วันไข่โลก รักใครให้กินไข่

กดติดตาม TOP NEWS

ไข่ไก่ สุดยอดอาหารจากแม่ไก่เมนูประจำบ้าน แนะ วันไข่โลก รักใครให้กินไข่ มุ่งเป้าคนไทยบริโภคไข่ไก่ 300 ฟองต่อคนต่อปี ย้ำผู้ที่มีสุขภาพดีกินไข่ได้ทุกวัน กินได้ทุกวัย

น.สพ.ดร.กิตติ ทรัพย์ชูกุล รองประธานคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า วันไข่โลก (World Egg Day) เป็นวันที่เกษตรกรไก่ไข่ทั่วโลก ตั้งใจทำความดีและมอบสิ่งดีๆ ให้กับผู้บริโภค จึงกำหนดให้เป็นวันศุกร์ที่ 2 เดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะทำความดีพร้อมๆ กัน โดยแต่ละประเทศจะเป็นผู้กำหนดเองว่าจะจัดกิจกรรมความดีตอบแทนผู้บริโภคอย่างไร

สำหรับประเทศไทย เราใช้วันไข่โลกเป็นจุดเริ่มต้นรณรงค์ให้คนไทยบริโภคอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเพศวัย ให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง โดยกำหนดเป้าหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิต ที่ 300 ฟองต่อคนต่อปี เริ่มต้นจาก เอ้กบอร์ด และคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ กรมอนามัย เกษตรกร พร้อมด้วยหน่วยงานของภาครัฐ เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจัดงานวันไข่โลก จัดขึ้นครั้งแรกในไทย เมื่อปี 2558 ซึ่งขณะนั้นคนไทยกินไข่เฉลี่ยอยู่ที่ 180 ฟองต่อคนต่อปี จนถึงวันนี้เกือบ 10 ปีแล้ว คนไทยมีความเข้าใจในการบริโภคไข่มากขึ้น จากเดิมมองว่าไข่คือผู้ร้าย จนถึงวันนี้มีการบริโภคได้อย่างถูกต้อง บริโภคไข่ไก่อย่างมั่นใจ ทำให้การบริโภคเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 234 ฟองต่อคนต่อปี

ไข่ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาซื้อง่าย ราคาถูก เป็นอาหารคู่ครัว ทำอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งคาวและหวาน มีโปรตีน ไขมันดี วิตามิน แร่ธาตุครบถ้วน มีสารอาหารสำคัญบำรุงสมอง ดวงตา และหัวใจ ที่ไม่สามารถกินอาหารอื่นทดแทนได้ เช่น โคลีนในไข่แดง ป้องกัน อัลไซเมอร์ อีกทั้ง ไข่ขาว ยังเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่สุด เป็นมาตรฐานโปรตีนที่ดี เหมาะกับทุกคน ทั้งเด็กในวัยเจริญเติบโต คนทำงานต้องการพลังงาน รวมถึงผู้รักสุขภาพ ออกกำลังกาย ดูแลมวลกล้ามเนื้อ ปั้นหุ่น

สำหรับความเข้าใจที่ว่า ไข่ไก่ ทำให้คอเลสคอเลสเตอรอลสูง เป็นต้นเหตุของปัญหาหลอดเลือดอุดตัน เป็นความเข้าใจผิด โดยความจริงที่มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศพบว่า การบริโภคไข่ไก่แล้วทำให้คอเลสเตอรอลเพิ่มขึ้นจริงแต่เป็นชนิดที่ดี (HDL) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยลดอัตราการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ด้วย แนวทางการลดคอเลสเตอรอล คือการทำให้ร่างกายแข็งแรง ควบคู่กับการออกกำลังกาย งดอาหารทอด ของหวาน ของมันกะทิ สุขภาพร่างกายจะดีขึ้น เพราะปริมาณคอเลสเตอรอล 80% มาจากการสร้างของตับ และอีก 20% มาจากอาหารที่รับประทาน ซึ่งความจริงของไข่ไก่ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนี้ได้รับการพิสูจน์มาแล้ว และเปิดเผยอย่างแพร่หลาย

คำแนะนำในการบริโภคไข่ไก่ที่เหมาะสมตามเพศและวัย ตามคำแนะนำของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เริ่มตั้งแต่ วัยทารก 6 เดือน บดไข่ต้มวันละครึ่งฟอง ทารก 1 ขวบสามารถบริโภคไข่ได้ทั้งฟอง เด็กวัยเรียน วัยรุ่น คนทำงาน ผู้สูงอายุสุขภาพดี และหญิงตั้งครรภ์ให้นมบุตร บริโภคได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง ส่วนกลุ่มผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ความดันโลหิต ไขมันในเลือดสูงและเบาหวาน บริโภคได้วันเว้นวัน ไม่ควรเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ หรือกินตามคำแนะนำของแพทย์ ควรบริโภคอาหารให้หลากหลายครบทั้งห้าหมู่

ปัจจุบันระบบการเลี้ยงไก่ไข่ของไทย เป็นระบบมาตรฐานตลอดกระบวนการการผลิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคมากที่สุด ตั้งแต่ ต้นน้ำ เป็นระบบฟาร์มมาตรฐาน กลางน้ำ เป็นโรงคัดไข่มาตรฐาน สู่จุดจำหน่ายไข่มาตรฐาน โดยกรมปศุสัตว์ จะมีการตรวจสอบและมอบตราสัญญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อไข่ไก่มาตรฐานได้จากการสังเกตตราสัญญลักษณ์ดังกล่าว

ในการเลือกซื้อไข่ไก่ แนะนำให้เลือกซื้อไข่ไก่ในปริมาณที่พอดีต่อการบริโภค ไม่จำเป็นต้องซื้อไปเก็บ เพราะไข่ไก่ยิ่งสดยิ่งมีคุณภาพสูง โดยทั่วไป ไข่ไก่มีอายุที่ประมาณ 15 วัน จากวันผลิต หากเกินจากนั้น จะทำให้ไข่เสื่อมคุณภาพ โปรตีนลดลง

สำหรับผู้ที่ซื้อไข่ในตลาดสดที่ไม่มีวันหมดอายุระบุ อาจต้องเลือกจากฟองไข่ จากลักษณะภายนอก เปลือกไม่มีรอยแตกร้าว ไม่ผิดรูป ไม่เปรอะเปื้อน และไข่ไก่ที่สดจะมีนวลไข่ ส่วนการเก็บรักษาให้เก็บในตู้เย็น โดยให้ด้านแหลมลง ด้านป้านขึ้น จะช่วยทำให้เก็บไข่อยู่ได้นานขึ้น ถึง 1 เดือน

วิธีการปรุงไข่ที่ดีที่สุดได้ประโยชน์สูงสุด เหมาะสมกับการบริโภค คือไข่ต้ม เพราะไม่มีไขมันจากน้ำมัน และควรบริโภคไข่สุก ไม่ควรบริโภคไข่ขาวดิบเพราะร่างกายไม่สามารถย่อยและดูดซึมได้เต็มที่

น.สพ.ดร.กิตติ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการอุตสาหกรรมไก่ไข่เป็นต้นแบบของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง สามห่วงสองเงื่อนไขบนพื้นฐานของความรู้วิชาการและคุณธรรม ได้แก่ มีปริมาณไม่มากไป ไม่น้อยไป มีภูมิคุ้มกัน ประกอบการด้วยเหตุและผล ทำให้เกษตรกรสามารถเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ มีระบบดูแลปริมาณการเลี้ยง คุณภาพสินค้า และราคาสู่ผู้บริโภคอย่างเป็นธรรม ทำให้ผู้บริโภคอยู่ได้และเกษตรกรทั้งระบบอยู่ได้ พร้อมย้ำว่า วันนี้ไข่ไก่ไทยได้มาตรฐานโลก มีความปลอดภัย สามารถแนะนำให้ทุกคนบริโภคไข่ไก่ได้อย่างมั่นใจ “รักใครให้กินไข่ กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย” เป็นความมั่นคงทางอาหารและสร้างสุขภาพที่ดีให้กับคนไทยอย่างยั่งยืนและแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น