“บอสพอล” เบี้ยวแจงข้อเท็จจริง สคบ. จ่อส่งไม้ต่อให้ “ตำรวจ” ดำเนินคดี

"บอสพอล" ปล่อย สคบ. รอเก้อ ไม่มาตามนัด อ้างไม่พร้อม ด้าน สคบ. จ่อส่งเรื่องไม้ต่อให้ตำรวจดำเนินคดี จับตาบ่ายนี้ สคบ. ประชุมชี้ขาด เพิกถอนใบอนุญาต "ดิไอคอนกรุ๊ป"

“บอสพอล” เบี้ยวแจงข้อเท็จจริง สคบ. จ่อส่งไม้ต่อให้ “ตำรวจ” ดำเนินคดี – Top News รายงาน

บอสพอล

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. กล่าวถึงกรณีการเชิญนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้บริหารบริษัท The icon group จำกัด มาชี้แจงในวันนี้ ว่า การที่ สคบ. ส่งหนังสือเรียกบอสพอล มาให้ข้อเท็จจริงในวันนี้เวลา 10.00 น. ผลปรากฏว่า ทนายความของบอสพอล พยายามติดต่อมาว่า วันนี้บอสพอลไม่มา และขอเลื่อนออกไปอีก 15 วัน แต่พนักงานสอบสวนของ สคบ. แจ้งกลับไปอย่างชัดเจนว่า ไม่อนุญาต

สำหรับขั้นตอนต่อไป สคบ.จะส่งกรณีที่บอสพอลขัดหนังสือเรียกของ สคบ. ไปเปรียบเทียบกับตำรวจ โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ทนายความของบอสพอล ก็เลี่ยงขอมาในช่วงบ่ายวันนี้แทน แต่เราแจ้งไปแล้วว่า กรณีนี้เป็นเหตุเร่งด่วน และจำเป็นต้องเรียกมาสอบข้อเท็จจริงภายในวันนี้ตามเวลาที่แจ้ง และไม่ให้มีการเลื่อนออกไป

ส่วนสาเหตุที่บอสพอลแจ้งกับ สคบ. ถึงการไม่มาในวันนี้ เพราะ เจ้าตัวไม่พร้อม แต่ไม่ได้แจ้งเหตุผล เพียงแต่บอกว่าขอเลื่อนเป็นช่วงบ่ายวันนี้ โดยจะส่งผู้รับมอบอำนาจมาแทน แต่เรามองว่า ในข้อเท็จจริง เราควรได้รับคำชี้แจงจากปากของบอสพอลโดยตรง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ นายจิติภัทร์ ยังกล่าวถึงการเชิญ 3 บอสดารา มาในวันพรุ่งนี้ เป็นเพียงหนังสือเชิญ ไม่ใช่การส่งหนังสือเรียกเหมือนกรณีบอสพอล และจะต้องดูเหตุผลความจำเป็น หากพรุ่งนี้ 3 บอสดาราไม่มา ก็จะพิจารณาออกหนังสือเรียกเหมือนกรณีนี้ ส่วนในเรื่องคดี นายจิติภัทร์ เราได้สืบข้อเท็จจริงมาบางส่วนแล้ว เพื่อมาประกอบการพิจารณา ส่วนหลักฐานพยานที่เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา การฉ้อโกงประชาชน จะสรุปตามพยานหลักฐานที่ได้ และส่งข้อมูลให้ตำรวจ ปคบ. ต่อไป

ขณะที่การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจการขายตรง อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอน ซึ่งจะมีการพูดคุยในที่ประชุมช่วงบ่ายวันนี้ รวมถึงความผิดตามมาตรา 19 ที่จะเสนอเข้าคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงว่า มีความผิดหรือไม่

เมื่อถามว่า 3 บอสดารา ที่มีหนังสือเชิญในวันพรุ่งนี้ จะมีการพูดคุยในประเด็นใดบ้าง นายจิติภัทร์ ระบุว่า จะพูดคุยถึงการประกอบธุรกิจว่า กลุ่มบอสดาราเป็นเครือข่ายร่วมด้วยหรือไม่ และมีผลประโยชน์เป็นอย่างไร ซึ่งเราต้องไปดูว่าเข้าองค์ประกอบความผิดหรือไม่

สำหรับกรณีที่มีการเปิดเผยถึงเทวดา สคบ. คอยคุ้มครองอยู่ ว่ามีการสอบสวนไปถึงไหนแล้วนั้น นายจิติภัทร์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ และจะมีการสอบย้อนหลังตั้งแต่การเริ่มธุรกิจของบริษัท

 

 

ส่วนเพิกถอนโล่รางวัลของ สคบ. ในปี 64 นั้น นายจิติภัทร์ ระบุว่า ทางกองขายตรง ได้ตั้งเรื่องนี้ส่งเข้าที่ประชุมชุดใหญ่แล้ว และได้รับคำสั่งให้ไปตรวจสอบว่าบริษัทนี้ได้นำโล่ไปใช้ประโยชน์ ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวจากที่ประชุมการคลังฯ ว่าความผิดเกี่ยวกับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ปจะไม่เข้าข่ายความผิดแชร์ลูกโซ่ และ พ.ร.ก. กู้ยืมเงินที่มาจากการฉ้อโกงประชาชนนั้น นายจิติภัทร์ กล่าวว่า องค์ประกอบนี้จะต้องดูที่พนักงานสอบสวน เพราะ สคบ. จะดูเฉพาะ พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดตรง ที่อนุญาตให้ขายของออนไลน์ แต่นำไปทำในลักษณะขายเป็นเครือข่าย และทำให้เกิดความเสียหายต่อพี่น้องประชาชนเป็นวงกว้าง ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่เราจะเสนอเพิกถอนบริษัทนี้ไปก่อน ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการในฝ่ายกฎหมายของ สคบ.

ทั้งนี้ หากนายทะเบียนมีคำสั่งเพิกถอนก็สามารถบังคับใช้ได้โดยทันที โดยในช่วงบ่ายวันนี้ที่ประชุมจะมีการพูดถึงในกรณีเพิกถอนอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามต่อว่า ในกรณีที่บอสพอลไม่มาจะทำให้การประชุมพิจารณาเพิกถอนในช่วงบ่ายวันนี้ล่าช้าออกไปหรือไม่ นายจิติภัทร์ กล่าวว่า ตอนนี้ประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องการขอจากบอสพอล หรือในส่วนต่างๆ สคบ.ก็ดำเนินการอยู่ต่อเนื่อง แต่เหตุจเป๋นเร่งด่วนตอนนี้ ก็อาจะมีเหตุอื่นก็ได้ โดยตอนนี้กำลังพิจารณา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด
“พ.ต.อ.ประทีป” แจ้งความเอาผิด คนปล่อยคลิปพาดพิง “ดิไอคอน”
‘พชร’ นำกสทช.ร่วมสมัชชาโทรคมนาคมโลก จับตา ‘อินเดีย’ พลิกมิติสู่ 6G แข่งจีน-สหรัฐฯ
ผบ.หน่วยรบ สอ.รฝ. ลุยเชียงราย นำทัพชุดฟื้นฟูน้ำท่วม คืนความสุขให้พี่น้องประชาชน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น