ชาวบ้านบัวพักเกวียน จ.ชัยภูมิ จัดงานประเพณีบุญออกพรรษา ชมขบวนแห่อุโมงค์กระธูป ตื่นตาทะเลธุง 11 ศรีจุดกระธูป

ชาวบ้านบัวพักเกวียน จ.ชัยภูมิ จัดงานประเพณีบุญออกพรรษา ชมขบวนแห่อุโมงค์กระธูป ตื่นตาทะเลธุง 11 ศรีจุดกระธูป

วันนี้(15ต.ค.67) ชาวบ้านบัวพักเกวียน ตำบลกวางโจน อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญออกพรรษา แห่กระธูปยาว ชมทะเลธุง 11 ศรี ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ มากว่าร้อยปี โดยชาวบ้านต่าง ๆ ทั้ง 18 หมู่ ได้จัดขบวนแห่ต้นกระธูปที่ยิ่งใหญ่ สวยงามด้วยขบวนฟ้อนรำของสาวงามในหมู่บ้าน นางฟ้าจำแลง บินว่อนฉวัดเฉวียนไปตลอดทางรวมในขบวนแห่ ขบวนศิลปวัฒนธรรมการละเล่นพื้นบ้าน การประกอบอาชีพของชาวกวางโจน แห่ไปตามถนนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เข้าสู่วัดบัวบาน บ้านบัวพักเกวียน ต.กวางโจน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ บริเวณจัดงานประเพณีบุญออกพรรษา แห่กระธูปยาว ชมทะเลธุง 11 ศรี ของชาว ต.กวางโจน อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ

ภายในงานตื่นตาตื่นใจกับเดินชมอุโมงกระธูป ชมทะเลธุง 11 ศรี ทั้งชาวบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยว ต่างได้นำกล้องจากโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพเชลฟี่คึกคัก

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดงาน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในช่วงวันออกพรรษาเพื่อสืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยต้นกระธูปของชาวบ้านบัวพักเกรียน ต.กวางโจน เป็นความตั้งใจของชาวบ้าน เกิดจากแรงศรัทธาต่อพุทธศาสนา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ต้นกระธูปออกมาได้อย่างสวยงาม การทำต้นกรธูปของชาวบ้าน เพื่อนำไปจุดบูชาพระรัตนตรัยในช่วงวันออกพรรษาถวายสักการะแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อครั้งเสด็จกลับจากสวรรค์ชั้นดาวดึงเมื่อโปรดพุทธมารดายังโลกมนุษย์ ต้นกระธูปทำจากวัสดุภายในท้องถิ่น ประกอบด้วย ขุยมะพร้าวใบอัมโบเนียม

โดยการนำมานึ่ง แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดอีกครั้งนึง และนำไปตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาบดอีกครั้ง จะได้ฝุ่นไม้ที่มีกลิ่นหอม แล้วจึงน้ำไปผสมกับขุยมะพร้าว แล้วห่อด้วยกระดาษให้ได้รูปทรงยาวเหมือนธูป ประดับตกแต่งลวดลายให้สวยงามหาดูได้ยากและเป็นต้นตำหรับของการทำกระธูป เพราะที่นี่ผู้เฒ่า ผู้แก่เล่าบอกว่าเกิดมาก็เห็นประเพณีแห่กระธูปในวันออกพรรษามาโดยตลอด เพื่อถวายการสักการะองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ หลังจากโปรดพุทธมารดา ชาวพุทธทั้งหลายต่างเฉลิมฉลอง และจุดบูชาพระรัตนตรัย ในช่วงออกพรรษา เปรียบเอาต้นธูปนี้ จุดแล้วย่อมส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปยังทิศต่างๆ

 

 

 

 

กลิ่นหอมนี้ย่อมเป็นที่ชื่นใจแก่มนุษย์ทั้งปวงที่ได้สัมผัสกลิ่น ย่อมเกิดปิติและความสุขความเบิกบาน พร้อมกับถ่ายภาพ เชลฟี่ภัยในอุโมงกระธูป ทะเลธุง 11 ศรี ที่สวยงาม มีไปจนถึงวันที่ 17 ตุลามนี้ ร่วมกันทำบุญตักบาตรเทโว และภาคค่ำเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวันออกพรรษา.

 

 

 

มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองสลากฯเผยประชาชน ขานรับ "หวย N3" เปิดขายวันแรกคึกคัก กระแสตอบรับดีเกินคาด
กองทัพอิหร่านขู่โจมตีอิสราเอลอย่างเจ็บปวด
อุตสาหกรรมดอกไม้จีนเบ่งบานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล
นักธุรกิจอาเซียนบุกตลาดจีนผ่านมหกรรมจีนอาเซียน
จีนเสริมสมรรถนะกองทัพมุ่งโจมตีไต้หวันแบบสายฟ้าแลบ
รองผบช.ก. ย้ำฝากขัง ‘บอสพอล’ พรุ่งนี้ สอบปากคำ 17 บอส ‘ดิไอคอน’ ให้ความร่วมมือดี จ่ออายัดทรัพย์เพิ่มอีก
"ภท.-ปชป." ย้ำจุดยืนกลางสภาฯ ค้านนิรโทษ ม.112 “นพดล” ก็ไม่เอาด้วย “โรม” ขู่หากซ้ำเสียงเห็นต่าง
โคราชเตรียมจัดแสดงงานดอกเฟื่องฟ้าความสวยงามประจำอำเภอหนองบุญมากเผยเป็นพันธ์ไม้ส่งออกนอกสร้างรายได้อย่างดีให้ผู้ประกอบการ
วันตำรวจ อำเภอชายแดน จัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ ตร.ที่ล่วงลับ โดยมีหลวงปู่เฮง เกจิดังอีสานใต้ร่วมพิธี อบอุ่นไม่ต่างจากพื้นที่ สภ.อื่นทั่วประเทศ
โฆษกพิเศษ ศรชล. แสดงความยินดี ผอ.รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ รับตำแหน่งใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น