X

อิสราเอล ถล่มดับ นายกเล็ก-จนท.เลบานอน

อิสราเอล ถล่มดับ นายกเล็ก-จนท.เลบานอน

อิสราเอลโจมตีตึกเทศบาลเมืองนาบาติเยห์ ทางใต้ของเลบานอน สังหารหมู่นายกเทศมนตรี ทีมประสานงานช่วยเหลือประชาชน และคนอื่นๆ รวม 16 ศพ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศ ทำลายอาคารสำนักงานเทศบาลเมืองนาบาติเยห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย รวมถึง นายอาห์เหม็ด คาฮิล นายกเทศมนตรีของเมือง และเจ้าหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือพลเรือนอีก 5 ราย นับเป็นการโจมตีอาคารรัฐในเลบานอนครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่เปิดฉากถล่มทางอากาศเพื่อทำลายฮิซบอลเลาะห์ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน

เฌอนีน เอนนีส พลาชาร์ต ผู้ประสานงานพิเศษด้านเลบานอนของสหประชาชาติ วิจารณ์การโจมตีของอิสราเอลว่า น่าตกใจอย่างยิ่ง การละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศใด ๆ ก็ตาม ไม่สามารถยอมรับได้

ด้าน โฮไวดา เติร์ก ผู้ว่าการจังหวัดนาบาติเยห์ ให้สัมภาษณ์บีบีซี ว่า แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว หลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างหนัก ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม แต่นายกเทศมนตรีและเจ้าหน้าที่เทศบาลอีกหลายคนยังคงอยู่ เพื่อคอยช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้อพยพ การโจมตีครั้งนี้ก็เหมือนกับการโจมตีทั่วเลบานอน นอกจากพลเรือน กาชาด หน่วยป้องกันพลเรือน ที่ตกเป็นเป้า อิสราเอลหันมาเล่นงานอาคารรัฐด้วย นี่คือการสังหารหมู่ และไม่อาจยอมรับได้

การโจมตีเมืองนาบาติเยห์ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ยังทำลายอาคารเก่าแก่ที่มีความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ และตลาดโบราณยุคออตโตมันอายุ 114 ปีอีกด้วย
ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี แมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่แสดงความเห็นโดยตรงว่าอิสราเอลกำลังโจมตีอะไร นอกจากกล่าวในภาพรวมว่า สหรัฐฯเข้าใจว่า ฮิซบอลเลาะห์มักปฏิบัติการจากสถานที่ต่าง ๆ เช่น บ้านเรือนประชาชน แต่สหรัฐฯสนับสนุนเพียงการโจมตีอย่างจำกัดและบั่นทอนฮิซบอลเลาะห์ ไม่ได้อยากเห็นการพุ่งเป้าพลเรือน ทำลายบ้านคน หรือทั้งหมู่บ้าน

ในวันเดียวกัน อิสราเอลยังกลับมาโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 1 ครั้ง ที่เขต ดาฮิเยห์ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต หลังจากว่างเว้นการโจมตีเมืองหลวงเลบานอนนาน 5 วัน ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะสหรัฐฯออกมาปราม แต่แล้วก็กลับมาถล่มอีก

ช่วงไม่กี่วันมานี้ อิสราเอลยังขยายการโจมตีทางอากาศไปยังพื้นที่ทางเหนือ ไกลจากฐานที่มั่นเดิม ๆ ของฮิซบอลเลาะห์ รวมถึงการถล่มอาคารพักอาศัย ที่ครอบครัวหนีภัยสงครามไปพักอยู่ ในหมู่บ้านไอตู ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นคริสเตียน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย กระทรวงสาธารณสุขเลบานอน ระบุว่า เหยื่อระเบิด เป็นเด็ก 2 ราย และผู้หญิง 12 ราย ล่าสุด หน่วยงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เรียกร้องให้สอบสวนการโจมตีหมู่บ้านแห่งนี้แล้ว เพราะจุดความวิตกว่าอาจละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น