X

เตือนอิหร่าน มุ่งปลิดชีพทรัมป์ เท่ากับประกาศสงคราม

เตือนอิหร่าน มุ่งปลิดชีพทรัมป์ เท่ากับประกาศสงคราม

สื่อสหรัฐฯเผยประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีคำสั่งให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำให้อิหร่านเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่า ความพยายามมุ่งหมายชีวิตของโดนัลด์ ทรัมป์ จะถือเป็นการประกาศสงคราม

ฟ็อกส์ นิวส์ รายงานว่า คำเตือนของไบเดน มีขึ้นขณะที่ทีมงานของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยในชีวิต และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ร้องขอเครื่องบินทหารที่ยิงสกัดมิสไซล์ได้ เพื่อรักษาความปลอดภัย ยิ่งในช่วงท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้าน โพลิติโค สำนักข่าวออนไลน์สหรัฐฯ รายงานว่า การอารักขาอดีตประธานาธิบดีอยู่ในระดับเข้มข้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เนื่องจากเกรงการสางบัญชีแค้นที่สหรัฐฯ ส่งโดรนลอบสังหาร นายพลกอเซม สุไลมานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ แห่งกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เมื่อ 7 ปีก่อน ที่ส่งผลให้แต่ละปี สหรัฐฯต้องใช้งบราว 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5 พันล้านบาท ไปกับการอารักขาความปลอดภัยให้กับอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูง อย่าง ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศในเวลานั้น และพลเอก เคนเนธ แมคเคนซี อดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการกลาง หรือ เซนต์คอม

ทำเนียบขาวปฏิเสธยืนยันว่า ไบเดนถือว่าการสังหารทรัมป์ จะเท่ากับการประกาศสงครามหรือไม่ แต่สัญญาว่า จะแจ้งทีมงานของทรัมป์รับทราบการประเมินภัยคุกคามจากอิหร่าน

ฌอน ซาวิตต์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประณามอิหร่านที่คุกคามอย่างอุกอาจ และยืนยันว่า อิหร่านหาทางล้างแค้นทรัมป์ที่ลอบสังหารนายพลสุไลมานี รัฐบาลถือว่าเรื่องนี้คือเรื่องความมั่นคงแห่งชาติและความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ประธานาธิบดีไบเดนได้กำชับให้ หน่วยอารักษาผู้นำอย่าง ซีเคร็ต เซอร์วิส ควรได้รับการสนับสนุนทรัพยากรทุกอย่างที่จำเป็น สำหรับรับมือกับภัยคุกคามต่ออดีตประธานาธิบดีทรัมป์

ทรัมป์และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ที่สั่งปลิดชีวิตนายพลทรงอิทธิพลของอิหร่านในปี 2563 ถูกขู่ฆ่าจากอิหร่านมาโดยตลอด และเมื่อไม่นานมานี้ เชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการแฮคแผนหาเสียงของทรัมป์ และพยายามนำข้อมูลไปให้กับสื่อและพรรคเดโมแครต

ทรัมป์ กล่าวว่า หากเขาเป็นประธานาธิบดี เขาจะบอกกับอิหร่านว่า หากทำอันตรายนักการเมืองคนใด สหรัฐฯจะบอมบ์จนแหลกเป็นผุยผง

นอกจากเครื่องบินทหารแล้ว ทีมหาเสียงของทรัมป์ยังขอรถหุ้มเกราะ ที่ปกติสงวนไว้สำหรับประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง เรียกร้องให้จำกัดเที่ยวบินเพิ่มเติมในที่ชุมนุมหาเสียง และที่พักอาศัย ของบเพิ่มเติมให้กับ ซีเคร็ต เซอร์วิส และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัย

ประธานาธิบดีไบเดน บอกนักข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขายินดีที่จะจัดให้ทุกอย่างที่ทรัมป์ต้องการในระดับประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่ง รวมถึงเครื่องบินทหารอารักขาในช่วงหาเสียง ตราบใดที่ทรัมป์ไม่ได้ร้องขอเครื่องบินขับไล่ F-15

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ลับของ FBI ได้พบกับชายชาวปากีสถาน ที่กำลังมองหามือปืนเพื่อลอบสังหารนักการเมืองคนหนึ่งในสหรัฐฯ และได้เข้าจับกุมชายคนนี้ซึ่งชื่อว่า อาซิฟ เมอร์ชานต์ วัย 46 ปีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม หนึ่งวันก่อนเกิดเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซินเวเนีย

ปี 2565 กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ แจ้งข้อหาสมาชิกกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน ขณะพยายามลอบสังหาร จอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงสายเหยี่ยวของสหรัฐฯ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น