ผู้การฯ เมืองคอนสั่งเฉียบขาดระดมกําลังป้องกันเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.พิปูน-หลังผู้ใหญ่บ้าน เปิดศึกบุกชกหน้าชิงตำแหน่งกำนัน

ผู้การฯ เมืองคอนสั่งเฉียบขาดระดมกําลังป้องกันเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.พิปูน-หลังผู้ใหญ่บ้านเปิดศึกบุกชกหน้าชิงตำแหน่งกำนัน-โชคดีตำรวจจมูกไวตำรวจวางกำลังตรวจค้นอาวุธปืนและรักษาความสงบเรียบร้อยแน่น/ก่อนควบคุมตัว “ผู้ใหญ่บ้านนักมวย”ที่กล้าก่อเหตุซึ่งหน้าไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

(15 ต.ค.) พล.ต.ต.สมชายชื่อต่อสกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับรายงานเหตุการณ์ความขัดแย้งในการเลือกกำนันตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งจะมีการเลือก กำนันตำบลกะทูนกันในวันนี้ (15 ต.ค.) โดยมีความขัดแย้งสองฝ่าย จนชาวบ้านหวั่นวิตกกังวลว่าจะเกิดเรื่องบานปลาย ถึงขั้นทำร้ายร่างกายหรือฆ่ากันตาย ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความสงบเรียบร้อย ของ บ้านเมืองโดยส่วนรวม จึงสั่งการให้ พ.ต.อ. ลือชัย ทองสินธุ์ ผกก.สภ.พิปูน พ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงษ์ ผกก.สืบสวน.ภ.จว. นครศรีธรรมราช โดยในส่วนของ กก.สืบสวน ภ.จว.นครศรีธรรราช มอบหมายให้ พ.ต.ท.สุริยันต์ วิมลเมือง รอง ผกก. สส. ภ.จว.นครศรีธรรมราช นำกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นปพ.ภ.จว.นครศรีธรรมราช เดินทางไปสนธิกำลังร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ. พิปูน และเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครเพื่อร่วมกันปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยควบคุมสถานการณ์ บริเวณห้องประชุมที่ว่าการอำเภอพิบูลย์จังหวัดนครศรีธรรมราช
โดยก่อนการประชุมประชุมนางศรุตา อินทร์ประพันธ์ นายอำเภอพิปูน ซึ่งจะเป็นประธาน ในการเลือกกำนันตำบลกะทูนคนใหม่ ได้ออกมาต้อนรับผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านของตำบลกะทูนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบริเวณหน้าห้องประชุม โดยมีผู้ใหญ่บ้านในตำบลกะทูนจำนวน 8 หมู่บ้าน ยอยเดินทางมาร่วมในกระบวนการเลือกกำนันคนใหม่ ท่ามกลางการอารักขาและตรวจค้นอาวุธปืนอย่างเข้มงวดกวดขัน ซึ่งทางตำรวจห้ามผู้ใหญ่บ้านและผู้ที่เกี่ยวข้อง พกพาอาวุธปืนเข้าไปในห้องประชุมหรือภายในที่ว่าการอำเภอพิปูนอย่างเด็ดขาด แต่ในขณะที่นายมนตร์มนัส สังข์เมฆ หรือ”กำนันนัส” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลกะทูน หรือ“กำนันนัส” ซึ่งเป็นอดีตกำนันตำบลกะทูนที่เพิ่งลาออกจากตำแหน่งกำนัน แต่ยังคงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลกะทูนเอาไว้ จนทำให้ต้องมีการเลือกตั้งกำนันคนใหม่ กำลังเดินตามหลังนายอำเภอเข้าไปในห้องประชุม
ปรากฏว่านายกฤษพล ริยาพันธ์ หรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลกะทูน และมีศักดิ์เป็นหลานของนาย มนตร์มนัส หรือ“กำนันมนัส” ได้ตรงปรี่เข้าใช้กำปั้นชกหน้านายมนตร์มนัส หรือ”กำนันนัส” อย่างแรง 1 ครั้งพร้อมร้องตะโกนว่า “คนหักหลัง” ก่อนที่จะเกิดการชุลมุนกันขึ้น แต่ พ.ต.ท. สุริยันต์ วิมลเมือง พร้อมกำลังตำรวจสามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์และจับกุมตัวนายกฤษพล หรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”เอาไว้ได้โดยละม่อม และถือเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้า จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พิปูน ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีนายมนต์มนัส หรือ”กำนันนัส” เป็นผู้เสียหาย และแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น

ส่วนการคัดเลือกกำนันตำบลกะทูนอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ปรากฏว่ามีผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วม ประชุมและร่วมลงมติคัดเลือก กำนันคนใหม่ เ พียงจำนวน 5 คนจาก ทั้งสิ้น 8 คน /หมู่บ้าน โดยมีจำนวน 3 คนรวมทั้งนายกฤษพล หรือผู้ใหญ่ขุ้น ไม่ได้เข้าร่วมประชุมลงมติคัดเลือกกำนันคนใหม่แต่อย่างใด ซึ่งที่ประชุมมีมติ เลือกนายสุรเชษฐ์ แก้วอ่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน เป็นกำนันตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราชคนใหม่ ด้วยคะแนน 4 คะแนนและงดออกเสียง 1 เสียง
ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่าปุ่มฟาร์มขัดแย้งในการแย่งตำแหน่งกำนันตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มาตั้งแต่ในการเลือกตั้งครั้งก่อน ซึ่งมีผู้ต้องการชิงตำแหน่งกำนันจำนวน 2 คน ประกอบด้วยนายกฤษพล หรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลกะทูน และนายมนตร์มนัส หรือ “กำนันนัส”ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลกะทูน ซึ่งมีศักดิ์เป็นน้าหลานกัน จนมีการตกลงว่าให้นายมนต์มนัส หรือ” กำนันนัส”ดำรงตำแหน่งกำนันตำบลกะทูนก่อน 1-2 ปีแล้วจะลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่ และให้นายกฤษพล หรือ ผู้ใหญ่ขุ้น ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เป็นกำนันตำบลกะทูนแทน แต่ปรากฏว่านายมนตร์มนัส หรือ”กำนันนัส” ดำรงตำแหน่งกันกำนันตำบลกะทูนยาวต่อเนื่องไม่ยอมลาออกตามที่ตกลงกันไว้ ทำให้เกิดความขัดแย้งกับนายกฤษพล หรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”อย่างรุนแรงมาโดดยตลอด โดยได้ทวงสัญญาข้อตกลง กดดันนายมนตร์มนัส หรือ”กำนันนัส” อย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดนายมนตร์มนัส จึงลาออกจากตำแหน่งกำนันแต่ยัง อยู่ในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลกะทูน โดยมีเป้าหมายที่จะหันไปลงรับสมัครเลือกตั้งจริงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกะทูน ที่จะมีการเลือกตั้งในต้นปี 2568 แทน และมีการวางตัวผู้สืบทอดตำแหน่งกำนันตำบลกะทูนคนใหม่คือนายสุรเชษฐ์หรือผู้ใหญ่เชษฐ์ แทนที่จะเป็นนายกฤษพลหรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตามที่ตกลงกันไว้ สร้างความไม่พอใจให้กับนายกฤษพลหรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”เป็นอย่างมาก จนทางนายอำเภอพิปูน ได้นัดผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตำบลกะทูน 8 หมู่บ้านเพื่อมาลงมติคัดเลือกกำนันตำบลกะทูนคนใหม่ในวันนี้ 15 ต.ค 2567
แต่จากการตรวจสอบนายกฤษพลหรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”พบว่าในจำนวน 8 หมู่บ้าน มีผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งประกาศวางตัวเป็นกลางขอไม่ลงมติเลือกฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จึงเหลือผู้ที่จะลงมติเลือกกำนันตำบลกะทูนคนใหม่จำนวน 7 หมู่บ้านหรือ 7 เสียง จาก 8 เสียง โดยเป็นของฝ่ายนายสุรเชษฐ์ แก้วอ่อนหรือ “ผู้ใหญ่เชษฐ์” หมู่ 8 ตำบลกะทูน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนายมนต์มนัส หรือ”กำนันนัส”จำนวน 4 เสียง ส่วนที่ เหลือเป็นของฝ่ายนายกฤษพล หรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลกะทูนเพียง 3 เสียง ซึ่งจะพ่ายแพ้การลงมติเลือกกำนันคนใหม่อย่างแน่นอนสร้างความไม่พอใจให้กับนายกฤษพลหรือ”ผู้ใหญ่ขุ้น”เป็นอย่างมาก และคิดว่า นายมนตร์มนัสหรือ “กำนันนัส”สักหลังทำให้ตัวเองจะต้องพ่ายแพ้การลงมติเลือกกำนัน ตำบลกะทูนคนใหม่ อีกครั้งอย่างแน่นอน จึงก่อเหตุบุกปรี่เข้าไปชกหน้า หรือ” กำนันนัส”ระบายแค้นดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ในขณะที่ชาวอำเภอพิปูนจังหวัดนครศรีธรรมราช ต่างวันวิตกกังวลว่า ความขัดแย้งดังกล่าวจะบานปลายจนมีการตามไล่ล่าสังหารกันนองเลือดเหมือน ในอดีตที่ผ่านมา โดยหลังรับรายงานเหตการณ์ พล ต.ต.สมชาย ชื่อต่อตระกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รีบรุดเดินทางลงพื้นที่อำเภอพิปูน ด้วยตัวเอง และเรียกประชุม ชุดรักษาความสงบเรียบร้อย สภ.พิปูน และมีคำสั่งกำชับให้ พ.ต.อ.ลือชัย ทองสินธุ์ ผกก.สภ.พิปูน จัดกำลังตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปรามและชุดสืบสวน คอยสืบสวนหาข่าวตรวจตราและตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่อย่างเข้มงวดกวดขันเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น

ไพฑูรย์ อินทศิลา/ นครศรีธรรมราช
15 ต.ค.2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอลเปิดฉากถล่มเบรุตหลังสหรัฐคัดค้าน
อิสราเอลเลือกเป้าโจมตีอิหร่านเสร็จแล้ว
เปิดชื่อหมายจับ 18 ราย คดี ดิ ไอคอน เจอ 2 ข้อหาหนัก “บอส 3 ดารา” ก็ไม่รอด
“ประเสริฐ” เซ็นแต่งตั้ง 8 คกก.ตรวจสอบข้อเท็จจริง "เทวดา สคบ." ให้รายงานผลกลับภายใน 30 วัน
เปิดนาที ตำรวจปคบ. หิ้วหมายจับ บุกรวบ ‘บอสพอล’ คาสคบ.
"Super full moon 2024" ซูเปอร์ ฟูลมูน ดวงจันทร์ใกล้โลก วันออกพรรษา กับสิ่งที่ควรปฏิบัติ
เปิดภาพ "ศปปส-ปภส." ชี้เป้าตร.บุกจับ “ต่างด้าวเถื่อน” แย่งงานคนไทย-เปิดร้านเสริมสวย จับโป๊ะ “สาวไทย” รับเป็นเจ้าของร้าน แต่พบบัญชีโอนเงินให้คนพม่า
การเคหะแห่งชาติเดินหน้าส่งมอบอาคารเช่าพักอาศัย จังหวัดสมุทรปราการ (บางพลี) พร้อมเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนออนไลน์ Walk-in
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเวทีการประชุมนานาชาติ All for Education ครั้งที่ 3 เสวนาการศึกษาเพื่อความเสมอภาคและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สุภกิต-ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมซีพีผนึกพลังภาครัฐ และประชาสังคม ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในภาคเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น