นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน แห่ชมความอัศจรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง ประเพณีออกพรรษา จ.สกลนคร

สกลนคร - นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน แห่ชมความอัศจรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง ประเพณีออกพรรษา จ.สกลนคร

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567 เวลา 17.30 น.ที่บริเวณ ถนนสุขเกษม ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานเทศกาลออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “แลปราสาทผึ้ง เข้าถึงถิ่นธรรม น้อมนำพุทธบูชา” มีขบวนแห่ปราสาทผึ้งประยุกต์และปราสาทผึ้งโบราณ เคลื่อนขบวนถวายเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน รื่นเริง ตามประเพณีงานบุญของชาวอีสาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมารอชมตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยแต่ละขบวนจะประกอบด้วยความร่วมแรง ร่วมใจของชาวบ้าน สถานศึกษา และประชาชนจาก 18 อำเภอ ประกอบด้วยชนเผ่าพื้นเมือง 8 ชนเผ่า มีขบวนนางรำแต่ละขบวนกว่า 100 คน การแสดงวิถีชีวิตของชนพื้นเมือง ที่สื่อให้เห็นถึงความสามัคคีของคนในชุมชน โดยเฉพาะปีนี้ มีประชาชนจาก 18 อำเภอ ส่งตัวแทนมาเป็นนางรำในขบวนคนรักพระธาตุ ในชุดนางรำสีชมพู มาร่วมฟ้อนรำนำหน้าขบวน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนขบวนแห่ปราสาทผึ้ง ที่ยังไม่เคลื่อนออกจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสกลนคร ก็มีการละเล่นรื่นเริง มีนักท่องเที่ยวเดินชมความงานของปราสาทผึ้งอย่างใกล้ชิด ซึ่งปีนี้ได้นำแนวคิด อัศจรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง ถ่ายทอดฝีมือของช่างทำปราสาทผึ้งแต่ละยุคสมัย ประกอบด้วย ปราสาทผึ้งโบราณ เป็นปราสาทผึ้งดั้งเดิม ทำจากต้นผึ้งจากก้านกล้วย มีเครื่องบูชาธรรม อาทิบาตร ด้านบนยอดประดิษฐานองค์พระพุทธรูป ใช้เกวียนไม้โบราณใช้คนเข็น และยังมีการพัฒนามาเป็นเรือสุพรรรณหงส์

ส่วนปราสาทผึ้งประยุกต์ เป็นองค์ปราสาทผึ้งขนาดใหญ่ ที่เป็นไฮไลต์ของขบวนแห่ พัฒนาเป็นปราสาทผึ้งเรือนยอดที่มีโครงสร้างส่วนฐาน ส่วนเรือนปราสาท ช่างทำปราสาทผึ้ง มักจำลองเป็นปราสาทมหาราชวัง และส่วนฐานจะแกะสลักบอกราวเรื่องเมืองสกลนคร หรือเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ความเชื่อเรื่องนรก สวรรค์

 

 

 

 

 

และปีนี้ยังเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ออกแบบปราสาทผึ้งสร้างสรรค์ นำเสนอแนวคิดและศรัทธา อาทิ ปราสาทผึ้ง รัตนไตรแนวคิด “สีผึ้ง เทียนไข หอไตร ใบลาน” จำลองแบบมาจาก “หอพระไตรปิฏกปราสาทยอด” หรือ “หอสมุดพุทธศาสนิกชน” ตั้งอยู่ภายในวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จ.สกลนคร สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2492 เป็นสถาปัตยกรรมไทย สมัยรัตนโกสินทร์ สกุลช่างพื้นถิ่น เป็นผังแปดเหลี่ยม หลังคาซ้อนชั้น 3 ชั้น ถือเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีปราสาทผึ้ง บุปผามาลีสีผึ้ง ด้วยแนวคิดเนรมิตให้เป็นสรวงสวรรค์ ชั้นบุปผาชาติ ช่อมาลัย มาลี ถวายแห่งศรีดอกผึ้งบนสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีการสร้างสรรค์ปราสาทผึ้งหลายสีที่ทำจากสีครามและดอกขี้ผึ้งสีขาว สร้างความประทับใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ จำนวนหลายหมื่นคน มารอชมวิจิตรความสวยงามตระการตา ของปราสาทผึ้ง ตลอดเส้นทางถนนสุขเกษม มุ่งสู่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหารระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อนำปราสาทผึ้งไปถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันออกพรรษา เป็นประเพณีแห่งเดียวที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ มากกว่า 50 ปี.

 

 

 

ภาพ/ข่าว  ทวีป ศรีสุชาติ / สกลนคร

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมตัว 17 ผู้ต้องหา "ดิไอคอน" ขอฝากขังศาล "บอสพอล" ยังสอบปากคำไม่เสร็จ
ซีพีเอฟหนุนประมงเพชรบุรีปราบปลาหมอคางดำต่อเนื่อง พบใน 18 คลองปริมาณปลาหมอคางดำลดลง
สกัดจับ รถ 3 คัน ลอบ ขนบุหรี่เถื่อนกว่า 5 หมื่นซอง มูลค่า ค่าปรับกว่า 300 ล้าน
“ประเสริฐ” เอาจริง เด็ดปีกเทวดา ปม "ดิ ไอคอน" ชี้คลิปเสียงพาดพิงถึงใคร ต้องเข้าชี้แจง
บริษัทผู้รับเหมาช่วงแถลงข่าวเรียกร้องค่าตอบแทนค้างจ่ายจาก UJV - Samsung E&A (Thailand) Co., Ltd. (“Samsung”), Petrofac South East Asia Pte. Ltd. (“Petrofac”) และ Saipem Singapore Pte. Ltd. (“Saipem”) ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีทส์ ศรีราชา-แหลมฉบัง จ.ชลบุรี
"ตำรวจสอบสวนกลาง" เผยภาพกราฟิก “ธี่พัก ขบวนการแชร์ลูกโซ่” ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์
ซวยแล้ว สาวจากเยอรมันชี้เป้า “เมียกันต์” เป็นแม่ข่ายตัวเป้ง ทำสูญเงินเป็นล้าน
“จิราพร” จ่อเรียก 10 บริษัท ทำธุรกิจคล้าย “ดิ ไอคอน” พบ สคบ. ยันหากผิดต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
สภาฯถกรายงานนิรโทษกรรม “ชูศักดิ์” ย้ำม.112 เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่มีบทบังคับ ผูกมัดให้ “ครม.”ดำเนินการ
ช่อง 7 ชี้แจงแล้ว หลังอดีตผู้บริหาร เอี่ยว "ดิ ไอคอน" เป็นแม่ข่ายชักจูงคน ทำธุรกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น