X

สหรัฐฯ ใช้ภาษีกว่า 7.6 แสนล้าน ไปกับสงครามตะวันออกกลาง

สหรัฐฯ ใช้ภาษีกว่า 7.6 แสนล้าน ไปกับสงครามตะวันออกกลาง

รัฐบาลสหรัฐฯใช้ภาษีชาวอเมริกันกว่า 7 แสน 6 หมื่นล้านบาท เป็นค่าอาวุธช่วยอิสราเอลทำสงครามและค่าใช้จ่ายปฏิบัติการทหารทั่วตะวันออกกลางใน 1 ปี

โครงการต้นทุนสงคราม ( Cost of War Project) ซึ่งเป็นสายงานวิจัยของมหาวิทยาลัยบราวน์ พบว่า รัฐบาลสหรัฐใช้จ่ายเงินอย่างน้อย 2 หมื่น 2 พัน 760 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7 แสน 6 หมื่น 2 พัน 600 ล้านบาท ไปกับความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอล และภารกิจทางทหารในตะวันออกกลาง นับจากฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม 2566 และเป็นจุดเริ่มความขัดแย้งนองเลือดอีกหลายแนวรบ

ตัวเลขนี้ครอบคลุมรายจ่ายตั้งแต่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วถึง 30 กันยายนปีนี้ แยกเป็นค่าให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอล 1 หมื่น 7 พัน 9 00 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6 แสนล้านบาท และค่าปฏิบัติการทหารในภูมิภาค รวมถึงการสกัดโดรนและขีปนาวุธของฮูตีในทะเลแดงอย่างน้อย 4 พัน 860 ล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า ตัวเลข 6 แสนล้านบาทโดยประมาณ เป็นงบความช่วยเหลือทางทหารที่สหรัฐฯจัดให้กับอิสราเอล สูงที่สุดในปีเดียว นับจากปี 1959 แต่นี่ยังไม่คิดรวมความช่วยเหลือหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆทางอ้อมอีก เช่น ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย หรือประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังไม่รวมค่าใช้จ่ายของอุตสาหกรรมสายการบิน ตลอดจนความช่วยเหลือมนุษยธรรมอีกราว 1 พันล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯให้แก่ปาเลสไตน์

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งกระสุนปืนใหญ่ จรวดต่อต้านรถถัง ระเบิดนำวิถี โดรน และอาวุธต่างๆนานา ให้อิสราเอลตั้งแต่ปี 2566 และอิสราเอลใช้อาวุธเหล่านั้น สู้รบกับบรรดากลุ่มตัวแทนอิหร่าน ทั้งฮามาสในกาซา ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และฮูตีจากเยเมน

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังเสริมกำลังรอบตะวันออกกลาง ส่งเรือรบ ทหาร และเครื่องบินรบไปภูมิภาค เพื่อปกป้องอิสราเอล และคุ้มกันทหารอเมริกันจากอิหร่านและกลุ่มติดอาวุธในเครือ
การยิงสกัดอาวุธปล่อยหรือโดรนจากกบฎฮูตีแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายมหาศาล นอกจากนี้ สหรัฐฯยังใช้สินทรัพย์ของตน ปกป้องอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่านด้วย

การสู้รบลุกลามขยายวง จนกลายเป็นปฏิบัติการทางทหารที่ยาวนานที่สุดของกองกำลังสหรัฐฯ นับตั้งแต่สงครามทางอากาศกับกลุ่มไอเอส ในอิรักและซีเรีย ช่วงปี 2016-2019 รายงานเรียกการต่อสู้กับกลุ่มฮูตี ด้วยว่าเป็น “ความท้าทายซับซ้อนอย่างไม่คาดคิด และมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สมดุล

ความขัดแย้งในภูมิภาคที่ไม่มีทีท่าจะบรรเทาลง ค่าใช้จ่ายทางทหารก็น่าจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับความสูญเสียในชีวิตที่สูงมากเช่นกันจากสงครามปีเดียว

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น