร่านกลับด้วย “การโจมตีที่ ร้ายแรงถึงตาย แม่นยำ และน่าประหลาดใจ พวกเขาจะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเกิดขึ้นได้อย่างไร พวกเขาจะเห็นเพียงผลลัพธ์เท่านั้น” คำกล่าวของกัลแลนท์มีขึ้นขณะกำลังพูดคุยกับหน่วยข่าวกรอง 9900 ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ซึ่งมีหน้าที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลข่าวกรองด้วยภาพ

ไบเดนได้เตือนอิสราเอลอย่างเปิดเผยแล้วว่า ไม่ให้โจมตีโครงการนิวเคลียร์หรือโรงงานน้ำมันของอิหร่าน ตามรายงานของสื่อทั้งสหรัฐและอิสราเอลคาดว่า กองทัพอิสราเอลจะโจมตีฐานทัพ และหน่วยข่าวกรองแทน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว ทาสนิมของอิหร่าน รายงานว่า กองทัพอิหร่านได้จัดทำแผนฉุกเฉินอย่างน้อย 10 แผนเพื่อตอบสนองต่อการโจมตีของอิสราเอล เซย์เอ็ด อับบาส อารัคชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน เตือนเมื่อวันอังคารว่า อิหร่านไม่กลัวสงคราม

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น