“พิชัย” นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ

‘พิชัย’ นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว สร้างโอกาสผู้ประกอบการไทย ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟ ไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ

“พิชัย” นำทัพพาณิชย์ ถกภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาว ชูใช้ประโยชน์ เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีน ทำเงินเข้าประเทศ

 

 

 

11 ต.ค.2567 ที่สปป.ลาว นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และนายกวิน วิริยพานิชย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทน์ ได้นัดหารือภาคธุรกิจไทยรายใหญ่ในลาวรวม 9 ธุรกิจ ได้แก่ ซีพี ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย PTT UMG Trimax SCG บิ๊กซี และ TOA เพื่อรับฟังถึงสถานการณ์ของธุรกิจไทย รวมถึงโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในสปป.ลาว

นายพิชัย ระบุว่า “การประกอบธุรกิจในลาว ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาด เนื่องจากรัฐบาลลาวมีนโยบายในการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะ MSMEs ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย โดยประโยชน์จากการเปิดใช้เส้นทางรถไฟขนส่งสินค้า ลาว-จีน และลาว-ไทย ที่มาบรรจบกับทางรถไฟลาว-ไทยที่ท่าบกท่านาแล้ง ทำให้ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกก็ได้รับประโยชน์ จากต้นทุนด้านโลจิสติกส์ที่ลดลงอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสทองในการลงทุนของนักธุรกิจไทย“

 

ในส่วนของชายแดน ไทย-ลาว นายพิชัย ได้ย้ำกับเอกชนไทยว่า “จากการมาเยือน สปป. ลาวในครั้งนี้ ผมได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ได้มีการพูดคุยถึงการส่งเสริมการค้าชายแดน การส่งออกสินค้าของไทยผ่านแดนไปจีนและเวียดนามผ่านเส้นทาง R3A R9 R12 และรถไฟลาว-จีน รวมถึงด่านทางบกที่เป็น land link เชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งทางบกไทย-จีน ไทย-เวียดนาม ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขงถึง 4 แห่ง โดยภาคเอกชนไทยขอให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าชายแดน สำหรับนักท่องเที่ยวชาวลาวและต่างชาติที่เดินทางข้ามมายังจังหวัดชายแดน โดยจะเกิดประโยชน์กับพ่อค้าชายแดนกับธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจเกี่ยวเนื่องในจังหวัดชายแดนเพิ่มขึ้น

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจใน สปป.ลาว โดย สคต.เวียงจันทน์ ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม In-Store Promotion ร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำได้แก่ ก๊อก ก๊อก เอ็ม มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาโพนสีนวน สปป. ลาว และยังมีการจัดงานแสดงสินค้า Mini Thailand Week เพื่อส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดเมืองรองของ สปป. ลาว อีกด้วย โดยของทางการลาวได้พยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวตั้งแต่เปิดตัวโครงการ “Visit Laos Year 2024” ซึ่งโครงการนี้เป็นการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การยกระดับบริการนักท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยว และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคส่วนต่าง ๆ รวมถึงภาครัฐและภาคธุรกิจ ทำให้สปป.ลาว มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมากในทุกแขวง

“ผมขอขอบคุณภาคธุรกิจไทยที่ได้มาร่วมหารือแลกเปลี่ยนกันในวันนี้ โดยหากมีปัญหาหรือข้อปรึกษาเพิ่มเติมขอให้ประสานไปยังสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เวียงจันทร์ต่อไป“ นายพิชัย กล่าว

 

มูลค่าการค้า ไทย-ลาว ปี 2567 (ม.ค.-ก.ค.) 176,519.05 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 16.55% เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 0.55% สินค้าส่งออกหลักของไทย – ลาว ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ สินค้าแร่และเชื้อเพลิงอื่นๆ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ สบู่ เครื่องสำอาง อัญมณีและเครื่องประดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลั่นกลองรบ! ศึกชิงเมืองเสื้อแดง "พท." หวังตรึงฐานที่มั่น "พรรคส้ม" หวังฟลุ๊คขี่พายุส้ม
“บอย ปกรณ์” เปิดใจ รับโง่เอง เผชิญหน้าเหยื่อ เสียงสั่น ยกมือไหว้ขอโทษ ลั่นพร้อมหัก “ดิ ไอคอน”
“ภูมิธรรม” ไม่กังวล 1,000% หลัง “ธีรยุทธ” ยื่นศาลรธน.ฟ้องทักษิณ-เพื่อไทย ชี้ปม “พิศาล” คดีตากใบ รอความชัดเจน ต้องพ้นสส.หรือไม่
ตร.ตามรวบ "หนุ่มใหญ่" อ้างน้อยใจไม่ได้เงินหมื่น แอบย่องฉกก๊อกน้ำ-ทองเหลืองของรร.
“สมศักดิ์” เชื่อรัฐบาลไม่สะดุดซ้ำรอย“เศรษฐา” ชี้ หน้าที่ฝ่ายกฎหมายต่อสู้ปมคำร้อง 6 ประเด็น หวังยุบพรรคเพื่อไทย
“ธีรยุทธ” เปิดใจ ท็อปนิวส์ เผยจุดน็อค “ทักษิณ-พท.” ยันไม่ได้จับมือพปชร.ทำนิติสงคราม
"มงคลกิตติ์" ลุยเมืองหลวง ดูน้ำเจ้าพระยา เชื่อไม่มีพายุเพิ่ม กทม.น้ำไม่ท่วม แต่เตรียมพร้อมรับมือ
"คปภ.เชียงใหม่" ชี้ทางออกเคลมบ้าน-รถน้ำท่วมล่าช้า
5 คน 5 วีรกรรม “สส.พรรคส้ม” โดนยื่นป.ป.ช.สอบจริยธรรม “ดร.ทัน” ร้องกราวรูด “แก้วตา-ไอซ์-โตโต้-ลูกเกด-หมอออย”
ตม.จว.จันทบุรี สกัดรถลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ผงะหลังเปิดประตูรถออกมาพบ 15 กัมพูชา อัดแน่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น