สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล

สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนจากตำบลเขาหินซ้อนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลส่งกลิ่นเหม็นกระทบสิ่งแวดล้อมรอบชุมชน ส่งตัวแทนยื่นหนังสือนายก อบต.เขาหินซ้อน ให้ยุติสร้างโรงงานที่ไร้การประชาคมหวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม ด้านกำนันยื่นหนังสือเรียกร้องให้มีประชาคม

วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2567 บรรยากาศหน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา วันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลังทราบว่าจะมีการรวมตัวของชาวบ้าน พบว่ามีชาวบ้าน ผู้นำชุมชน กว่า 200 คน รวมตัวถือป้ายที่มีข้อความพวกเราไม่เอาโรงงาน คนเขาหินซ้อนไม่ต้องการโรงงานเตาหลอม ชาวบ้านไม่เอาโรงงานนรก และอีกหลายป้ายหลายข้อความ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านว่าวันนี้ที่มารวมตัวกัน ประเด็นคือ ทราบว่า ชาวบ้านอั้นอั้นใจจะมีการสร้างโรงงานในพื้นที่บ้านหนองกลางดง หมู่ที่ 9 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ชาวบ้านยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่มีหน่วยงานไหนมาบอก หรือมาทำประชาคม ตอนนี้ในหลายพื้นที่ของตำบลเขาหินซ้อนมีกลุ่มนายทุนต่างชาติมาจับจองพื้นที่และทำการก่อสร้างโรงงานประเภทเตาหลอมขยะรีไซเคิล

 

 

ด้านนายพรชัย โง้วเจริญ ตัวแทนผู้ชุมนุม ได้พูดตามหนังสือต่อหน้านายก อบต.เขาหินซ้อน และชาวบ้าน ที่ร่วมชุมนุม อ้างจากหนังสือเปิดผนึกลงวันที่ 14 ตุลาคม 2567 เรียนคุณวิชวัธ ศรีวิกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหินซ้อน เรื่องระงับการก่อสร้างโรงงานของบริษัทสตาร์ริเวอร์ และ โรงงานไท่กั่ว ที่บ้านหนองกลางดง หมู่9 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ด้วยปัจจุบันนี้ หมู่ 9 บ้านหนองกลางดง มีโรงงานของคนจีนขึ้นมามากทำให้ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนไปทั่วตำบล และเป็นอันรายต่อเด็กๆในตำบลของเรา ซึ่งเป็นอันตรายมากต่อสุขภาพของประชาชนและโรงงาน คนจีนไม่ได้สร้างงานให้แก่คนในตำบลเลย แต่ใช้แรงงานพม่า (แรงานเถื่อน) และแรงงานพม่าในตำบลของเรามีมากมาย สร้างความเดือดร้อนให้คนในชุมชน ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล ไม่ว่าตำรวจหรือฝ่ายปกครอง ฉะนั้น ผมในฐานะตัวแทนชาวบ้านขอให้ท่านยกเลิกการก่อสร้างโดยทันที มิฉะนั้นทางประชาชนในเขาหินซ้อนจะยกระดับการชุมนุมไปที่จังหวัด และร้องไปถึงสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้างที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าไม่มีควานคืบหน้าใน 15 วัน พวกเราจะกลับมาใหม่พร้อมมวลชน เพื่อขับไล่นายกองค์การบริหารเขาหินซ้อน ขอแสดงความนับถือ พร้อมลงรายมือชื่อพรชัย โง้วเจริญ ตัวแทนผู้ชุมนุม

 

 

โดยนายก อบต.เขาหินซ้อน วิชวัธ ศรีวิกาญจน์ ก็ได้ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมกล่าวขอบคุณที่นายพรชัย โง้วเจริญ ตัวแทนผู้ชุมนุม บอกว่าวันนี้ไม่ได้มาประท้วงนายก แต่เป็นการมาให้กำลังใจ หลังทราบว่า นายก ไม่เซ็นหนังสือที่มีการพยามจะให้อนุญาตมีการก่อสร้างโรงงานหลอมขยะรีไซเคิลในพื้นที่ หมู่ที่ 9 ซึ่งนายกเองก็อาจจะถูกฟ้องทางกฏหมาย 157 ขณะที่นายก อบต.เขาหินซ้อนยังบอกอีกว่า ตนก็อึดอัด เพราะข้อระเบียบ กฎหมายมีช่องโหว่คือ ทางหน่วยงานตรง มีข้อระเบียบไว้ว่า หากใครจะคัดค้านให้ใช้ช่องทางอิเลคทรอนิค แทนที่จะมีการประชาคม นายก เองยืนยันว่าไม่เคยที่จะอนุมัติสร้างโรงงานเพราะตนก็รักแผ่นดิน รักชาวบ้านเช่นกัน

 

 

หลังยื่นหนังสือเสร็จก็มีชาวบ้านหมู่ที่ 7 บ้านหนองกะพร้อ อีกกลุ่มมาสมทบ พร้อมกำนันวิเชียร สุขสำราญ กำนันตำบลเขาหินซ้อน นำหนังสือที่เคยยื่นไว้มาสอบถามติดตามกับทางนายก อบต.เขาหินซ้อน จากที่ไม่นานมานี้ ชาวบ้านหมู่ที่ 7 ต้องการให้โรงงานที่มาลักไก่ก่อสร้างโรงงานรีไซเคิลนั้น ทำไมยังไม่มาทำการประชาคมชี้แจงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะขณะนี้ชาวบ้านที่ไม่ใช่เพียงสองสามหมู่บ้าน แต่ทั้งตำบลเขาหินซ้อนต่างก็หวาดผวาต่อกลิ่นที่เหม็นคุ้งจึงวิงวอนหน่วยยงานภาครัฐลงมาช่วยชาวบ้านตำบลเขาหินซ้อนด้วย

 

 

…..สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.ตม.ชลบุรี สั่ง 2 เจ้าหน้าที่ หยุดปฏิบัติงาน พร้อมสอบวินัย ปมชาวเกาหลีไลฟ์สดระหว่างถูกควบคุมตัว
ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรับผิดชอบทำการสืบสวนสอบสวน คดี "แอมไซยาไนด์"
ตร.คัดค้านประกันตัว สั่งล้างห้องคุมขัง รับ 18 ราย "แก๊งบอสดิ ไอคอน" เร่งสอบปากคำเข้ม
ตัวแทนชาวบ้าน รวมตัวบุกมหาดไทย ทวงคืบหน้าคดี นายกเทศบาลเรียกรับสินบน หวั่นคดีไม่คืบ
สุดทน ชาวบ้านกว่าสองร้อยคนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโรงงานรีไซเคิล
เข้ามอบตัวแล้ว "บอสกันต์ สีหน้าเคร่งเครียด ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อ ตร.หิ้วสอบปากคำกองปราบ
Harmony Hills Villas Pattaya จัดงาน Grand Opening เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการบ้านเดี่ยว พูลวิลล่า Modern Luxury แห่งแรกในพัทยา
เวิร์คพอยท์ ยกเลิกสัญญา "กันต์ กันตถาวร" หลังถูกออกหมายจับปม 'ดิ ไอคอน'
"ดีเอสไอ" ลุยอายัดที่ดิน "บอสพอล ดิไอคอน กรุ๊ป" ย่านลำลูกกา กว่า 60 ไร่
“อนุทิน” มอบนโยบาย ขรก.มหาดไทย มุ่งขับเคลื่อน 5 นโยบายหลัก สร้างคุณภาพชีวิต 3 ด้าน ทุบโต๊ะ "พ่อเมือง" ทำงานไม่มีวันหยุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น