X

จีน ยุติซ้อมรบ หลังข่มขวัญไต้หวัน

จีน ยุติซ้อมรบ หลังข่มขวัญไต้หวัน

จีน ประกาศยุติการซ้อมรบแล้ว หลังเปิดปฏิบ้ติการข่มขวัญไต้หวันครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์เพื่อตอบโต้สุนทรพจน์วันชาติของประธานาธิบดีไล่ชิงเต๋อ ย้ำจะใช้กำลังยึดไต้หวันหากจำเป็น

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่านายอู่ เฉียน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนออกมาประกาศยุติการซ้อมรบภายใต้รหัส “่จอยต์ ซอร์ด-2024บี” (Joint Sword-2024B) เมื่อเวลา 1800 นาฬิกาวานนี้ (จันทร์ที่ 14 ตค.) รวมเวลาซ้อมรบราว 13 ชั่วโมง พร้อมประกาศว่าจีนพยายามที่จะผนวกไต้หวันด้วยวิธีการที่สันติ แต่ไม่เคยให้คำมั่นว่าจะไม่ใช้กำลังหากจำเป็นต้องใช้ และจะไม่มีการประนีประนามเรื่องการแยกตัวเป็นเอกราชอย่างเด็ดขาด

จีนประกาศซ้อมรบครั้งใหญ่โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้าเมื่อช่วงเช้าวานนี้ โดยระดมเครื่องบินรบและโดรนโจมตีจำนวน 153 ลำบินวนรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดย 28 ลำได้บินล้ำเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีเรือรบและเรือยามฝั่งรวมทั้งสิ้น 26 ลำปักหลักรอบเกาะไต้หวัน โดยกองทัพจีนประกาศว่าเป็นปฎิบัติการซ้อมรบร่วมทางเรือและอากาศ โดยมีเป้าโจมตีภาคพื้นดิน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งสัญญานเตือนและตอบโต้สุนทรพจน์วันชาติของไล่ชิงเต๋อที่ประกาศจุดยืนเดิมว่าไต้หวันไม่ได้เป็นของจีน

ด้านไต้หวันตอบโต้ด้วยการส่งเครื่องบินโจมตีเตรียมพร้อมรับมือทันที พร้อมประกาศจะปกป้องอธิปไตย และยกระดับเตือนภัยหมู่เกาะเล็กๆใกล้ไต้หวัน

ด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่าจีนได้ยกระดับการข่มขู่ขึ้นสู่ระดับใหม่แล้ว พร้อมเตือนว่าการซ้อมรบแต่ละครั้งจะมีความซับซ้อนมากขึ้น มีการเพิ่มจำนวนเรือและเครื่องบินรบและมีกิจกรรมทางทหารมากขึ้น เพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพให้ไต้หวันเห็นว่าหากจีนใช้กำลังจริง ไต้หวันไม่มีโอกาสชนะจีนได้เลย

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น