X

EU เตรียมต่อสัญญาฝึกทหารยูเครนอีก 2 ปี

EU เตรียมต่อสัญญาฝึกทหารยูเครนอีก 2 ปี

EU จ่อ เตรียมขยายสัญญาฝึกทหารยูเครน ออกไปอีก 2 ปี ยังติดอยู่ตรงฮังการีคัดค้าน

โจเซฟ บอร์เรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า สหภาพยุโรปเล็งจะขยายภารกิจฝึกทหารให้ยูเครนต่อไปจนถึงปี 2026 แม้ว่าจะยังไม่ได้รับความยินยอมจากฮังการีในการดำเนินการดังกล่าว โดยหน่วยภารกิจช่วยเหลือทางทหารของสหภาพยุโรปเพื่อสนับสนุนยูเครน หรือ EUMAM Ukraine ได้รับการจัดตั้งขึ้นในปี 2022โดยมีอายุโครงการ 2 ปี และกำลังจะสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายน

บอร์เรลล์กล่าวในงานแถลงข่าวในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันจันทร์ หลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปว่า เนื่องจากกองทัพยูเครนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล เราจึงเตรียมยืดอายุโครงการ EUMAM ไปอีกสองปีข้างหน้า และหวังว่า จะได้รับฉันทามติอนุมัติจากชาติสมาชิก

นอกจากนี้ บอร์เรลล์ยังระบุ สหภาพยุโรปกำลังมองหาวิธีในการปลดล็อกกองทุน European Peace Facility (EPF) เพื่อชดเชยเงินคืนให้กับสมาชิกที่ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครน ซึ่งขณะนี้แผนการดังกล่าวยังไม่สำเร็จ เนื่องจากถูกฮังการีคัดค้าน และฮังการีต้องการให้การเจรจาสันติภาพมากกว่าสนับสนุนการต่อสู้ต่อไป

โครงการ EUMAM ซึ่งผู้ที่รับเป็นเจ้าภาพใหญ่คือ เยอรมนีและโปแลนด์ ได้ฝึกทหารยูเครนมากกว่า 6 หมื่นนายในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของพันเอกนีลส์ จาเนค บุนเดสแวร์ โดยมีสมาชิก 24 ชาติจากทั้งหมด 27 ประเทศของกลุ่มเข้าร่วม

ตามรายงานของสื่อเยอรมัน ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม หน่วยงานบริการด้านนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป หรือ EEAS แนะนำให้ขยายเวลา EUMAM จนถึงสิ้นปี 2026 สหภาพยุโรปเลือกที่จะดำเนินการ EUMAM ต่อไป แทนที่จะส่งกองกำลังนาโตไปจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมในยูเครนเอง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น