X

อิสราเอล ยอมปล่อยรถบรรเทาทุกข์เข้ากาซ่า หวังอาวุธ

อิสราเอล ยอมปล่อยรถบรรเทาทุกข์เข้ากาซ่า หวังอาวุธ

อิสราเอลหวั่นโดนหั่นอาวุธ ยอมไฟเขียวรถขนของบรรเทาทุกข์ เข้าฉนวนกาซ่าทางตอนเหนือ หลังสหรัฐฯส่งจดหมายขีดเส้น 30 วัน ให้อิสราเอลคลี่คลายวิกฤติมนุษยธรรม

โคแกต (COGAT) หน่วยงานกองทัพอิสราเอล ที่กำกับการกระจายความช่วยเหลือในฉนวนกาซ่า ออกแถลงการณ์ระบุว่า รถบรรทุก 50 คัน บรรทุกอาหาร น้ำ เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์สำหรับการตั้งเต้นต์ชั่วคราวจากจอร์แดน แล่นข้ามจุดผ่านแดนเข้าไปในเวสต์แบงก์ และผ่านด่าน เอเรซ เวสต์ เข้าไปทางตอนเหนือของกาซ่าเมื่อวานนี้ (16 ตุลาคม) พร้อมทั้งยืนยันว่าอิสราเอลจะอำนวยความสะดวกและผ่อนปรนการส่งความช่วยเหลือมนุษยธรรมให้กับกาซาต่อไป

อิสราเอลเพิ่งกลับมายอมให้รถบรรเทาทุกข์เข้าไปได้ในกาซ่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากขัดขวางการส่งความช่วยเหลือทั้งหมดเกือบ 2 สัปดาห์ ช่วงเดียวกับการเปิดปฏิบัติการครั้งใหม่กวาดล้างฮามาสฟื้นคืนชีพในเมืองทางเหนือ ทั้งยังสั่งอพยพผู้คนก่อนเริ่มปฏิบัติการ แต่ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าจำนวนมากไม่ปฏิบัติตาม เพราะไม่มีที่จะไป หลังอพยพย้ายถิ่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดสงคราม 1 ปี นอกจากนี้ มีรายงานว่าทหารอิสราเอลพุ่งเป้าเล่นงานคนที่กำลังหลบหนีออกจากพื้นที่ การปิดล้อมทำให้สถานการณ์มนุษยธรรมเข้าขั้นวิกฤติ

การยอมให้รถบรรเทาทุกข์เข้าไปในกาซ่าได้อีกครั้ง ไม่ได้เกิดจากอิสราเอล แต่เกิดขึ้นหลังจาก แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหม ส่งจดหมายถึง รอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการยุทธศาสตร์ และ โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บีบีซีระบุว่า จดหมายฉบับนี้ ตำหนิอิสราเอลอย่างลงรายละเอียดมากที่สุดจากรัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งเดิม ไม่ได้จะเปิดเผยสู่สาธารณะ แต่รั่วถึงผู้สื่อข่าวอิสราเอล

จดหมายเตือนว่า อิสราเอลจะละเมิดคำสั่งลงนามโดยประธานาธิบดีไบเดน หากไม่ดำเนินมาตรการบรรเทาวิกฤติมนุษยธรรมในกาซาภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ คำสั่งของผู้นำสหรัฐฯเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กำหนดให้ประเทศที่รับความช่วยเหลือด้านความมั่นคง จะต้องให้หลักประกันเป็นลายลักษณ์อักษร ว่า จะไม่จำกัดการส่งมอบความช่วยเหลือมนุษยธรรมตามอำเภอใจ บลิงเคนและออสติน ชี้ว่า ในเดือนกันยายน การจัดส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์จากจอร์แดนเข้าไปในกาซ่าแทบหยุดนิ่ง อิสราเอลไม่ปฏิบัติตามคำรับประกันที่ส่งให้สหรัฐฯเมื่อเดือนมีนาคม และได้ระบุข้อเรียกร้องต่าง ๆ ให้อิสราเอลต้องดำเนินการภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้น การจัดส่งอาวุธให้อิสราเอล จะตกอยู่ในความเสี่ยง

แมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯยังมีพันธะตามกฎหมายที่จะต้องทำให้อิสราเอล มีความได้เปรียบทางทหารเชิงคุณภาพ (Qualitative Military Edge ) เหนือฝ่ายตรงข้ามในภูมิภาค นอกเหนือจากการปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจอายุ 10 ปี ที่ว่าจะส่งความช่วยเหลือแก่อิสราเอล มูลค่า 3,800 ล้านดอลลาร์จนถึงปี 2028 แต่ภายใต้คำสั่งประธานาธิบดี / สหรัฐสามารถจำกัดการส่งมอบอาวุธบางอย่างให้อิสราเอลได้ แม้ไม่ทั้งหมด

จดหมายเตือน ทำให้นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องนี้ และนำไปสู่การยอมให้รถบรรเทาทุกข์ทยอยเข้ากาซ่าได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และล่าสุด เรียกประชุมอีกครั้งเมื่อวาน เพื่อหารือขยายความช่วยเหลือเพิ่มเติม

#บก.ข่าวทีวี

อัปเดตรายการ TOPNEWS

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น