“ภท.-ปชป.” ย้ำจุดยืนกลางสภาฯ ค้านนิรโทษ ม.112 “นพดล” ก็ไม่เอาด้วย “โรม” ขู่หากซ้ำเสียงเห็นต่าง

"ภท.-ปชป." ย้ำจุดยืนกลางสภาฯ ค้านนิรโทษ ม.112 “นพดล” ก็ไม่เอาด้วย “โรม” ขู่หากซ้ำเสียงเห็นต่าง

Top news รายงาน ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่าพวกตนพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ และจะไม่เห็นชอบให้ส่งรายงานฉบับนี้ไปยังรัฐบาล ซึ่งการนิรโทษกรรมทำได้ อดีตก็ทำกันมาถึง 23 ครั้ง แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน และไม่เคยมี ก็คือการนิรโทษกรรมการกระทำความผิดตามมาตรา 112 และมาตรา 110 ขณะเดียวกันเห็นว่าการนิรโทษกรรมถ้าจะมีในอนาคต ควรจะยืนอยู่บนหลักการ 5 ข้อ ได้แก่

  • 1.ต้องเป็นการนิรโทษกรรมที่นำไปสู่การสร้างความปรองดอง
  • 2.ต้องไม่เป็นการนิรโทษกรรมเพื่อตัวเอง
  • 3.การนิรโทษกรรมต้องไม่เป็นหัวเชื้อให้เกิดการกระทำผิดซ้ำอีกในอนาคต
  • 4.ถ้าจะมีการนิรโทษกรรม ต้องไม่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย หรือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ หรือแม้แต่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
  • 5.การนิรโทษกรรมต้องไม่รวมความผิด 3 ฐานสำคัญคือ ฐานทุจริตคอร์รัปชัน คดีอาญาร้ายแรง ความผิดตามมาตรา 110 และมาตรา112 ควรนิรโทษกรรมเฉพาะความผิดอันเกิดจากแรงจูงใจทางการเมืองทั่วไป เช่น ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ กฎหมายว่าด้วยการจราจร แต่หากสุดท้ายภาฯเห็นชอบกับรายงานฉบับนี้ สภาฯอาจกลายเป็นตราประทับความชอบธรรมในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การกระทำความผิดต่อมาตรา 110 และมาตรา 112

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การนิรโทษกรรม มาตรา 112 รายงานดังกล่าวมีข้อสรุป แต่ไม่สรุป และระบุแนวทางเป็น 3 แนวทาง คือ ไม่นิรโทษกรรม ให้นิรโทษกรรม และนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไข ทั้งนี้ความเห็นส่วนตัวมองในประเด็นดังกล่าวว่าสังคมมีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ยังมีเวลาที่จะหาฉันทามติ อย่างไรก็ตามตนไม่เห็นด้วยกับการรวมมาตรา 110 และ มาตรา 112 เพราะเป็นคนที่ยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

 

 

ด้าน นายสนอง เทพอักษรณรงค์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีทางยอมให้มีการนิรโทษกรรม ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทั้งนี้ไม่มีใครได้รับผลกระทบจากสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มบุคคลปลูกฝังให้คนเห็นต่าง เห็นความไม่สำคัญต่อสถาบันฯ ซึ่งตนไม่เห็นด้วย ตนยืนยันต่อประชาชนว่า คนของภูมิใจไทยไม่เป็นมิตรและไม่ยินยอมกับการกระทำ ยืนยันเจตนารมณ์ว่าจะจงรักภักดีและปกป้องสถาบันให้ถึงที่สุด

ด้านนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะกรรมาธิการ ชี้แจงว่า มีความพยายามโยงมาตรา 112 กับมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาตรา 6 เป็นการสะท้อนถึงหลักความเป็นกลางของสถาบันฯ แต่หลายประเทศที่มีกฏหมายปกป้องสถาบันกระมหากษัตริย์ หลายประเทศก็ไม่ได้บังคับใช้เกฏหมายแบบมาตรา 112 ด้วยซ้ำ เช่น ญี่ปุ่นก็ไม่มีกฎหมายลักษณะนี้แล้ว อีกทั้งถ้าเราไปดูคำแนะนำของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ เราจะพบว่าคำแนะนำจำนวนมากล้วนแสดงถึงวามกังวลต่อการบังคับใช้กฏหมายในลักษณะแบบนี้ และเวลาที่มีปัญหาวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะแบบนี้ ท่านคิดว่าผู้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดคือใคร ถ้าท่านต้องการปกป้องสถาบันฯให้เป็นที่เคารพสักการะ วิธีการแบบนี้ไม่มีทางได้ผล แต่จะทำให้ประเทศถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง แล้วปัญหาทางการเมืองที่มีอยู่ก็จะดำเนินต่อไป ประเทศที่เราฝันคือประเทศที่มีเสรีภาพทางความคิด เสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งกลไกที่เรากำลังทำอยู่ อย่างน้อยที่สุดมันคือการเปิดฝาหม้อ ให้น้ำที่เดือดและรอวันระเบิดมันได้ปล่อยลมตรงนั้นออกมา จึงอยากให้สมาชิกช่วยกันผ่านรายงานฉบับนี้ แม้เราจะไม่มีข้อสรุปเรื่องนิรโทษกรรม 112 แต่อย่างน้อยเป็นสารตั้งต้นให้คลี่คลายปัญหาทางการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต
สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น