สภาฯเตรียมถก “กฎหมายนิรโทษกรรม” 17 ต.ค.นี้ วิปฝ่ายค้าน ยัน “เพื่อไทย” ไม่เลื่อนแล้ว

ไม่เลื่อนแล้ว! 17 ตุลาคมนี้ สภาฯเตรียมถกรายงานแนวทางการตรากฏหมายนิรโทษกรรม “ปกรณ์วุฒิ” ชี้ความผิดมาตรา 112 อยากให้ดูที่แรงจูงใจว่าเกี่ยวกับการเมืองหรือไม่?

สภาฯเตรียมถก “กฎหมายนิรโทษกรรม” 17 ต.ค.นี้ วิปฝ่ายค้าน ยัน “เพื่อไทย” ไม่เลื่อนแล้ว – Top News รายงาน

สภาฯเตรียมถก

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2567 นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคประชาชน (ปชน.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเว็บไซต์สภาผู้แทนราษฎร เผยแพร่ระเบียบวาระการประชุม ในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ โดยมีวาระเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือรายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยค้างมาจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ตัวแทนคณะกรรมาธิการของพรรคประชาชนยืนยันว่าทางพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเอาเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ คือวันที่ 17 ตุลาคม โดยจะไม่เลื่อนแล้ว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่จะมีการพิจารณาในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เป็นเพียงรายงานเกี่ยวกับแนวทางในการร่างกฎหมายเท่านั้น ซึ่งในรายงานก็มีหลายแนวทาง ไม่ใช่เป็นการฟันธง ส่วนร่างกฎหมายจริงๆ คิดว่าน่าจะเข้าสมัยประชุมหน้า ทั้งนี้หากในรายงานไม่มีใครเห็นเป็นอย่างอื่น ก็สามารถใช้ข้อบังคับที่ระบุว่าไม่ต้องลงมติได้

เมื่อถามว่าในรายงานทางคณะกรรมาธิการในส่วนของพรรคประชาชนเดิม ก็ระบุว่าควรนิรโทรษกรรมในประมวลความผิดอาญา มาตรา 112 ด้วย ซึ่งจะเห็นต่างจากซีกของพรรครัฐบาล ที่อย่างไรก็จะไม่รวมความผิดในมาตรานี้เลย นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คิดว่านี่เป็นประตูบานแรกว่าคณะกรรมาธิการศึกษามาอย่างไร และมาตรา 112 มีคดีแบบใดบ้าง สิ่งที่เรายืนยันมาตลอดคือไม่ใช่ว่าจะนิรโทษกรรม หรือไม่นิรโทษกรรมมาตรา 112 หรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าแรงจูงใจในการกระทำผิดนั้นเป็นแรงจูงใจทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน

 

เมื่อถามว่าหากในส่วนนี้ยังเห็นไม่ตรงกันจะต้องมีการลงมติหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องตอนที่ร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว แต่นี่เป็นเพียงแค่ในส่วนของรายงาน ซึ่งในรายงานจะไม่มีเฉพาะว่าจะต้องนิรโทษกรรมมาตรา 112 แต่จะมีแนวทางที่ 1 แนวทางที่ 2 หรือแนวทางที่ 3 หรือแนวทางใดบ้าง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.ตม.ชลบุรี สั่ง 2 เจ้าหน้าที่ หยุดปฏิบัติงาน พร้อมสอบวินัย ปมชาวเกาหลีไลฟ์สดระหว่างถูกควบคุมตัว
ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรับผิดชอบทำการสืบสวนสอบสวน คดี "แอมไซยาไนด์"
ตร.คัดค้านประกันตัว สั่งล้างห้องคุมขัง รับ 18 ราย "แก๊งบอสดิ ไอคอน" เร่งสอบปากคำเข้ม
ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น