X

รมต.อิสราเอล หมิ่นทหาร UN ไร้ประโยชน์

รมต.อิสราเอล หมิ่นทหาร UN ไร้ประโยชน์

รัฐมนตรีอิสราเอลก้าวร้าวหนักดูหมิ่นกองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นในเลบานอนว่าไร้ประโยชน์ พร้อมกดดันหนักให้ถอนกำลังออกไป ขณะที่อียูซัดอิสราเอลโจมตีทหารยูเอ็นเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้

รอยเตอร์สรายงานว่านายเอลลี โคเฮน รัฐมนตรีพลังงานอิสราเอลได้โพสต์ผ่าน X ในวันนี้ (จันทร์ที่ 14 ตค.) กล่าวหากองกำลังรักษาสันติภาพยูเอ็นหรือยูนิฟิล ว่าไร้ประโยชน์ เพราะไม่สามารถปกป้องชีวิตชาวอิสราเอลจากการโจมตีของฮิซบอลเลาะห์ พร้อมประกาศลั่นอิสราเอลจะทำทุกวิถีทางเพื่อรับประกันความปลอดภัยพลเมืองของตน และว่าถ้ายูเอ็นทำไม่ได้ อย่างน้อยก็ไม่ควรขัดขวางและรีบอพยพทหารออกจากพื้นที่สู้รบเสีย

ยูเอ็นเผยว่ารถถังอิสราเอล 2 คันพุ่งชนประตูรั้วเข้าไปในเขตฐานทัพยูนิฟิลเมื่อรุ่งเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจุดระเบิดห่างจากฐานทัพราว 100 เมตรส่งควันคละคลุ้งไปทั่วฐานทัพแกล้งให้ทหารยูเอ็นต้องสูดดมเอาควันพิษเข้าไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูก็กล่าวหาทหารยูเอ็นว่าทำตัวเป็นโล่มนุษย์ให้กับฮิซบอลเลาะห์ พร้อมเรียกร้องให้ถอนกำลังออกไป

เมื่อวานนี้ทหารอิสราเอลได้พานักข่าวต่างชาติเข้าไปดูอุโมงค์ใต้ดินของฮิซบอลเลาะห์ซึ่งอยู่ห่างฐานทัพและหอสังเกตการณ์ของยูนิฟิลเพียง 200 เมตร ด้านในมีอาวุธจำนวนหนึ่ง ซึ่งทหารอิสราเอลอ้างว่าส่งมาจากอิหร่านและรัสเซีย พลจัตวายิฟแทช นอร์คิน ของกองกำลังอิสราเอลกล่าวว่าอุโมงค์หรือฐานปฎิบัติการของฮิซบอลเลาะห์สร้างมาได้ 2-3 ปีแล้ว และอยู่ห่างจากฐานทัพทหารยูเอ็นเพียงแค่นี้ แต่ทหารยูเอ็นกลับมองไม่เห็น และยังอ้างว่าฮิซบอลเลาะห์กำลังเตรียมแผนที่จะโจมตีพื้นที่ทางเหนือของอิสราเอล อย่างไรก็ตามรอยเตอร์สไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างเหล่านี้

ยูนิฟิลเคยออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าปฏิบัติการโจมตีฐานทัพของยูนิฟิลก่อนหน้านี้ของอิสราเอลทำให้กล้อง, อุปกรณ์สื่อสารและระบบไฟบนหอสังเกตการณ์ชำรุดทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้เต็มกำลัง

ด้านนายโจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านต่างประเทศของอียูออกมากล่าวในวันนี้(จันทร์ที่ 14 ตค.) ว่าชาติสมาชิกอียูต่างเห็นชอบให้อิสราเอลยุติการโจมตียูนิฟิล ลั่นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และว่ายูนิฟิลประกอบด้วยหลายชาติยุโรปและภารกิจรักษาสันติภาพเป็นงานที่สำคัญ พร้อมชี้ว่าอียูควรออกมาประณามการโจมตีของอิสราเอลตั้งนานแล้ว ทั้งนี้การโจมตีเลบานอนของอิสราเอลทำให้ทหารยูเอ็นได้รับบาดเจ็บ 5 นาย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น