“ผช.รมต.กต.” ยันข้อเท็จจริง ทุกประเทศเห็นชอบ หนุนไทยเจ้าภาพคุยแก้ปัญหาเมียนมา

"ผช.รมต.กต." ยันข้อเท็จจริง ทุกประเทศเห็นชอบ หนุนไทยเจ้าภาพคุยแก้ปัญหาเมียนมา

Top news รายงาน นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่มีผู้ให้ความเห็นกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้ขัดขวางความพยายามของฝ่ายนิติบญญัติ ที่จะแก้ไขปัญหาเมียนมา

 

 

โดยการนำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภา (IPU) รวมทั้งการที่รัฐบาลไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือไม่เป็นทางการของอาเซียนในเรื่องเมียนมาในเดือนธันวาคมนี้ จะเป็นการแทรกแซงกิจการภายในเมียนมาหรือไม่ว่า ตามข้อเท็จจริงของเรื่องนี้นั้น เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 กระทรวงการต่างประเทศ ได้ไปให้ความเห็นต่อรัฐสภาในเรื่องนี้ ตามคำเชิญว่า แนวคิดของฝ่ายนิติบัญญัติบางส่วนที่ต้องการให้ไทยเป็นผู้เสนอให้มี Emergency Item on Myanmar ในการประชุม IPU ที่นครเจนีวานั้น อาจทำให้เป็นการส่งสัญญาณว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ไทยกำลังเลือกข้าง ที่อาจกระทบต่อความพยายามโน้มน้าวพูดคุยกับฝ่ายต่าง ๆ ในเมียนมาในฐานะคนกลาง รวมทั้งกระทบความพยายามแก้ไขปัญหาข้ามแดนต่าง ๆ ทั้งเรื่องอาชญากรรม และสิ่งแวดล้อมด้วย โดยในวันนั้นนั้น รัฐสภาเสียงส่วนใหญ่ ได้เห็นด้วยตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจร่วมกันของฝ่ายนิติบัญญัติทั้งหมด และไม่ใช่กระทรวงการต่างประเทศ มีอำนาจหน้าที่ไปขัดขวางตามที่ได้มีการเขียนบิดเบือนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

 

 

 

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า ในการดำเนินแก้ไขปัญหาเมียนมานั้น จำเป็นต้องทำอย่างรัดกุม และมีการหารือร่วมกันกับประเทศสมาชิกอาเซียนก่อน ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลไทยดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งการจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมอาเซียนดังกล่าว เป็นที่รับรู้และยอมรับโดยประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด จึงไม่ได้เป็นการแทรกแซงกิจการภายในเมียนมา ตามที่มีผู้แสดงความเห็นแต่อย่างใด และในทางตรงกันข้าม หากไทยดำเนินการตามลำพังโดยไม่ได้หารือกับประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกันก่อน อาจมีผลเสีย รวมทั้งอาจถูกมองว่า เป็นการแทรกแซงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.ตม.ชลบุรี สั่ง 2 เจ้าหน้าที่ หยุดปฏิบัติงาน พร้อมสอบวินัย ปมชาวเกาหลีไลฟ์สดระหว่างถูกควบคุมตัว
ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรับผิดชอบทำการสืบสวนสอบสวน คดี "แอมไซยาไนด์"
ตร.คัดค้านประกันตัว สั่งล้างห้องคุมขัง รับ 18 ราย "แก๊งบอสดิ ไอคอน" เร่งสอบปากคำเข้ม
ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น