ศูนย์ทนาย 3 นิ้ว สบช่องหลังไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรี UN จี้รบ.หยุดคดีการเมือง ออกกม.นิรโทษฯแก้ 112

ศูนย์ทนาย 3 นิ้ว สบช่องหลังไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรี UN จี้รบ.หยุดคดีการเมือง ออกกม.นิรโทษฯแก้ 112

ศูนย์ทนาย 3 นิ้ว สบช่องหลังไทยได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะมนตรี UN จี้รบ.หยุดคดีการเมือง ออกกม.นิรโทษฯแก้ 112

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ประเทศไทยได้รับเลือกเข้าเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ UN Human Rights Council ล่าสุดวันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง 3 ประการต่อประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ในวาระปี 2568-2570 ดังต่อไปนี้

1) ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และตรากฎหมายนิรโทษกรรมประชาชน ที่ถูกดำเนินคดีจากการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ และคืนอิสรภาพให้กับผู้ต้องขังทางการเมือง โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน รัฐไทยได้ดำเนินคดีกับประชาชนไม่น้อยกว่า 1,960 คน ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนกว่า 280 คน ที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ รวมถึงคดีมาตรา 112 และการคุมขังบุคคลมากกว่า 40 คน ในเรือนจำจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นการกระทำที่ขัดและแย้งกับพันธกรณีของประเทศไทยภายใต้สนธิสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนหลายฉบับ

2) แก้ไขกฎหมายมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษชนระหว่างประเทศ โดยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 รัฐไทยได้ดำเนินคดีกับประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไม่น้อยกว่า 274 คน ใน 307 คดี รวมถึงเด็กและเยาวชนไม่น้อยกว่า 20 คน ใน 24 คดี และมีผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำภายใต้ข้อหามาตรา 112 อย่างน้อย 27 คน

3) ยุติการดำเนินคดีทางการเมืองและออกกฎหมายนิรโทษกรรมเด็กและเยาวชนที่ถูกดำเนินคดีจากการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ตั้งแต่ปี 2563 รัฐได้ดำเนินคดีกับเด็กและเยาวชนจำนวนอย่างน้อย 286 คน ใน 218 คดี ซึ่งเด็กและเยาวชนจำนวนไม่น้อยกว่า 20 คน ใน 24 คดี ถูกดำเนินคดีภายใต้มาตรา 112 เป็นการกระทำที่ขัดกับพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กอย่างรุนแรง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ขอยืนยันว่า 3 ข้อเรียกร้องข้างต้น เป็นข้อเรียกร้องขั้นพื้นฐานสำหรับประเทศประชาธิปไตย ที่ต้องการแสดงความจริงใจในการปฏิบัติภารกิจด้านสิทธิมนุษยชนต่อสังคมโลก อีกทั้งข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของกลไกพิเศษภายใต้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนฯ ซึ่งเป็นกลไกที่ประเทศไทยได้ให้คำมั่นสัญญาในช่วงก่อนเลือกตั้ง ว่าจะสนับสนุน ให้ความร่วมมือ และนำข้อเสนอแนะไปปฏิบัติตาม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ทนายเกิดผล” ชี้เหล่าดารา-พิธีกรดังที่มีเอี่ยว "ดิ ไอคอน" รอดยาก ลั่นถ้ารอดคงต้องใช้เส้นสาย ทำลายความยุติธรรม
"อดีตแม่ข่าย ดิไอคอน" เชื่อกรรมตามสนองบิ๊กบอส พร้อมตั้งข้อสังเกตยอดขาย 5 พันล้าน เชื่อเป็นเงินเหยื่อที่ถูกหลอกมาลงทุน
แวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้น้ำมันขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ปรับทุกชนิด
เพจดัง ปูดข่าว พรุ่งนี้เตรียมปลดป้ายโฆษณา “ดิ ไอคอน” ทั้งหมด
"เลขาปปง." จ่อชงกรรมการธุรกรรม อายัดทรัพย์ "ดิ ไอคอน" 17 ต.ค.นี้
ซีพีเอฟ-ซีพี ออลล์ จัดกิจกรรม 'Celebrate World Egg Day' รณรงค์ตามนโยบายกรมอนามัย ให้คนไทยกินไข่เพื่อสุขภาพ
"พิชัย" รุกขยายการค้าการลงทุนไทย-ออสเตรเลีย
กลุ่มต้านนิวเคลียร์ญี่ปุ่นคว้าโนเบลสันติภาพ
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "TSB-EA" ช่วยฟื้นฟูโรงเรียนน้ำท่วมเชียงราย
พูดแล้วทำ “พิพัฒน์” โชว์ผลงาน up skill ช่างเชื่อมไทย ไปทำงานอู่ต่อเรือบริษัทเกาหลี รายได้เริ่มต้นดีมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น