กลต. เตือนภัย “มิจฉาชีพ” หลอกลงทุน “ธุรกิจขายตรง” แชร์ลูกโซ่ พร้อมแนะวิธีสังเกต

กลต. เตือนภัยแชร์ลูกโซ่ แนะวิธีสังเกตธุรกิจเหล่านี้แบบไหนเสี่ยงต่อการถูกหลอกลงทุน

กลต. เตือนภัย “มิจฉาชีพ” หลอกลงทุน “ธุรกิจขายตรง” แชร์ลูกโซ่ พร้อมแนะวิธีสังเกต – Top News รายงาน

กลต.

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ให้ความรู้เตือนภัยประชาชนเกี่ยวกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ว่า “เจอแบบนี้ต้องระวังแชร์ลูกโซ่หลอกลงทุน อย่าเพิ่งหลงเชื่อ” หากถูกชักชวนให้ลงทุนโดยอ้างว่า จะเทรดหุ้นให้ หรือลงทุนคริปโทให้ เพราะสุดท้ายอาจกลายเป็นแชร์ลูกโซ่

มิจฉาชีพมักโฆษณาชักชวนลงทุนในหุ้น หรือคริปโท ผ่านช่องทางเว็บไซต์ หรือโซเชียลมีเดีย รวมถึงมีคนใกล้ตัว หรือคนรู้จักมาชวนให้ลงทุน อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงได้ในเวลาอันรวดเร็ว และหากชวนคนอื่นได้ก็จะมีโบนัสเพิ่มอีก เจอแบบนี้ไม่น่าไว้วางใจ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งมิจฉาชีพมักใช้ 5 รูปแบบการชักชวน , กลโกงส่วนใหญ่ รวมถึง “แชร์ลูกโซ่” มักใช้หลอกลวงหรือจูงใจ หากใครเจอแบบนี้ต้องระวัง! ไว้ก่อน
1. ให้ผลตอบแทนสูงในเวลาอันสั้น ชวนเชื่อว่าจะได้ผลตอบแทนหรือกำไรจากการลงทุนจำนวนมากอย่างรวดเร็วและง่ายดาย และใช้ เทคนิค กระตุ้นด้วยรูปถ่ายคู่กับเงินก้อนโต หรือรถหรู สร้างความหวังว่าทุกคนเป็นเจ้าของได้ สะกิดต่อมความโลภ
2. การันตีผลตอบแทน บอกว่าจะได้ผลตอบแทนสูงเท่านั้นเท่านี้เป็นตัวเลขแน่นอน เช่น 10% – 15% ต่อสัปดาห์ หรือ 40% ต่อเดือน
3. เร่งรัดให้ตัดสินใจ โดยมักจะเสนอสิทธิพิเศษเฉพาะในช่วงเวลานั้น เช่น วันนี้วันเดียวเท่านั้น, เหลือเวลาแค่ 5 นาที หรือเหลือที่ไม่มากแล้ว เพื่อลดโอกาสในการไตร่ตรองของเรา
4. อ้างว่าใคร ๆ ก็ลงทุน ถ้าไม่รีบอาจพลาดตกขบวน หรืออ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการลงทุน ถ้าไม่เข้าร่วมจะตกขบวนความร่ำรวย
5. ธุรกิจจับต้องไม่ได้ บอกว่าทำธุรกิจแต่ไม่เห็นสินค้า หรือชักชวนลงทุนในแพลตฟอร์มต่างประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต อ้างธุรกิจว่าได้รับการรับรอง แต่ไม่สามารถตรวจสอบธุรกิจได้

ขณะเดียวกัน หากการชักชวนได้พ่วงลักษณะเหล่านี้ ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจเข้าข่ายเป็นกลโกง “แชร์ลูกโซ่” คือ เน้นสร้างเครือข่ายมากกว่าขายของ , ให้ชักชวนคนมาร่วมมากๆ , ได้โบนัสเพิ่ม ถ้าชวนคนมาเป็นสมาชิก เช่น ปกติได้ 10% ต่อสัปดาห์ ถ้าชวนคนได้เพิ่ม จะได้อีก 5% ต่อสัปดาห์

แชร์ลูกโซ่ * เป็นกลโกงที่หลอกให้ประชาชนลงทุนหรือซื้อสินค้า โดยอ้างว่า จะได้รับกำไรจำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว มักจะจ่ายเงินให้จริงในระยะแรกเพื่อให้หลงเชื่อ ทั้งที่จริงแล้วไม่ได้ประกอบธุรกิจอะไรเลย “เพียงแค่นำเงินของผู้ที่ลงทุนทีหลัง มาจ่ายให้กับผู้ที่ลงทุนก่อนเท่านั้น”

เมื่อถึงจุดที่ไม่สามารถหาสมาชิกใหม่ได้เพิ่ม จนไม่สามารถจ่ายเงินได้ หรือได้เงินจำนวนมากเพียงพอแล้ว ก็จะหลบหนีไป โดยแชร์ลูกโซ่ มักแอบอ้างสินค้า หรือบริการต่าง ๆ รวมทั้ง หุ้น คริปโท หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล หากถูกชักชวนลงทุนต้องระมัดระวังให้มาก และควรลงทุนกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท
‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว
“ไอคอนสยาม” แจงชัดไม่เกี่ยวข้องกับ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
จีนเปิดตัวโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลําแรก
เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น