X

กองกำลังสันติภาพ ประณามอิสราเอลโจมตีทหารยูเอ็น

กองกำลังสันติภาพ ประณามอิสราเอลโจมตีทหารยูเอ็น

กองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นพร้อมใจกันประณามอิสราเอลที่โจมตีทหารยูเอ็นในเลบานอน พร้อมเรียกร้องให้ยุติโดยทันที ยืนยันจะไม่ถอนกำลังออกจากเลบานอน

AFP และ อัลจาซีรา รายงานว่าสมาชิกกองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็น 40 ชาติ รวมทั้งสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, สเปน, เยอรมนีและอินเดีย ซึ่งนำโดยโปแลนด์ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 12 ตค.) เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีทหารรักษาสันติภาพชั่วคราวหรือ ยูนิฟิล (UNIFIL) ที่ประจำการในเลบานอนโดยทันที โดยระบุว่าขอให้คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายเคารพกองกำลังรักษาสันติภาพ รวมทั้งรับประกันความปลอดภัยของทหารในระหว่างปฎิบัติการ

การออกแถลงการณ์มีขึ้นหลังจากทหารยูเอ็นคนที่ 5 ถูกกระสุนปืนของทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บในพื้นที่สู้รบทางใต้เลบานอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และก่อนหน้านั้น ทหารยูเอ็น 2 นายก็ได้รับบาดเจ็บหลังจากรถถังอิสราเอลระดมยิงใสห้องสังเกตการณ์ที่่เมืองนาคูร่า ทำให้หอพังถล่ม นอกจากนี้ยังมีทหารอีก 2 นายได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดใกล้กับหอสังเกตการณ์ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นทหารศรีลังกาและอินโดนีเซีย

ด้านนายอันเดรีย เทเนนติ โฆษกกองกำลังรักษาสันติภาพออกแถลงการณ์ยืนยันว่ายูนิฟิลในเลบานอนจะปักหลักอยู่ในเลบานอนต่อไปและจะไม่ถอนกำลังออกจากพื้นที่ โดยประกาศว่ายูนิฟิลรับคำสั่งและอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น ไม่ได้รับคำสั่งจากรัฐใดรัฐหนึ่ง หลังจากกองทัพอิสราเอลออกคำสั่งให้กองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นถอนร่นจากพรมแดนขึ้นไปทางเหนือเข้าไปในดินแดนของเลบานอน 5 กิโลเมตร

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น