สบส.ลุยต่อตรวจคลินิก “ดิ ไอคอน” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก”

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพเตรียมเปิดปฏิบัติการปราบปรามหมอเถื่อน ตรวจคลินิก “ดิไอคอน” หลังพบ “บอสพอล” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก”

สบส.ลุยต่อตรวจคลินิก “ดิ ไอคอน” เชื่อมโยง “บอสหมอเอก” – Top News รายงาน

 

จากที่นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุข พร้อมด้วยพลอากาศเอก นายแพทย์ อิทธิพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา และนายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ อธิบดีกรมสนับสนุนและบริการสุขภาพ ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายฐานานนท์ หิรัญไชยวรรณ หรือ บอสหมอเอก หลังแอบอ้างตัวว่าเป็นหมอ เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.67)

ล่าสุด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการปราบปรามหมอเถื่อน “บอสหมอเอก” โดยระบุว่ามีแผนปฏิบัติการ 2 ส่วนคือ 1. แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ “บอสหมอเอก” ในข้อหา “ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต” และจะขยายผลการดำเนินคดีกับ “บอสหมอเอก” ในข้อหา “ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

2.ในวันนี้ (16 ต.ค.) นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาธารณสุข ร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มตรวจสอบและปราบปรามการกระทำความผิดทางโซเชียล และพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันตรวจสถานพยาบาล ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรม ตั้งอยู่ในอาคารดิไอคอนกรุ๊ป ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งมี บริษัท ดิ ไอคอน เวลเนส จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล และมี นายแพทย์ศักดิ์ดา พาณิชย์สวย ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรม หลังพบว่า “บอสพอล” มีความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนกับ “บอสหมอเอก”

โดยนายแพทย์ ภานุวัฒน์ กล่าวถึงกรณีที่จะเข้าตรวจสอบดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรมว่า ดิไอคอนเวลเนสคลินิกเวชกรรมเป็นสถานพยาบาล ที่มีการขออนุญาตถูกต้อง แต่การเข้าตรวจสอบ เพื่อพิจารณาว่าเป็นสถานที่เดียวกับที่ “บอสหมอเอก” ไปกระทำประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือไม่ จะต้องมีการพิสูจน์ ซึ่งหากพบว่าเป็นสถานที่เดียวกับที่ “บอสหมอเอก” มีการประกอบวิชาชีพเวชกรรม สถานพยาบาลแห่งนี้ ก็จะมีความผิดฐานที่ปล่อยให้หมอเถื่อนเข้าไปดำเนินการหรือไม่

แต่หากไม่ใช่สถานพยาบาลแห่งนี้ แต่เป็นสถานที่อื่นก็มีความผิดเป็นสถานพยาบาลเถื่อน เจ้าของสถานที่จะมีความผิดเรื่อง “เป็นสถานพยาบาลเถื่อน” แต่หากไม่สามารถระบุสถานที่ได้ องค์ประกอบการกระทำความผิดของ “บอสหมอเอก” ก็ครบ เพราะแม้จะทำที่บ้าน ก็ถือว่าเป็นสถานพยาบาลเถื่อนอยู่ดี

อนึ่ง การกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 มาตรา 26 ฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและได้รับอนุญาต (หมอเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และสถานที่ให้บริการตรวจรักษาก็ไม่ได้ขออนุญาต และขึ้นทะเบียนเป็นสถานพยาบาล จึงเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ. 2541 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 16 และ 24 ฐาน “ประกอบกิจการ และดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต” (คลินิกเถื่อน) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สบส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน
"สาวใหญ่" จ.เลย ดวงสุดเฮง ถูกสลาก ธกส.รางวัลใหญ่ รับเละ 20 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น