X

เกาหลีเหนือ ระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือ ระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้

ตัดขาด! เกาหลีเหนือระเบิดถนนเชื่อมเกาหลีใต้ แสดงถึงการตัดขาดความสัมพันธ์อย่างสิ้นเชิง ด้านจีนออกมาเรียกร้องสองเกาหลีหลีกเลี่ยงยกระดับการเผชิญหน้า

AFP, BBC และสื่อเกาหลีใต้รายงานว่าเกาหลีเหนือได้ทำการระเบิดถนนคยองกุยและถนนดองแฮ ซึ่งเป็นสองเส้นทางหลักเชื่อมต่อระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (อังคารที่ 15 ตค.)

เสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้เผยคลิปวินาทีขณะทหารเกาหลีเหนือจุดระเบิดถนนช่วงเส้นแบ่งเขตทหารที่พรมแดนสองเกาหลี ทำให้เกิดฝุ่นควันคละคลุ้ง ซึ่งทหารเกาหลีใต้ก็ได้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนข้ามไป

รายงานเผยว่ากองทัพเกาหลีเหนือได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะปิดพรมแดนอย่างถาวร หลังจากที่ได้จัดวางกับระเบิดและสิ่งกีดขวางที่จุดเชื่อมต่อระหว่างสองประเทศ ด้านผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัยโซลกล่าวว่าที่จริงแล้วเกาหลีเหนือได้ปิดถนนทั้งสองเส้นมานานแล้ว แต่การระเบิดถนนซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของความสัมพันธ์แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือต้องการตัดขาดและไม่ต้องการเจรจาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้อีกต่อไป และว่ามีความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจมีแผนสร้างกำแพงถาวรเพื่อปิดกั้นที่พรมแดน และการระเบิดถนนอาจเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อก่อสร้าง

ด้านกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกมาประณามการระเบิดถนน โดยบอกว่าเกาหลีใต้ได้ใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนสร้างถนนสองเส้นนี้ และเกาหลีเหนือก็ยังไม่ได้ชำระเงินค่าก่อสร้างเลย

การระเบิดถนนมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ผู้นำคิมจองอึนได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเกาหลีเหนือ โดยมีคำสั่งให้ใช้ปฎิบัติการทางทหารได้ทันทีหากพบโดรนของเกาหลีใต้บินล่วงล้ำเข้ามา

ด้านเหมาหนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้แถลงข่าววันนี้เรียกร้องให้สองเกาหลีหลีกเลี่ยงการยกระดับการเผชิญหน้าลง

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น