X

อิสราเอลไม่สน คำขู่ฮิซบอลเลาะห์ ลั่นจะไม่หยุดยิง

อิสราเอลไม่สน คำขู่ฮิซบอลเลาะห์ ลั่นจะไม่หยุดยิง

เนทันยาฮู ลั่นจะไม่มีการหยุดยิงในเลบานอน หลังฮิซบอลเลาะห์ข่มขู่โจมตีทั่วอิสราเอล

หลังจากที่เมื่อวานนี้ นาอิม กัสเซ็ม รองหัวหน้ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้กล่าวสุนทรพจน์ผ่านโทรทัศน์ ข่มขู่จะโจมตีทั่วอิสราเอล พร้อมชี้ว่า วิธีเดียวที่จะแก้ไขปัญหาได้คือการหยุดยิง ต่อมานายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ได้ออกมาปฏิเสธทันทีว่า จะไม่มีการเจรจาหยุดยิงในเลบานอน

ตามคำแถลงจากสำนักงานของเนทันยาฮูระบุว่า ในการหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เนทันยาฮูกล่าวว่า เขาต่อต้านการหยุดยิงฝ่ายเดียว ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนสถานการณ์ความมั่นคงในเลบานอน และจะทำให้สถานการณ์กลับมาเป็นเหมือนเดิมเท่านั้น

เนทันยาฮูและกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า จะต้องมีเขตกันชนตามแนวชายแดนอิสราเอลติดกับเลบานอน ซึ่งจะไม่มีนักรบฮิซบอลเลาะห์ปรากฏอยู่ แถลงการณ์ระบุ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูชี้แจงว่า อิสราเอลจะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงใดๆ ที่ไม่ได้จัดเตรียมสิ่งนี้ (เขตกันชน) และไม่ได้หยุดยั้งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จากการติดอาวุธใหม่และรวมกลุ่มกันใหม่

ความคิดเห็นของเนทันยาฮูมีขึ้น ในขณะที่สหรัฐเพิ่มแรงกดดัน ต่อการทำสงครามของอิสราเอลในเลบานอนและฉนวนกาซา สหรัฐแสดงการวิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยเกี่ยวกับการโจมตีอาคารที่อยู่อาศัยใจกลางกรุงเบรุตของอิสราเอลเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เราได้แสดงออกชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการโจมตีลักษณะเดียวกับที่เราเคยเห็นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในกรุงเบรุต

อีกทั้งสหรัฐเรียกร้องให้อิสราเอลส่งความช่วยเหลือเพิ่มเติมไปยังดินแดนปาเลสไตน์ ในจดหมายที่ส่งถึงรัฐบาลอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ แอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจระงับการส่งมอบอาวุธ เว้นแต่จะมีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่มเติมให้กับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา มิลเลอร์กล่าวว่า จดหมายนั้นระบุอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลอิสราเอลจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเปิดให้การช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา เพิ่มจากระดับที่ต่ำมากอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ในส่วนของการสู้รบเมื่อวานนี้ ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า ได้ยิงจรวดโจมตีไปยังเมืองไฮฟาทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยมุ่งเป้าไปที่รถตักดินและรถถังของอิสราเอลใกล้ชายแดน

ขณะที่สำนักข่าวของทางการเลบานอนรายงาน กองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดหลายพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของเลบานอน รวมถึงในหุบเขาเบกา ทำให้โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองบาลเบคต้องปิดให้บริการ นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังระบุด้วยว่าได้จับกุมนักรบฮิซบอลเลาะห์ 3 คนทางตอนใต้ของเลบานอน

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า เมื่อเย็นวันอังคาร มีผู้เสียชีวิต 9 รายจากการโจมตีทางตอนใต้ของประเทศ และอีก 5 คนทางตะวันออก รวมถึงเด็ก 3 คน

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น