กองทัพอิหร่านขู่โจมตีอิสราเอลอย่างเจ็บปวด

ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านหรือ IRGC ขู่จะโจมตีอิสราเอลกลับอย่างเจ็บปวดถ้าอิสราเอลเอาคืนอิหร่าน พร้อมดูหมิ่นระบบป้องกันภัยทางอากาศ “ธ๊าด” ที่สหรัฐส่งมาช่วยว่าไร้ศักยภาพ

AFP รายงานว่าฮุสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการ IRGC ประกาศระหว่างเข้าร่วมพิธีศพนายพลอับบาส นิลฟูรูชาน ผู้บัญชาการระดับสูงของอิหร่านในวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 17 ตค.) ว่าอิสราเอลได้จะลิ้มลองรสชาติการโจมตีจากอิหร่าน “อย่างเจ็บปวด” ถ้าอิสราเอลตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกของอิหร่านเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อแก้แค้นให้กับนิลฟูรูชานและฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีกรุงเบรุตของอิสราเอลในวันที่ 27 กันยายน

ร่างของนิลฟูรูชานได้ถูกกู้ขึ้นมาเมื่อสัปดาห์แล้ว ก่อนส่งไปประกอบพิธีทางศาสนาที่อิรักเมื่อวันจันทร์และส่งมากลับที่อิหร่านเพื่อทำพิธีและนำไปฝังที่เมืองอิสฟาฮาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดในวันนี้

ระหว่างปราศรัยในพิธีศพ ซาลามียังวิพากษ์วิจารณ์ระบบป้องกันภัย “ธ๊าด” (THAAD)
“ธ๊าต” ( Terminal High Altitude Area Defense) ซึ่งเป็นระบบยิงสกัดขีปนาวุธของฝ่ายศัตรูในบรรยากาศชั้นสูงที่สหรัฐส่งมาช่วยอิสราเอลว่า “เชื่อถือไม่ได้” ซาลามีเตือนอิสราเอลว่า “อย่าได้ไว้ใจ THAAD เพราะ THAAD ไม่สามารถทำอะไรประเทศมุสลิมได้ “ ซึ่งล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่าระบบป้องกันภัย “THAAD” ถูกส่งมาถึงอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว พร้อมทหารอเมริกันอีก 100 นาย

และเมื่อวานนี้อิสราเอลเผยว่ากองทัพได้ส่งลิสต์สถานที่ที่จะเป็นเป้าโจมตีในอิหร่านให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูพิจารณาแล้ว รอแค่คำสั่งอนุมัติเท่านั้น

ขณะที่อับบาส อาร้าคชี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านก็อยู่ระหว่างกำลังเดินสายเยือนหลายชาติตะวันออกกลาง รวมทั้งเลบานอน, ซีเรีย, ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์, อิรัก, โอมานและจอร์แดน โดยหวังหาแนวร่วมยับยั้งอิสราเอลไม่ให้ขยายความขัดแย้งจนลุกลามบานปลาย โดยวันนี้อาร้าคชีอยู่ที่อิยิปต์และจะไปตุรกีต่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สพฐ. จับมือ กองทุนโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สร้างการศึกษาเท่าเทียมเติมคุณภาพชีวิตเด็กไทย
เปิดอีกคลิป ว.วชิรเมธี บรรยายธรรมะ เหน็บคนไม่ร่วมสัมมนา ‘ดิไอคอน’เป็นไม้กระดานให้เขาเหยียบย่ำ
สพฐ. ร่วมร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ สร้างโอกาสความเท่าเทียมการศึกษา เดินหน้าเด็กไทยมีความสุข
มติครม.จ่ายเงินช่วยเหลืออัตราเดียว ครัวเรือนละ 9,000 บาท
ตร. เร่งล่า มือดีโพสต์ป่วน จะกราดยิง ห้างดังขอนแก่น ตรึงกำลังเฝ้าในพื้นที่เข้มงวด
ศาลไม่ให้ประกันตัว 17 ผู้ต้องหาคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” เตรียมนำส่งเข้าเรือนจำ
"กรมการขนส่งฯ" ตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศแล้ว 1331 คัน พบห้ามใช้ 68 คัน
“ธนกร” ยืนเสียงแข็ง รทสช.ค้านถึงที่สุด ลั่นกม.นิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดีม.112
ทีวีอัฟกานิสถานยุติแพร่ภาพสิ่งมีชีวิต
สหรัฐฯส่ง B-2 บอมบ์คลังอาวุธฮูตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น