ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือก อาละวาดหนักชาวพิปูน 2 ตำบล หนีตายกระเจิง-ทำลายผลอาสินและอุปกรณ์ทางการเกษตรย่อยยับ

ช้างป่าเทือกเขาหลวง 3 เชือก อาละวาดหนักชาวพิปูน 2 ตำบลหนีตายกระเจิง-ทำลายผลอาสินและอุปกรณ์ทางการเกษตรย่อยยับ-เจ้าหน้าที่ระดมกําลังขับไล่แต่ไร้ผล รวมตัวเรียกร้อง กรมอุทยาน ฯหามาตรการ กับไร่ช้าง ในขณะที่ชาวบ้านรวมตัวสำรวจความเสียหายเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง

(15 ต.ค.)นายเรืองเดช ริกา กำนันตำบลเขาพระ อำเภอพิปูนจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นตัวแทนชาวบ้านร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากศูนย์ข่าว นคร 24 ชั่วโมง สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช เนื่องจากชาวบ้านหลายร้อยครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากการที่มีช้างป่าเป็นช้างพรายจำนวน 3 เชือก ในอุทยานแห่งชาติเทือกเขาหลวง ได้ลงมาในพื้นที่ทำการเกษตรและพื้นที่ปลูกบ้านอยู่อาศัย เข้าทำลายผลอาสิน ทั้งสวนปาล์ม มะพร้าว ทุเรียน มังคุด ลางสาด เงาะและยางพารา จนได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ 2 ตำบลได้แก่ ตำบลของพระหมู่ที่ 5 หมู่ที่ 8 หมู่ที่ 10 และหมู่ที่ 4 และตำบลพิปูน อีก 2 หมู่บ้านรวมหลายร้อยครัวเรือน

นอกจากนี้ยังมี วัสดุอุปกรณ์ทางด้านการเกษตร อาทิ ปั๊มสูบน้ำ ท่อส่งน้ำ ก๊อกน้ำ ถังพลาสติกเก็บน้ำ ขนาดตั้งแต่ 500 ลิตรถึง 2,000 ลิตร สปริงเกอร์ รวมทั้งสระกักเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านขุดเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ทางด้านการเกษตร ถูกช้างป่าลงไปเล่นน้ำและทำลายจนได้รับความเสียหาย คิดเป็นมูลค่าบ่อละกว่า 300,000 บาท ในพื้นที่ในขณะนี้จะพบรอยเท้าช้างขนาดใหญ่ และ มูล ช้างที่ถ่ายเอาไว้กระจัดกระจายเต็มไปหมด
นายเรืองเดช ริกา กำนันตำบลเขาพระ เปิดเผยว่า ช้างป่าขนาดใหญ่จำนวน 3 เชือกเป็นช้างพลาย “ช้างสีดอ” มีงาสั้นได้เข้ามาอาละวาด ในพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอพิปูนประกอบด้วย ตำบลเขาพระและตำบลพิปูน อำเภอพิปูนจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยาน ฝ่ายปกครอง อส. กำนันผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อุทยาน เทศบาลตำบลเขาพระ ผู้ช่วย สารวัตรกำนัน และชาวบ้านจิตอาสา ได้ร่วมกันออกขับไล่ช้างป่า ให้ออกไปจากพื้นที่ ทำการเกษตรของประชาชนแต่ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะช้างป่าจะกลับขึ้นไปบนป่าเทือกเขาหลวงได้ไม่นานก็จะกลับลงมา ในพื้นที่อยู่อาศัยและ ทำการเกษตรของชาวบ้านเหมือนเดิมและยังลุกคืบลงมาปลื้มมากขึ้นเรื่อย ๆในพื้นที่ 2 ตำบลของอำเภอพิปูน ดังกล่าว ทำให้ผลอาสินของชาวบ้านและวัสดุอุปกรณ์ทางด้านการเกษตร ถังกักเก็บน้ำได้รับความเสียหายย่อยยับรวมมูลค่าความเสียหายรวมกันหลายล้านบาท
“ตนจึงอยากให้สมาคมสื่อมวลชน ช่วยเป็นกระบอกเสียงในการเรียกร้องให้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ในระดับ กระทรวงหรือรัฐบาล สั่งการหรือหามาตรการในการขับไล่ผลักดันช้างทั้ง 3 เชือก ให้กลับเข้าไปอยู่ในพื้นที่ป่าเทือกเขาหลวง ไม่ลงมาอาละวาดรบกวนทำร้ายทำลายทรัพย์สินของชาวบ้าน เพราะในขณะนี้สถานการณ์พุ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ชาวบ้านทั้งสองตำบลเกรงว่าไม่วันใดก็วันหนึ่ง ช้างป่าจะอาละวาดรุกลงมาจนถึงบ้านเรือนที่พักอาศัย ซึ่งอาจจะพังบ้านเรือนหรือทำร้ายผู้คนจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตก็เป็นได้”

ข่าวที่น่าสนใจ

กำนันตำบลเขาพระ อำภอพิปูน กล่าวอีกว่า ในขณะนี้ประชาชนหลายร้อยครัวเรือนในพื้นที่ 2 ตำบลดังกล่าวต้องอาศัยอยู่อย่างหวาดผวาไม่กล้าออกจากบ้านโดยเฉพาะในเวลากลางคืนไม่มีใครกล้าออกไปทำการเกษตรหรือกรีดยางพาราตามปกติ แม้แต่ในช่วงกลางวันช้างป่าได้ลงมาอาละวาดอย่างหนักจนชาวบ้านต้อง อพยพหลบหนีตายกันกระเจิดกระเจิงทุลักทุเล โดยในขณะนี้ตนได้ตั้งศูนย์อำนวยการขับไล่ผลักดันช้างป่าเทือกเขาหลวงทั้ง 3 เชือก เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนได้รับความเสียหายได้มาลงชื่อพร้อมสรุปผลความเสียหายทั้งผลอาสิน วัสดุอุปกรณ์การเกษตร และอื่น ๆ ที่ได้รับความเสียหายในแต่ละราย เพื่อรวบรวมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนครศรีธรรมราชในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ศาลปกครองมีคำสั่ง ให้กรมอุทยานและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องออกมารับผิดชอบในการกำหนดมาตรการการขับไล่ผลักดันช้างป่าทั้ง 3 เชือกให้พ้นจากพื้นที่ ทำมาหากินของประชาชนและจ่ายชดเชยค่าเสียหายที่เกิดจากการอาละวาดทำลายของช้างป่าทั้ง 3 เชือก ดังกล่าวต่อไป

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช
15 ต.ค.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น