X

ผู้นำยูเครน วอนนาโต เชิญเป็นสมาชิกเร็วที่สุด

ผู้นำยูเครน วอนนาโต เชิญเป็นสมาชิกเร็วที่สุด

เซเลนสกีเผยแผนชัยชนะของยูเครน ชี้อาจช่วยยุติความขัดแย้งกับรัสเซียได้เร็วที่สุดในปีหน้า ยกประเด็นสำคัญที่สุด คือการส่งคำเชิญให้ยูเครนเข้าร่วมนาโตทันที ด้านทูตยูเครนชี้ เซเลนสกีต้องการคำเชิญร่วมนาโต ก่อนการเลือกตั้งสหรัฐ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้กล่าวสุนทรพจน์กับสมาชิกรัฐสภา และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เปิดเผยถึงแผนการของยูเครน เพื่อชัยชนะเหนือกองกำลังรุกรานของรัสเซียภายในปีหน้า ซึ่งในแผนชัยชนะดังกล่าวนั้น มีทั้งหมด 8 ประเด็น แต่มีการเปิดเผยออกมาก่อน 5 ประเด็น และยังเก็บงำอีก 3 ประเด็นเอาไว้อยู่ โดย 5 ประเด็นหลักๆ ที่มีการเปิดเผยแล้วนั้น มีดังนี้

1. ประเด็นแรกและถือเป็นประเด็นสำคัญที่สุดคือ ยูเครนต้องการคำเชิญอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อเข้าร่วมกับพันธมิตรทางทหารของนาโตทันที

2. การเสริมศักยภาพด้านการป้องกันประเทศของยูเครน ความสามารถของยูเครนในการป้องกันตัวเอง จะต้อง แข็งแกร่งขึ้นอย่างไม่อาจถอยกลับได้ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเพิ่มอาวุธให้ยูเครน, เสริมสร้างอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ, เพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันทางอากาศ, ยกเลิกข้อจำกัดการใช้อาวุธพิสัยไกลของตะวันตก, และดำเนินการในปฏิบัติการทางทหารของยูเครนบนดินแดนรัสเซียต่อไป

3. การยับยั้ง โดยพันธมิตรตะวันตกของยูเครน ควรยับยั้งรัสเซียไม่ให้แสดงการรุกรานเพิ่มเติม ด้วยการแสดงให้รัสเซียเห็นว่า การกระทำดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลที่ตามมา ทั้งนี้ ยูเครนขอเสนอที่จะจัดทำแพ็คเกจยับยั้งในเชิงยุทธศาสตร์ แบบไม่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่ครอบคลุม บนดินแดนของตน ซึ่งก็เพียงพอที่จะปกป้องยูเครนจากภัยคุกคามทางทหารจากรัสเซียได้

4. ศักยภาพทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ ด้วยการให้ยูเครนลงนามข้อตกลงกับสหรัฐ สหภาพยุโรป และพันธมิตรรายอื่นๆ ที่เป็นการเปิดโอกาสให้มีการลงทุนร่วมกัน และพันธมิตรก็สามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติของยูเครน ที่มีมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ได้ด้วย

5. ยูเครนเสริมความแข็งแกร่งให้นาโต โดยได้เสนอว่าหลังสงคราม กองกำลังติดอาวุธของยูเครน สามารถถูกนำไปใช้เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับนาโต และรับประกันความปลอดภัยในยุโรป รวมถึงแทนที่กองกำลังสหรัฐบางส่วน ที่จะมาประจำการอยู่ในยุโรปในปัจจุบันได้อีกด้วย เพราะถือว่ามีประสบการณ์ในสนามรบกับรัสเซียมาแล้ว

ด้านนาตาเลีย กาลิบาเรนโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำนาโต ก็ได้ให้แสดงความเห็นกับทางสำนักข่าวรอยเตอร์ เกี่ยวกับแผนชัยชนะของเซเลนสกีว่า ยูเครนต้องการขอคำเชิญเข้าร่วมนาโตก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ จะออกจากทำเนียบขาว เพราะแนวคิดของยูเครนคือ การส่งคำเชิญไปยังยูเครนในขณะนี้ จะถือเป็นสัญญาณทางการเมือง อย่างไรก็ดี ยูเครนไม่ได้ต้องการผลักดันให้มีการเปิดตัวการเจรจาเรื่องสมาชิกในทันที แต่การเชิญชวนอย่างเป็นทางการในขณะนี้ จะถือเป็นการส่งข้อความอันทรงพลัง ซึ่งการออกคำเชิญนั้น ยิ่งเร็วเท่าไร ก็ยิ่งดี

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น