“พท.” หมู่บ้านกระสุนตก “พล.อ.พิศาล” ชิงลาออก รักษาภาพพจน์รัฐบาลไม่ให้ติดลบ

"พท." หมู่บ้านกระสุนตก "พล.อ.พิศาล" ชิงลาออก รักษาภาพพจน์รัฐบาลไม่ให้ติดลบ

TOP News ขีดเส้นตาย 25 ตุลาคมนี้ คดีตากใบหมดอายุความ แต่ยังไม่สามารถนำตัว “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้บัญชาการเหตุการณ์ในช่วงนั้น ในยุค “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อมาพิสูจน์ความจริงได้ว่า เป็นคนผิดหรือไม่ เป็นเหตุให้ “พรรคเพื่อไทย” ขณะนี้เหมือนหมู่บ้านกระสุนตกถูกฝ่ายค้านหรือฝ่ายตรงข้าม รุมจี้ถามถึง “สปิริตทางการเมือง” จะทำอย่างไรกับคนที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พลอยทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และ “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ติดลบไปด้วย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)

เหมือนกับกดดันให้ “พรรคเพื่อไทย” ต้องชิงลงมือทำอะไรสักอย่างก่อนถึงเส้นตาย 25 ตุลาคมนี้ วันที่ “คดีตากใบหมดอายุความ” ไม่แปลกบรรดาบิ๊กเนมพรรคเพื่อไทย ต่างออกมาช่วยกันหาทางออกจนในที่สุดได้ข้อสรุป คือ “ขับออกพ้นพรรค” เป็นคำให้สัมภาษณ์จาก “สมคิด เชื้อคง” รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจงยิบว่า ได้พยายามเร่งรัดให้ “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” เข้ามามอบตัว เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาล หรือ ให้ลาออกจากพรรคแต่ยังเงียบ ดังนั้นจะให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยชี้ขาด ถ้า “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” ไม่ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ ทางพรรคอาจจะใช้มาตรการ “ขับออกพ้นพรรค” เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่เมื่อเป็น สส.ของพรรค จะไม่ปล่อยปะละเลย ให้ใครทำผิดไม่ได้ ดังนั้นหาก “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” ถูกขับออกสามารถสังกัดพรรคใหม่ได้ภายใน 30 วัน เพื่อรักษาไว้ซึ่งสถานะความเป็น สส. จึงต้องจับตาว่า “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” จะไปสังกัดพรรคใด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จนในที่สุด “สรวงศ์ เทียนทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย อัพเดทล่าสุด “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” ลาออกแล้ว ส่วนจะกลับมาต่อสู้คดีในชั้นศาลหรือไม่ ยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด

เข้าทางขาประจำและคู่ปรับพรรคเพื่อไทย “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” ออกมาตั้งข้อสังเกต การขับ “พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” พ้นพรรค พร้อมกับเท้าความถึงอดีตที่เคย เป็นทนายความให้กับ “ชวน หลีกภัย” อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คดีที่ “ชวน หลีกภัย” ถูกฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” คดีหมิ่นประมาท สมัยที่ “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นนายกรัฐมนตรี และมีความรุนแรงเกิดขึ้นทั่วประเทศจากนโยบายของ “ทักษิณ ชินวัตร” รวมทั้งคดีตากใบด้วย คดีนั้น “ชวน หลีกภัย” ชนะคดี “ทักษิณ ชินวัตร” โดยศาลพิพากษายกฟ้อง

ในคดีนั้น “พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นพยานให้คุณทักษิณ ชินวัตร ด้วย หลังเบิกความเสร็จ “พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี” ได้โทรศัพท์คุยกับผมเป็นการส่วนตัว ผมถาม”พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี”ตรงๆว่าทำไมจึงสมัครเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ท่านก็ตอบผมตรงๆ แต่ผมไม่ควรนำมากล่าวในที่นี้

เมื่อฟังข่าวว่าพรรคเพื่อไทย จะขับ “ท่านแม่ทัพพิศาล” ออกจากพรรค ผมก็คิดว่า พรรคเพื่อไทย คงจะขับท่านแม่ทัพจริงๆ เพราะต้องการรักษาภาพลักษณ์ของพรรคไว้ เพราะท่านแม่ทัพก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับพรรคเพื่อไทยแล้ว เข้าทำนอง “เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าทหาร”

ในบรรดาจำเลยที่ถูกออกหมายจับ ผมว่ามีหลายคนที่เป็นผู้บริสุทธิ์ สันนิษฐานไว้ก่อนก็แล้วกันว่าทุกคนบริสุทธิ์ แต่เนื่องจากทุกคนอายุมากแล้ว บางคน 70 ปี หรือบางคนเกือบ 80 ปีแล้ว หากมอบตัวและมาขึ้นศาล คาดว่าคงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี คดีจึงจะสิ้นสุด ถึงตอนนั้นบางท่านก็อายุ 80 กว่าปีเข้าไปแล้ว การเดินขึ้นลงศาลเป็นเวลา 5 ปี ในช่วงสุดท้ายของชีวิต คงหาความสงบสุขในบั้นปลายชีวิตไม่ได้ ทุกคนจึงตัดสินใจหนีเพื่อให้ขาดอายุความ ผมคิดเอาเองว่า จำเลยผู้สูงวัยคิดเช่นนี้ จึงตัดสินใจหนีเพื่อให้ขาดอายุความ

“นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” กล่าวปิดท้ายว่า การขึ้นศาล ไม่มีหลักประกันอะไรหรอกครับว่าใครจะติดคุก หรือไม่ติดคุก และหากติดคุก อย่าหวังว่าจำเลยในคดีนี้จะได้นอนที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ แบบ วี.ไอ.พี. บางท่านคงได้นอนสิ้นใจในเรือนจำแบบอนาถา ผมคิดว่าจำเลยในคดีนี้คิดแบบนี้ จึงตัดสินใจหนีเพื่อให้ขาดอายุความ เชื่อผมเถอะเราคงได้เห็นรัฐมนตรี , เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และ แพทย์โรงพยาบาลตำรวจ หนีอีกในอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า

จริงเท็จประการใดตามที่ “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” คาดการณ์ต้องรอดูกันต่อไป!!!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท
‘แพนด้ายักษ์’ จากจีน ถึงวอชิงตันดี.ซี.แล้ว
“ไอคอนสยาม” แจงชัดไม่เกี่ยวข้องกับ "ดิไอคอน กรุ๊ป"
จีนเปิดตัวโครงการรีไซเคิลเครื่องบินลําแรก
เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น