X

ฮิซบอลเลาะห์ ส่งโดรน ถล่มค่ายทหารอิสราเอล ตาย-เจ็บอื้อ

ฮิซบอลเลาะห์ ส่งโดรน ถล่มค่ายทหารอิสราเอล ตาย-เจ็บอื้อ

ฮิซบอลเลาะห์ส่งโดรนโจมตีค่ายฝึกทหารอิสราเอล ระเบิดตูมใหญ่ก่อนไซเรนดัง เสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บเกือบ 60 นับเป็นการโจมตีนองเลือดสุดในอิสราเอลในสงครามเกือบ 1 ปี

ฮิซบอลเลาะห์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ส่งฝูงโดรนโจมตีค่ายฝึกทหารราบ ที่เมือง “บินยามินา” (Binyamina) ห่างจากทางใต้ของเมืองไฮฟา ประมาณ 30 กิโลเมตร และไกลจากชายแดนเลบานอนถึง 64 กิโลเมตร เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 ตุลาคม) เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอล ถล่มเลบานอนทางอากาศอย่างนองเลือดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 22 ราย บาดเจ็บ 117 คน โดยที่เป้าหมายที่อิสราเอลหมายสังหารนั้น รอดชีวิต

เป้าหมายการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ครั้งนี้ คือ กองพลน้อยโกลานี หนึ่งในหน่วยทหารที่ถูกส่งไปประจำการทางใต้ของเลบานอน

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลแถลงว่า มีทหารเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บ 58 คน จำนวนนี้อาการสาหัส 7 คน บาดเจ็บปานกลาง 9 คน ที่เหลือบาดเจ็บเล็กน้อย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วอิสราเอล

ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้ครั้งนี้เป็นการโจมตีนองเลือดที่สุดในอิสราเอล ตั้งแต่เริ่มปะทะกับเฮซบอลเลาะห์มาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว

รายงานเบื้องต้นคาดว่า ทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บ กำลังรับประทานเย็นอยู่ในโรงอาหาร ขณะถูกโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัว แถลงการณ์ของเฮซบอลเลาะห์ ระบุด้วยว่า การโจมตีครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังสามารถก่อความสูญเสียให้อิสราเอลได้ และทำให้โรงอาหารของทหารอิสราเอล กลายเป็นกับดักมรณะ

ช่อง 12 สื่ออิสราเอล รายงานว่า ฝ่ายตรงข้ามส่งโดรนเข้าไปโจมตี ภายใต้การกำบังของจรวดที่ยิงใส่ที่ราบสูงโกลัน ใกล้กับชายแดนซีเรีย

ด้าน ไทมส์ ออฟ อิสราเอล รายงานผลสอบสวนเบื้องต้นว่า มีโดรน 2 ลำเข้าสู่น่านฟ้าอิสราเอลจากทางทะเล กองทัพอิสราเอลตรวจพบ และติดตามโดรนทั้ง 2 ลำ ลำหนึ่งถูกยิงตกในทะเลนอกชายฝั่งเมืองท่าไฮฟา เสียงไซเรนดังขึ้นในภูมิภาคกาลิลีตะวันตก เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์อิสราเอล ติดตามโดรนลำที่สอง แต่โดรนหายไปจากจอเรดาร์ จึงคลาดกัน ซึ่งน่าจะเป็นเพราะโดรนบินต่ำเลียบพื้น และไซเรนไม่ดังเพราะสันนิษฐานว่าโดรนตก หรือถูกยิงสกัดได้แล้ว ทันทีที่หายไป

สื่ออิสราเอล ระบุชื่อรุ่นโดรน ว่า มีร์ซาด (Mirsad) หรือในอิหร่านเรียกชื่อว่า “อบาบิล-ที” (Ababil-T) ซึ่งเป็นโดรนกามิกาเซ่หลักของฮิซบอลเลาะห์ / ข้อมูลจากศูนย์อัลมา สถาบันวิจัยของอิสราเอลที่ติดตามภัยความมั่นคงทางภาคเหนืออิสราเอล ระบุว่า โดรนรุ่นนี้ มีระยะทำการ 120 กิโลเมตร ทำความเร็วสูงสุด 370 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บรรทุกระเบิดได้ 40 กิโลกรัม และสามารถบินที่ความสูงถึง 3 พันเมตร

กองพลน้อยโกลานี มีส่วนร่วมในทุกสงครามใหญ่ของอิสราเอล นับตั้งแต่สงครามเอกราชในปี 1948 แต่พื้นที่รับผิดชอบหลักอยู่ทางเหนือ ภายใต้กองบัญชาการภาคเหนือ เป็นกองกำลังที่มีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการภาคพื้นดินในกาซา และเป็น 1 ใน 5 หน่วยทหารราบที่กองทัพอิสราเอลส่งเข้าไปกวาดล้างโครงสร้างพื้นฐานของฮิซบอลเลาะห์ทางใต้ของเลบานอน

#บก.ข่าวทีวี

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น