X

เนทันยาฮู บอกไบเดน ไม่โจมตี นิวเคลียร์-น้ำมัน อิหร่าน

เนทันยาฮู บอกไบเดน ไม่โจมตี นิวเคลียร์-น้ำมัน อิหร่าน

สื่อใหญ่สหรัฐฯเผยอิสราเอลแจ้งแล้วจะไม่โจมตีแหล่งน้ำมัน-นิวเคลียร์อิหร่าน ขณะเนทันยาฮูออกแถลงการณ์ตอนเที่ยงคืน จะโจมตีที่ไหนยึดผลประโยชน์อิสราเอลเป็นหลัก ส่วนที่อิหร่าน ผบ.หน่วยคุดส์ที่หายหน้าไปพักใหญ่ โผล่จอทีวี

หนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯสองคน ว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้แจ้งกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ระหว่างที่ทั้งสองสนทนาทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองเดือน เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อิสราเอลมีแผนจะโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน และจะไม่โจมตีที่ตั้งนิวเคลียร์ หรือแหล่งน้ำมัน

เจ้าหน้าที่ที่เปิดเผยเรื่องนี้ กล่าวว่า ผู้นำอิสราเอลเห็นพ้องว่าจะวางแผนโจมตีโดยไม่ให้กระทบการเลือกตั้งสหรัฐฯที่กำลังจะมาถึง ซึ่งการโจมตีแหล่งน้ำมันนั้น อาจจะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งทะยาน ทำให้ชาวอเมริกันอาจไม่พอใจ และกระทบกับโอกาสของรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีพรรคเดโมแครตในที่สุด

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯสองคน กล่าวด้วยว่า ทัศนคติที่อ่อนลง ของเนทันยาฮู เรื่องการตอบโต้อิหร่าน เป็นปัจจัยให้ประธานาธิบดีไบเดนตัดสินใจส่ง “ธ๊าด” (THAAD) ระบบป้องกันขีปนาวุธประสิทธิภาพสูงไปให้กับอิสราเอล

หลังจากรายงานของวอชิงตัน โพสต์ แพร่ออกไป สำนักงานนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ออกแถลงการณ์เมื่อประมาณเที่ยงคืนเข้าสู่วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นว่า อิสราเอลรับฟังความเห็นของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่การตัดสินใจสุดท้ายว่าจะใช้แผนใดในการตอบโต้อิหร่าน จะตั้งอยู่ความจำเป็นด้านความมั่นคงของอิสราเอลเท่านั้น

ด้าน CNN รายงานว่า อิสราเอลร้องขอระบบป้องกันทางอากาศ ธ๊าด เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน หลังจากอิสราเอลถล่มสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์เมื่อวันที่ 27 กันยายน ก่อนที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงเป็นทางการสัปดาห์นี้ว่า จะส่งระบบป้องกันทางอากาศล้ำสมัย พร้อมทหารอเมริกันราว 100 นายเพื่อปฏิบัติงานไปช่วยปกป้องอิสราเอล แม้ว่าสหรัฐฯมีระบบป้องกันทางอากาศรุ่นนี้เพียง 7 ชุด

อิหร่านยิงขีปนาวุธทิ้งตัวกว่า 180 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม แม้สกัดได้จำนวนมาก แต่ก็มีอยู่จำนวนหนึ่งฝ่าระบบป้องกันและก่อความเสียหาย

ส่วนที่อิหร่าน สถานีโทรทัศน์ทางการ แพร่ภาพบุคคลที่ดูเหมือนเป็น นายพล เอสมาอิล กานี ผู้บัญชาการหน่วยคุดส์ แห่งกองทัพพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน หรือ IRGC ขณะเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยนายพล อับบาส นิลโฟรูชาน นายทหารอาวุโสของ IRGC ที่เสียชีวิตจากอิสราเอลโจมตีในเลบานอน พร้อมกับผู้นำสูงสุดของฮิซบอลเลาะห์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน พิธีไว้อาลัยจัดขึ้นที่เมืองคาร์บาลา ประเทศอิรัก

ชะตากรรมของนายพลกานี เป็นปริศนา นับจากเขาไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะเป็นเวลาหลายวัน ท่ามกลางข่าวลือต่าง ๆ นานา ตั้งแต่เสียชีวิตแล้วในเลบานอน ไปจนถึงหัวใจวายขณะถูกสอบคำกรณีการละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย หรือต้องสงสัยเป็นสายลับอิสราเอล นำไปสู่การลอบสังหารบรรดาผู้นำฮิซบอลเลาะห์

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น