X

รัสเซียเคลม ยึด 2 หมู่บ้านในแคว้นคูสก์คืน ได้สำเร็จ

รัสเซียเคลม ยึด 2 หมู่บ้านในแคว้นคูสก์คืน ได้สำเร็จ

รัสเซียเคลมยึด 2 หมู่บ้านในแคว้นคูสก์คืนได้สำเร็จ พร้อมทำลายฐานที่มั่นของทหารยูเครน ด้วยปฏิบัติการสายฟ้าแลบ ด้านเซเลนสกีเตรียมทัวร์ยุโรป ร้องขออาวุธเพิ่ม

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า กองทัพสามารถยึดคืนหมู่บ้าน โนวายาโซโรชินาและโปโครฟสกี ขณะปฏิบัติการต่อต้านกองทัพยูเครนในแคว้นคูสค์ พร้อมเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ระบุว่าถ่ายจากหมู่บ้านโปโครฟสกี ซึ่งรวมถึงภาพมุมสูงจากโดรนที่ถ่ายถนนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ที่เผยให้เห็นบ้านเรือนที่ถูกไฟไหม้เสียหาย โดยโนวายาโซโรชินาตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนยูเครน ขณะที่โปโครฟสกี อยู่ลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า พลร่มรัสเซียได้บุกโจมตีหมู่บ้านโปครอฟสกี้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังยูเครน อย่างไม่ทันตั้งตัว พร้อมบรรยายว่า เมื่อเห็นพลร่มของรัสเซีย ทหารยูเครนก็วิ่งหนีออกไปด้วยความตื่นตระหนก

นอกจากนี้รัสเซียยังอ้างว่าสามารถขับไล่ทหารยูเครนออกจากหมู่บ้านสองแห่งใกล้กับโปครอฟสกี้ได้สำเร็จ พร้อมยืนยันว่า จะยังคงสู้รบต่อไป เพื่อเอาชนะศัตรูที่รุกล้ำเข้ามาในดินแดนของแคว้นคูสค์ โดยเมื่อกลางเดือนกันยายน กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า สามารถยึดหมู่บ้าน 12 แห่งในคูสค์คืนได้แล้ว

ไม่นานหลังจากนั้น โฆษกฝ่ายบริหารกองทัพยูเครนกล่าวกับเอเอฟพีว่า การตอบโต้ของรัสเซียเพื่อยึดดินแดนคืนนั้นถูกหยุดลงแล้ว และกองทหารยูเครนกล่าวว่าเมื่อวันพุธ รัสเซียได้ทิ้งระเบิดนำวิถี 14 ลูกในแคว้นคูสก์

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ซึ่งเข้าร่วมประชุมสุดยอด ยูเครน-ยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ที่โครเอเชียในวันพุธ ประกาศว่า เขามีกำหนดจะเข้าพบกับผู้นำยุโรปหลายประเทศในสัปดาห์นี้ เพื่อขอความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มเติม โดยเซเลนสกีกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายกฯอันเดรจ เปลนโควิชของโครเอเชียว่า จะเดินสายพบกับผู้นำของอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี ซึ่งกำหนดการที่ได้รับการยืนยันแล้วคือเขาจะพบกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสในวันพฤหัสบดี และนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ของเยอรมนีในวันศุกร์ จากนั้น ผู้นำยูเครนจะเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเพื่อพบกับนายกฯเคียร์ สตาร์เมอร์ ของอังกฤษ รวมถึงนายมาร์ก รุตเต้ เลขาธิการนาโตคนใหม่ จากนั้น เซเลนสกีจะเข้าพบกับสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิสที่นครวาติกันและเข้าพบกับ นายกฯจอร์เจีย เมโลนีของอิตาลีด้วย ส่วนการพบกับประธานาธิบดีสหรัฐถูกเลื่อนออกไป และยังไม่ได้ระบุวันใหม่ หลังไบเดนถอนตัวจากการทัวร์ยุโรปและแองโกลาเนื่องจากเฝ้าติดตามสถานการณ์เฮอริเคนมิลตัน

เซเลนสกีกล่าวว่า ยูเครนต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อต่อต้านข้อได้เปรียบของรัสเซียในด้านกำลังพลและกระสุนปืน โดยรัสเซียกำลังรุกคืบ เข้าใกล้ศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ที่สำคัญอย่างโปครอฟสค์ในภูมิภาคโดเนตสค์ทางตะวันออก และรัสเซียยังคงครองความได้เปรียบทางอากาศ แม้ว่าชาติตะวันตกจะบริจาคเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับยูเครนก็ตาม โดยร้องขอเครื่องบินขับไล่และระบบป้องกันภัยทางอากาศเพิ่มเติม อีกทั้งต้องการให้พันธมิตรอนุญาตให้ใช้อาวุธพิสัยไกลโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น