X

ยูเครน อพยพ 3 เมืองในคาร์คิฟ รัสเซียบุกประชิด

ยูเครน อพยพ 3 เมืองในคาร์คิฟ รัสเซียบุกประชิด

ยูเครนสั่งอพยพ 3 เมืองในแคว้นคาร์คิฟ รวมถึงคูเปียนสค์ เมืองสำคัญ ขณะรัสเซียบุกหนักในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ทางการยูเครนสั่งให้อพยพ 3 เมืองในภูมิภาคคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อวันอังคาร ในขณะที่กองทัพรัสเซียพยายามบุกประชิดยิ่งขึ้น โดยคำสั่งอพยพดังกล่าวมีผลต่อเมืองคูเปียนสค์ เมืองสำคัญที่เป็นศูนย์กลางทางรถไฟที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำออสคิล และเมืองโบโรวา ซึ่งอยู่ทางใต้ลงไปใกล้กับเมืองอิเซียม ซึ่งเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

คูเปียนสค์ถูกรัสเซียยึดได้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากรัสเซียเปิดการสู้รบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 แต่ถูกกองทัพยูเครนยึดคืนได้ในปีต่อมา

โอเลห์ ซินีฮูบอฟ ผู้ว่าการแคว้นคาร์คิฟ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า คำสั่งอพยพเป็นสิ่งจำเป็น โดยสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดอยู่ในคูเปียนสค์ บริเวณฝั่งตะวันออกของแม่น้ำออสคิล ที่ผ่ากลางเมือง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถซ่อมแซม ระบบให้บริการไฟฟ้า ความร้อน และน้ำประปาได้อีกต่อไป เนื่องจากมีการโจมตีอย่างต่อเนื่อง และจะถูกโจมตีทันทีเมื่อเข้าไปปฏิบัติงาน

กองทัพรัสเซียมีความก้าวหน้ามากขึ้นในการเคลื่อนทัพ เพื่อยึดครองแคว้นโดเนตสค์ทางตะวันออกของยูเครน โดยสามารถยึดหมู่บ้านต่างๆ ขณะที่เคลื่อนตัวไปทางตะวันตก อีกทั้งทัพรัสเซียยังคงปักหลักสู้รบอยู่ทางเหนือในแคว้นคาร์คิฟเป็นเวลาหลายเดือน โดยเน้นไปที่คูเปียนสค์ อีกทั้งเมืองคาร์คิฟ ซึ่งมีชื่อเดียวกับชื่อแคว้น และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ที่อยู่ทางตะวันตกของคูเปียนสค์ ตกอยู่ภายใต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอดช่วงสงครามที่กินเวลานานกว่า 2 ปีครึ่ง

เสนาธิการทหารยูเครนรายงานว่า มีการสู้รบ 19 จุดเกิดขึ้นใกล้คูเปียนสค์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยที่ 7 จุดยังคงดำเนินอยู่ ส่วนผู้ว่าการคาร์คิฟ ระบุว่า มีการจัดตั้งศูนย์อพยพขึ้นในเมืองคาร์คิฟ โดยประชาชนทั้งสองฝั่งของแม่น้ำออสคิลจำนวน 7 พันคนยังคงตกอยู่ในอันตราย

ส่วนที่กรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครน เคียฟและ บริเวณโดยรอบ อยู่ภายใต้การแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 นาฬิกา หลังรัสเซียใช้โดรนเข้าโจมตี

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น