X

อิสราเอล บึ้มหนัก กรุงเบรุต

อิสราเอล บึ้มหนัก กรุงเบรุต

อิสราเอล ทิ้งระเบิดบึ้มสนั่น กลางกรุงเบรุต หมายเด็ดหัวสมาชิกระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ แต่สามารถหลบหนีไปได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 22 ราย ขณะฮิซบอลเลาะห์ยังคงรัวจรวดใส่ภาคเหนืออิสราเอล

เมื่อเย็นวันพฤหัสบดี เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในกรุงเบรุต จากเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในย่านที่ไม่เคยถูกโจมตีมาก่อน มุ่งเป้าไปที่สมาชิกระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 1 ราย การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่กองทัพอิสราเอล ยังคงโจมตีหมู่บ้านทางตอนใต้ของเลบานอน และขณะที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดหลายสิบลูกข้ามชายแดนเข้าไปในเมืองและชุมชนของอิสราเอล

แหล่งข่าวความมั่นคง 3 รายบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า วาฟิก ซาฟา หัวหน้าหน่วยประสานงานของฮิซบอลเลาะห์ เป็นหนึ่งในเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้ แต่สามารถหลบเลี่ยงการโจมตีอพาร์ตเมนต์ชั้นสามใกล้กับใจกลางกรุงเบรุตได้

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอีกอย่างน้อย 22 รายและบาดเจ็บมากกว่า 100 รายจากการโจมตีดังกล่าว ขณะประมาณการว่ายอดผู้เสียชีวิตน่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป โดยการโจมตีครั้งนี้ถือเป็นการโจมตีที่นองเลือดที่สุดในใจกลางเมืองหลวง นับตั้งแต่ที่อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการต่อสู่กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อเดือนที่แล้ว

ไม่นานหลังจากพลบค่ำ สื่อของเลบานอนรายงานว่า อาคารอพาร์ตเมนต์แปดชั้นที่อยู่บริเวณระหว่างย่านอัลนูไวรีและราสเอลนาบาถูกถล่มจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล อาคารหลังที่สองซึ่งตั้งอยู่ในย่านบาสตาที่อยู่ใกล้เคียงก็ถูกโจมตีเช่นกันในอีกไม่กี่นาทีต่อมา โดยสถานที่ทั้งสองแห่งนี้ยังไม่เคยถูกอิสราเอลโจมตีมาก่อน และทั้งสองแห่งอยู่ห่างจากเขตชานเมืองทางใต้ของเบรุต ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นับเป็นครั้งที่สามแล้วที่การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นนอกเขตชานเมืองทางใต้ของเบรุต โดยการโจมตีส่วนใหญ่ของอิสราเอลจะมุ่งไปที่ฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนตอนใต้และในหุบเขาเบกาทางตะวันออก

พยานรายงานว่า เกิดเสียงดังสนั่นคล้ายแผ่นดินไหว ทำให้ตกใจกลัวอย่างมาก มีการโจมตีอย่างน้อยหนึ่งครั้งใกล้กับปั๊มน้ำมัน และมองเห็นกลุ่มควันหนาทึบ มีไฟลุกโชนอยู่เบื้องหลังขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพัง

ขณะเดียวกันปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในเลบานอนตอนใต้ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใกล้ชายแดนอิสราเอล ในแถลงการณ์วิดีโอที่เผยแพร่ต่อสื่อต่างประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี พลเรือโท แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองกำลังกำลังบุกเข้าค้นบ้านทุกหลัง ยึดอุปกรณ์ทั้งหมด และทำลายความสามารถของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “นี่คือฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย” เขากล่าว “ทุกบ้านที่นี่พร้อมสำหรับการโจมตีอิสราเอล”

ขณะที่ในวันพฤหัสบดี ฮิซบอลเลาะห์ยังคงรัวจรวดใส่ภาคเหนือของอิสราเอล การยิงจรวดประมาณ 50 ลูกทำให้เกิดเสียงไซเรนในหลายชุมชนในช่วงบ่าย รวมทั้งในอากร์และนาฮารียา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด แม้ว่าจะมีการระบุถึงความเสียหายหลายจุดก็ตาม

ไม่นานหลังจากนั้น กองทัพอากาศอิสราเอลได้กล่าวว่าได้สกัดกั้นโดรนของศัตรูเหนือกาลิลีตะวันตก เสียงไซเรนดังขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากกังวลว่าการสกัดกั้น จะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ ร่วงหล่นลงมา แต่กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น