เดินสำรวจป่าโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้คนรุ่นหลังได้เห็น ป่าที่อุดมสมบูรณ์ โดยมี ต้นไม้นานาชนิด ที่ยังอยู่ และป่าผืนนี้ ยังมีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่ที่อุดมสมบูรณ์

เมื่อวันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2567 นายชูชาติ พิพัฒน์ศรัทธา นายอำเภอแปลงยาว มอบหมายให้นายคงเดช นักเจริญ นายศิทธิพงษ์ มณีวงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะเดา นายกฤษณะ เอี่ยมศิริ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ทำหน้าที่ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ฉช.4 (ทุ่งพระยา) พร้อมเจ้าหน้าที่ 3 นาย มาร่วมสำรวจ โดยมีนายชยุตพงศ์ สุดสวาท ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา อสม. ประชาชนทั่วไปกว่า 70 ราย ร่วมเดินป่าสำรวจในครั้งนี้ด้วย โดยนายชยุตพงศ์ สุดสวาท ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ได้เล่าผู้สื่อข่าว วันนี้เรามาทำกิจอาสาฯโครงการสำรวจป่า อนุรักษ์ป่าในพื้นที่ชุมชน ใน ม.4 ต.วังเย็น พื้นป่าตรงนี้เราอยากจะอนุรักษ์เก็บไว้ให้แก่ลูกหลาน ว่าเป็นป่าสมบูรณ์จริงๆซึ่งเข้ามาแล้วเหมื่อป่าดงดิบ เรียกว่า ปอดอำเภอแปลงยาวเลยก็ว่าได้ ซึ่งพื้นที่ ประมาณ 200 ไร่ ซึ่ง มีโครงการในอนาคตไว้แล้ว ในโครงการนี้เป็นป่าเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเริ่มนับ 1 ใหม่โดยมีคณะกรรมชุมชนในหมู่บ้าน รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆมาร่วมด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมา นายคงเดช นักเจริญ และ เจ้าหน้าที่อำเภอ ร่วมเดินสำรวจในพื้นที่ของอำเภอ ซึ่งพิกัดป่าอยู่ตรงด้านหลังอำเภอ ซึ่งเป็นการสำรวจเพื่ออนุรักษ์ป่าไม้ในพื้นที่ ซึ่งป่านี้มีพันธุ์ไม้หลายชนิด รวมถึงไม้ที่สำคัญๆของป่าซึ่งเป็นไม้ดั้งเดิม นอกจากนี้ยังเป็นการดูพื้นที่ พิกัดแนวเขต พร้อมทั้งมีการอนุรักษ์รวมถึงอนุรักษ์ป่ายังคงไว้เพื่อให้ลูกหลานต่อไป โครงการครั้งนี้เป็นการสำรวจครั้งแรกและจะมีการสำรวจต่อๆไปอีกเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนรู้ ศึกษา ซึ่งป่านี้ ริเริ่มในการปลูกตั้งแต่เมื่อปี 2525 หรือ 42 ปีมาแล้ว

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เยาวชนเกาหลีเหนือแห่สมัครทหารรับมือศัตรู
อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น