X

นายกฯอิสราเอล ฟาดกลับ ปธน.ฝรั่งเศส เรื่องการก่อตั้งประเทศ

นายกฯอิสราเอล ฟาดกลับ ปธน.ฝรั่งเศส เรื่องการก่อตั้งประเทศ

เนทันยาฮูฟาดกลับมาครงเรื่องการก่อตั้งประเทศ ชี้อิสราเอลสร้างขึ้นด้วยเลือดของนักรบ ไม่ใช่มติสหประชาชาติตามที่นายกฯฝรั่งเศสกล่าวอ้าง

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ตอบโต้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส หลังไม่พอใจคำพูดของมาครงเกี่ยวกับการก่อตั้งรัฐยิว

ในการประชุมครม.ฝรั่งเศสเมื่อวันอังคาร มาครงได้กล่าวในที่ประชุมว่า เนทันยาฮูต้องไม่ลืมว่า “ประเทศของเขาถูกสร้างขึ้นโดยการตัดสินใจของสหประชาชาติ” ซึ่งมาครงหมายถึงมติที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติรับรองในปี 1947 เกี่ยวกับแผนการแบ่งปาเลสไตน์ออกเป็น 2 รัฐ

และมาครงเสริมว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะไม่ทำตามมติของสหประชาชาติ” เห็นได้ชัดว่า เขาหมายถึงการรุกรานของอิสราเอลต่อกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน แม้จะมีเสียงเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าจากสหประชาชาติให้หยุดยิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติได้รับบาดเจ็บในพื้นที่

เนทันยาฮูตอบโต้คำพูดของมาครง โดยยืนยันว่า ประเทศของเขาถูกสร้างขึ้นด้วย “เลือด” ของกองทหารอิสราเอลในสงครามอาหรับ–อิสราเอลในปี 1948 ที่ความขัดแย้งเกิดขึ้น หลังจากชาวปาเลสไตน์ปฏิเสธมติของสหประชาชาติ และโจมตีอิสราเอล และหลังจากการสู้รบหนึ่งปี อิสราเอลจึงได้รับชัยชนะ

เนทันยาอูกล่าวตอบโต้ในแถลงการณ์ว่า “คำเตือนถึงประธานาธิบดีฝรั่งเศส: ไม่ใช่มติของสหประชาชาติที่สถาปนารัฐอิสราเอล แต่เป็นชัยชนะที่ได้รับในสงครามประกาศอิสรภาพด้วยเลือดของนักสู้ผู้กล้าหาญ ซึ่งหลายคนเป็นผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ในเวลาต่อมา เนทันยาฮูและมาครงพูดคุยทางโทรศัพท์ โดยนายกรัฐมนตรีอิสราเอลบอกกับประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่าเขาจะไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิงฝ่ายเดียวในเลบานอน

มาครงและเนทันยาฮูตอบโต้ใส่กันอย่างดุเดือดตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อผู้นำฝรั่งเศสเรียกร้องให้ยุติการส่งออกอาวุธของชาติตะวันตกไปยังอิสราเอล โดยมองว่านี่เป็นวิธีเดียวที่จะบังคับให้อิสราเอลยุติความขัดแย้งในฉนวนกาซาและเลบานอน นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาอิสราเอลว่า จงใจกำหนดกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติที่มีกำลังพล 1 หมื่นนาย ทางตอนใต้ของเลบานอน เข้าอยู่ในแนวยิง ซึ่งกองกำลังดังกล่าวประกอบด้วยทหารฝรั่งเศสประมาณ 700 นาย

เนทันยาฮู ประณามข้อเสนอของมาครงเรื่องให้หยุดส่งอาวุธว่า น่าละอาย และกล่าวว่า อิสราเอล “จะชนะไม่ว่าจะมีหรือไม่มี” การสนับสนุนจากตะวันตก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องให้สหประชาชาติอพยพเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพออกจากเลบานอน โดยอ้างว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้พวกเขาเป็นโล่มนุษย์ อย่างไรก็ตาม ฌอง-ปิแอร์ ลาครัวซ์ หัวหน้าหน่วยรักษาสันติภาพแห่งสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันจันทร์ ยืนยันไม่ถอนกำลังออก

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น