วิกฤตหนัก 16 บริษัทผู้รับเหมาช่วงโครงการก่อสร้างพลังงานสะอาด ตั้งโต๊ะแถลงวอนเห็นใจ ผู้รับเหมาต่างชาติเร่งจ่ายเงินค้างนานครึ่งปี

วิกฤตหนัก 16 บริษัทผู้รับเหมาช่วงโครงการก่อสร้างพลังงานสะอาด อ.ศรีราชา จ. ชลบุรี แบกภาระสำรองค่าแรงงานไม่ไหวตั้งโต๊ะแถลงวอนเห็นใจ บี้ ผู้รับเหมาต่างชาติเร่งจ่ายเงินค้างนานครึ่งปีรวมเป็นเงินหลายพันล้านบาท ก่อนสายป่านขาดจนต้องลอยแพแรงงาน 20,000 ชีวิต ประกาศเดินเท้ายื่นหนังสือถึงผู้บริหารโครงการ 18 ต.ค.นี้ เป้าหมายต่อไปกระทรวงพลังงาน -อุตสาหกรรม

( 15 ต.ค.) สหพันธ์ผู้รับเหมาโรงกลั่น TOP โครงการพลังงานสะอาด CFP (Clean Fuel Project โรงกลั่นน้ำมันใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่เกิดจากการรวมตัวของบริษัทผู้รับเหมาช่วงไทย 16 บริษัทที่มี นายฉัตรมงคล เขมาภิรัตน์ ผู้ช่วย กรรมการผู้จัดการ บริษัท SCC จำกัด นายยุทธนา กาญจนารมย์ ฝ่ายประสานงานองค์กร CAZ นายวีระพล โอชารส ตำกรรมการผู้จัดการ CKC นายชนินทร์ เสตะปุระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IETL และนายณัฐวุฒิ รัฐชัยสิทธิ์, กรรมการและรองผู้จัดการทั่วไป TREL เป็นแกนนำ ได้ร่วมกันแถลงถึงผลกระทบที่เกิดจากการที่บริษัทผู้รับเหมาหลักจ่ายเงินล่าช้าต่อเนื่อง จนส่งผลโดยตรงต่อการดำเนินงานของผู้รับเหมารายย่อย ณ ห้องประชุมBallroom 1&2 (Floor 6) โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชา แหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยมีตัวแทนจาก 16 บริษัทผู้รับเหมาช่วง และสื่อมวลชนเข้าร่วม
โดยได้มีการพูดถึงปัญหาของการไม่ได้รับเงินค่างวดงานติดต่อกันนานกว่า 6 เดือนว่าไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้รับเหมาหลายรายประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจนกระทบต่อความสามารถในการดำเนินงานตามกำหนดเวลา รวมถึงคุณภาพของโครงการโดยรวมเท่านั้น แต่ยังต้องเจอปัญหาเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพื่อจ้างงานและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์

ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทผู้รับเหมาช่วงยังต้องเผชิญความเสี่ยงที่จะไม่สามารถดำเนินงานตามสัญญาได้ หากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้รับการแก้ไขอย่างทันท่วงที

 

 

เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีผลกระทบกับบริษัทผู้รับเหมาช่วง อาทิ

1.บริษัทผู้รับเหมาช่วงบางรายต้องติดค้างค่าแรงคนงานจนเกิดการประท้วง

2.บริษัทผู้รับเหมาช่วงที่มีสายป่านยาวเริ่มเกิดปัญหาสภาพคล่องและอาจต้องเลิกจ้างคนงานทั้งหมดในไม่ช้า

3. คนงานในไซด์งานอาจไม่ได้รับเงินค่าจ้างและเงินชดเชยมากถึง20,000 คนซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงคนในครอบครัวกว่า 60, 000 คน

และ4. หากบริษัทผู้รับเหมาช่วงไม่มีทางออกจนถึงขึ้นเลิกจ้างคนงานโครงการพลังงานสะอาดก็จะไม่สามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จตามกำหนด

ทั้งนี้เมื่อถามว่าในเมื่อบริษัทผู้รับเหมาช่วง ไม่ได้ค่างวดงานแล้วเหตุใดยังต้องทำงานต่อ สาเหตุก็เป็นเพราะสัญญาที่ระบุว่าบริษัทผู้รับเหมาช่วงไม่สามารถหยุดงานได้ในทุกกรณี อีกทั้งการไม่จ่ายค่าจ้างไม่ถือเป็นความผิดให้หยุดงานหรือเลิกสัญญา ซึ่งหากเกิดการฟ้องร้องจะต้องเดินทางไปขึ้นศาลที่ประเทศสิงคโปร์ ภายใต้การใช้กฎหมายของประเทศอังกฤษ

ส่วนการรวมตัวแถลงข่าวในครั้งนี้ก็เพื่อ :

1. เรียกร้องให้เจ้าของโครงการประกาศความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรในกรณีที่บริษัทรับเหมาช่วงไม่สามารถดูแลคนงานต่อไปได้ เนื่องจากไม่ได้ผู้รับค่าจ้างกว่า 6เดือน

2.บริษัทรับเหมาช่วงจะเรียกร้องเงินค่าจ้างได้จากใคร

3.บริษัทรับเหมาช่วงไม่ต้องการให้ผู้รับเหมาจากต่างประเทศเอาเปรียบบริษัทผู้รับเหมาในประเทศไทย

และหากภายหลังการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว บริษัทเจ้าของโครงการยังไม่มีแนวทางที่จะดำเนินการอย่างใดก็พร้อมที่จะระดมผู้บริหารทั้ง 16 บริษัทและพนักงานกว่า 2,000 ชีวิตเดินเท้าจากบริเวณโค้งโรงเรียนบุญจิตวิทยา ไปยังด้านหน้าโรงกลั่นฯ เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บริหารในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 18 ต.ค.2567

รวมทั้งยังมีเป้าหมายที่จะเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงพาณิชย์ และนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อให้ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการและแรงงานที่ทำงานในพื้นที่ และสุดท้ายหากปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขเป้าหมายต่อไปกระทรวงพลังงาน -อุตสาหกรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

อนึ่งรายชื่อผู้รับเหมาช่วง 16 บริษัทที่ได้รับความเดือดร้อนและลงชื่อขอความช่วยเหลือประกอบด้วย
1. CAZ (Thailand) PCL [CAZ]
2.CHART Karnchang Laemchabang Co.,Ltd. [CKC]
3.CMG Engineering and Construction Co.,Ltd. [CMG]
4.Firstcon Construction Co.,Ltd. [FSC]
5.IETL Co.,Ltd. [IETL]
6.Italthai Engineering Co.,Ltd. [ITE]
7.Logthai-Hai Leck Engineering [LTHL]
8.Raikothong Construction & Service Co.,Ltd. [RCS]
9.Rayong Maintenance and Contracting [RMC]
10.Sriracha Construction PLC. [SCC]
11.The Seaboard D&C Co.,Ltd. [SBD]
12.Sino-Thai Engineering & Construction PCL. [STECON]
13.SWOT Construction Co.,Ltd. [SWOT]
14.Thai Jurong Engineering Limited [TJEL]
15.THAI ROTARY ENGINEERING PLC. [TREL]
16.V.A.P Service(1997) co.,Ltd. [VAP]

ส่วนโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project) มีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้ทั้งสิ้น 4,825 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 158,404 ล้านบาท ซึ่งมีระยะเวลาก่อสร้าง 4ปี (เริ่มดำเนินการปี2562 คาดว่าแล้วเสร็จ 2566 สถานที่ก่อสร้าง อ. ศรีราชา จ.ชลบุรี

 

ภาพ/ข่าว จารุ สุขศรี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สุภกิต-ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมซีพีผนึกพลังภาครัฐ และประชาสังคม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น